Chapter 5

3 0 0
                                    

"Hey, wake up. It's almost lunch time."

Narinig ni Yvonne ang paggising sa kanya ni Zach. Pero imbes na bumangon, tinalikuran niya ito.

"Gising na, Mrs. Valeria."

Pukaw nito ulit sa kanya.

"Leave me alone!" tanging sagot niya rito habang nakapikit.

"If you do not wake up this instant, I'll rip you off your clothes and make love to you." banta nito na agad nagpabalikwas sa kanya ng bangon.

Agad niyang hinagip ang unan at hinampas ito ng malakas.

"You jerk!" inis niyang sigaw rito.

Pero tinawanan lang siya ni Zach kaya lalo niyang nilakasan at pinagpatuloy ang paghampas. Pero sa panglimang hampas, agad itong sinalo ni Zach. She grabbed her wrist and pinned her back on the bed. He was too strong kaya hindi siya nakapalag.

"I would really like to watch you sleep all day but it's not good you have not eaten anything yet. And may I remind you, lady, hindi ka kumain kagabi ng dumating tayo. So whether you like it or not, kakain ka. Or hindi mo gugustuhin ang gagawin ko sa'yo." anito sa malamig na boses. He was too close that she can feel his deep breath and smell his aftershave.

"You and your threats, Mr. Valeria."

"Oh, I'm not threatening you, Mrs. Valeria. I am warning you."

Nagsukatan sila ng tingin. But he was so damn serious that she is afraid baka totohanin niya nga ang kanyang mga sinabi.

"Fine."

Agad namang binitawan ni Zach ang kanyang kamay. Agad siyang bumangon at kinuha ang pagkain sa bed side table. But she was not expecting na para pala sa kanilang dalawa ang dala nito. Agad niyang sinamaan ng tingin si Zach.

"What?" maang na tanong nito.

"So, sabay pa pala tayong kakain?"

"Yeah! Nakakabagot kayang kumain mag-isa. At kanina pa ako gutom, hinintay ko lang talagang magising ka. Pero mukhang wala ka pa talagang planong gumising, eh."

"You didn't have to do all of this, you know."

"Well, we're stuck in this marriage thing for 8 years. And might as well, sa mga maliliit na bagay magkasundo tayo, diba. Would it be nice if we eat together kahit minsan."

"Yeah. May point ka. Thank you, by the way.

Agad rumihestro ang ngiti sa labi ni Zach.

"Anything for you, my lady."

Tinawanan niya lang ito. Nagkwentuhan sila ng gustong gawin ni Zach habang kumakain. 4 days lang naman ang stay nila at agad silang babalik sa Pilipinas para asikasuhin ang merger ng dalawang kompanya.

Matapos kumain, inaya siya ni Zach mag beaching. Nababagot na rin siya sa kwarto kaya pumayag siya. Nagsuot siya ng haltered 2-piece suit at see-through cover ups.

"You look so hot, Mrs, Valeria." komento ni Zach sa suot niya.

"Matagal ko ng alam yan, Zach. And you don't look bad yourself." komento rin niya rito.

Nakasuot si Zach ng loose summer shorts at plain grey shirt. Pero bakat ang damit nito kaya makikita ang hugis ng kanyang abs. Agad niyang pinawi ang naglalaro sa isipan niya.

"I'm so tempted to kiss you right now, Yvonne. I wanted to get you off that tiny dress of yours and be mine."

"Tumigil ka nga!" saway niya rito.

"Umalis na nga tayo. Baka di ako makapagtimpi."

Kinuha nito ang susi, at maliit na bag saka siya hinawakan sa kamay at inalalayan palabas ng kwarto. Hindi na sila nag-imikan hanggang sa dalhin siya nito sa beach. Kung saan may naghihintay na bangka. May basket na rin doon na pawang puno ng pagkain.

"Where are we going?" takang tanong niya rito.

"Island Hopping." simpleng sagot nito at inalalayan siya pasakay ng bagka.

"Good morning, Mr. and Mrs. Valeria. I'm Amur, your tour guide." nakangiting bati sa kanila ng lalaki na kanina pa naghihintay sa bangka.

"Just call me, Yve." sagot niya rito. Mukha naman kasing hindi nagkakalayo ang kanilang edad.

"Sure, Yve. Are you ready to go?"

"Yes." sagot ni Zach.

Pinaandar ni Amur ang bangka at ilang minuto lang ay nasa gitna na sila ng dagat. Una silang nagpunta sa Starfish Island. At sa pangalan nga, maraming starfish dito na may iba't-ibang kulay at laki. Natural daw na dito nagpaparami ang mga starsfish dahil sa malamig na tubig. Sunod nilang pinuntahan ang Fisher's Cove kung saan maraming corals na natural ring tumutubo. Mayaman sa iba't ibang uri ng isda ang makikita sa maliit na isla. Nag snorkelling din sila ni Zach. Pareho silang magaling lumangoy kaya hinayaan lang sila ng tour guide.

Sunod silang pumunta sa Oceanica. Isa itong isla ng napakaraming trained dolphins. Pwedeng makipaglaro sa mga ito at manood ng dolphin tricks up close. Sadyang na enjoy ni Yvonne ang kanilang tour ni Zach. Punong puno ang camera niya ng mga litrato at videos nilang dalawa sa bawat isla na napuntahan. She never knew Maldives is a wonderful paradise.

Hindi niya namalayang alas 5 na pala ng hapon. She was having a great time to not even notice na hindi pa pala sila kumakain.

"Are you hungry?" tanong sa kanya ni Zach habang pabalik na sa mainland.

"Yeah."

"I brought some snacks. Kumain ka muna at medyo matagal pa baga tayo makapunta sa susunod na island."

"Oh, I thought we're going back sa hotel." takang sagot niya rito.

"Not tonight. We are staying sa isang exclusive na island. It's about 45 minutes away." sagot nito habang kinukuha ang laman ng picnic basket. Pinagbuksan siya ni Zach ng sandwiches at fuit juice.

"I did not brought any extra clothes. Bakit di mo sinabi kanina?"

"It was not necessary. Besides, huhubarin ko rin naman mamaya ang suot mo, eh. So why bother?" nakangising biro nito.

"I'm dead serious, Mr. Valeria."

"Don't worry, Mrs. Valeria. May extra na akong binili kanina bago pa kita ginising. And we're staying on a tent tonight."

"We're not sharing tents, are we?" tanong niya rito na kinabahan.

"Of course, we are. How can I make love to you kung nasa ibang tent ka."

"Tatalon ako rito pag di ka umayos ng sagot." banta niya rito.

"Biro lang. Syempre, 2 separate tents tayo."

"Buti naman." sagot niya rito. She felt relief of the thought that somehow, she still has her privacy.

Medyo malayo nga ang island. Palubog na ang araw but she can see the beautiful view. The sunset was so amazing that whenever she stares at it, she felt overwhelmed. The silhoutte of the mountain makes her feel at peace. She was so tired that she feel sleepy. She tried to fight it but she did not know unti-unti na pala syang nakatulog sa braso ni Zach.

 At The SunriseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon