CHAPTER 1

91 13 0
                                    

Cathriona Bernadette Gomez

Palabas na 'ko ng mall. Habang bitbit-bitbit 'ko lahat ng binili ko. Actually I can't manage kasi sobrang dami kong dalang paper bags at medyo nabibigatan na ko. And yet no one tries to help or assist me.

Medyo malayo pa 'ko sa elevator pababa sa ground floor. Dun ko kasi pi-nark yung kotse ko. Then someone grab my shoulder. Nung tignan ko kung sino, laking gulat ko ng makita ko si Andrew. One of my ex, fif'th ex to be exact.

"Need help?"

"A-ah n-no no. I can manage. Thank you." Pagtanggi ko sa alok nya. Yes, i need help but not with him, not with my ex. Kung s'ya lang din naman ang tutulong sa'kin, wag na lang.

"I insist."

Tsaka n'ya pilit kinuha yung mga paper bags na nasa kanang kamay ko. Pero hindi ko yun ibinigay.

"Andrew. I said I can manage. I don't need your help!" Irita kong sabi sa kan'ya. Bakit n'ya ba ko tutulungan? Kaya ko naman ng wala s'ya.

Hindi s'ya sumagot sa sinabi ko bagkus ay nakipag-agawan s'ya sa'kin. And I swear mukha kaming tangang nagaagawan ng paper bags Bibitawan ko na sana ng biglang may nagsalita sa likuran ko na nagpatigil sa paghihilahan namin. Parang pamilyar sa'kin yung boses.

"Hey. What's goi'n on?"

Nanlamig ako ng makumpirma ko kung kaninong boses 'yun. It's from John. Another one of my ex. Shit. Shit. Humarang sya sa gitna namin ni Andrew. When he look at me his eyes widened.

"Bernadette?"

"Hey who are you?" Tanong ni Andrew kay John.

"Is this bastard harassing you?" Tanong sa'kin ni John at hindi n'ya pinansin yung tanong ni Andrew na sa tingin ko ay ikinapikon n'ya. Napalunok ako ng ilang beses.

"What the hell did you say? I'm not harassing her. I'm just trying to help her." Depensa ni Andrew. "You. Who are you jerk?"

"I'm not jerk, bastard. Come on Bernadette." Tangkang hihilahin na 'ko ni John ng pigilin ni Andrew yung isa kong kamay.

Nagsukatan sila ng tingin. Kaya hinila ko yung braso ko sa kanila. Hindi parin nila inaalis ang titigan nila sa isa't isa at sa tingin ko maya maya lang ay magsusuntukan na sila. Kaya pinilit 'kong magsalita kahit na nahihirapan ako.

"Stop----"

Naputol yung sasabihin ko ng may humawak sa dalawa 'kong balikat at hinarap n'ya ko sa kan'ya.

"I'm right! It's you Bernadette." He said. Nagulat ako ng makita si Alex. Wala. Wala ako masabi.

"Don't touch her!" Napalingon ako sa panibagong boses na narinig ko. Eldris. What. The. Hell? Natigil na sa pagtititigan sila Andrew and John at napalingon sa'min.

"What are you going to do to Bernadette?" Shit. It's Jack! Napalingon silang lima kay Jack.

"Hey who the hell are you? Why are you with Bernadette?" Now it's Rex. Bakit sila isa isang nagsisiputan? I'm not ready!

"Bernadette! I'm not mistaken. It's you with this...boys?" Napalingon ako sa sumigaw. Emil.

"What's happening here?"

"Are you okay Bernadette?"

"What did they do to you?"

Sabay sabay na sabi ni Julius, Kenneth at Byan ng nakakunot ang noo. Galing sila sa iba't ibang direksyon. I'm shock. All I can do is to look at them one by one. Bakit parang concern sila sakin? It's...it's weird.

"Hey Bernadette. Long time no...see?" Hindi ko na nilingon 'yung nagsalita. It's Chester. "Ahm are you with this guys?"

"Dette?"

"Berna?"

Napalingon silang lahat sa dalawang lalaking bumanggit ng pangalan ko. Sam and Ken.

"Back off." James?

"Woah. Who are they Det-Det?" Napalunok ako ng marinig ko ang boses ni Drey.

Bakit nandito silang lahat? Sa dinami dami ng mall dito sa Pilipinas. Why here? Bakit kung nasaan pa ko. At bakit nasa iisang mall silang lahat? I'm still shock. Pinagtitinginan na kami ng mga tao dito sa mall.

"Sino ba kayo?" Seryosong tanong ni James.

"I'm her ex." Sabay sabay nilang sabi. Nagulat sila ng mapagtantong iisa lang yung sinabi nila.

Unang nakabawi sa pagkagulat si Alex. "Well, I'm her first." Napapikit ako sa sinabi nya. Bakit nya pa kailangang sabihin? As if they care?

"I'm her second" Jack

"Third" Drey

"Fourth" Emil

"Fifth" Andrew

Napanganga ako ng ginatungan nila yung sinabi ni Alex. Para saan pa?

"Sixth" Bryan

"Lucky number. I'm her seven'th." Chester with his smirk

"Eigh'th the sexiest." John

"Nine'th" Rex

"Ten'th" Julius

"Eleven'th" Ken

"Twelve'th" Sam

"Thirteen'th" Kenneth

"Fourteen'th" Eldris

"I'm her last...ex" James

Ayoko na dito. Gulong gulo na 'ko. Gusto ko na umalis sa lugar na'to. Malayo sa kanila. Hindi ako makapagsalita. Nakatayo lang ako sa pwesto ko kanina habang mahigpit ang hawak sa mga paper bags.

"So? How are you Bernadette? It's been a long time?" Chester ask. Naiiyak na ko. Why are they acting as if there's nothing happen? Why they are not affected as I am? While me? I can't face them. I can't speak. I can't even look at their eyes even in just a seconds.

"I-i'm d-doing gre---" naputol ako sa pagsasalita ng may humawak sa braso ko. Nangunot ang noo ko'ng napatingin sa lalaki. I did'nt know him.

"So? All of you are her ex? Then back off, I'm her current boyfriend." Lalo akong nagulat sa sinabi nya. What the hell is he talking about? "You bastards lost big time. If you'll excuse us we're leaving." He left them dumbfounded.

While me, I can't take off my eyes on him while he's dragging me to somewhere.

MISTAKESWhere stories live. Discover now