Chapter 3

42 1 0
                                    

Nang makarating naman sa bahay kinakagabihan si James,kumain lang siya ng Pizza at uminom ng can beer.Nakailang can din siya hanggang nakaramdam ng pagkahilo.Sinadya niyang uminom para agad na makatulog at maiwasan ang pag-iisip.

Si Kate naman ay hindi magawang sumabay sa mga magulang sa pagkain ng hapunan.Nagdahilan siyang kumahn na at pagod para iwasan ang tiyak na paninita ng mga ito oras na makita ang namumugto niyang mata.

Hindi niya naiwasan ang paanyaya ng amang si Manuel na saluhan ito sa almusal..

Pinagmasdan mabuti ni Manuel ang anak.

"Have You Been Crying?"

Nagpumilit ngumiti si Kate"Me,?Of Course Not.

Why Would I Do That?"

Wala namang naisip si Manuel para ikasama ng loob ng anak,in fact,excited pa nga ito nang mga nakaraang araw kaya tinanggap niya ang alibi nito.

Isang linggo pang tiniis ni Kate ang Sitwasyong kasama si James parang Estranghero.Nagpapalitan lang sila ng mga salita kung hinihingi ng pagkakataon..

"Kinausap siya ni Lance mamaya darating ang mga delivery ng ilang materials..Bahala ka nang bumisita baka mali o iba iyong kulay.

Napansin ni Lance ang papadaang arkitekto kaya tinawag niya ito."James...

"You Want Some Coffee?

"No,thank you.I Just Had One."

"Matatapos kaya natin ito sa oras?"ani Lance sa lalaki.

"I Think so.Maayos namang magtrabaho ang mga tao.Wala ring problema sa mga materials na dumarating."

"How about you,Kate?"

"So Far So Good."

"Mabuti naman.Siyanga pala Birthday ko bukas,huwag kayong mawawala ha?Huwag mong sabihing may-appointment ka?"maagap na sabi ni Lance sa dalaga.Hindi na itinuloy ni Kate ang pagdadahilan.Last Year kasi inimbita rin siya ni Lance pero hindi siya nakarating."OKEY"

"Ikaw Pare,ngayon lang kita iimbitahin ha,baka ikaw pa ang mawawala

"Darating ako"ani James

Salamat naman nang makapag-usa naman tayo tungkol sa ibang bagay.Puro trabaho kasi tayo..

Aasahan kita bukas at pwede mo ring isama ang SomeOne Special mo at para makilala din namin.Di ba,pare?tapik ni Lance kay James.

Napalunok si Kate pero sinikap niyang sakyan ang biro ni Lance.

Nang makalipat sa kabilang silid si Kate ay muling hinarap ni Lance si James."Four Years na kaming magkakilala ni Kate.Nagkasama rin kami sa ilang projects.She's Very Good.Maganda pero mailap sa mga lalake,.

"Malihim lang siguro,"kaswal na tugon ni James.

Siguro nga.Sa Ganda ba naman niyan,sino ang maniniwalang walang boyfriend 'yan.?

Ayaw nang pahabain ni James ang usapan tungkol kay Kate kaya tinapik niya ang balikat si Lance.I'll see you on your Birthday mauna na ako sayo..."Sure"

Sa Tahanan lang nito nag-celebrate ng birthday niya si Lance.May Catering Services pero halatang maasikaso at magaling na hostess ang asawa ni Lance na si Marissa.

Isang nurse si Marissa pero pinatigil ito ni Lance sa trabaho nang magkaroon sila ng anak.Larawan ng masayang pamilya sina Lance at Marissa,bagay na lihim na kinaiinggitan ni Kate..

Fifteen minutes na roon si Kate nang dumating si James.He Looks Fresher and Stunningly Handsome..

Muli siyang kinabahan,Wish lang niya sana ay huwag maupo sa table nila si James.

Agad sinalubong ni Lance si James.Nakita rin ni Kate na nakipagkamay ang lalaki kay Marissa..

Ngunit lalong nadagdagan ang kaba ni Kate habang papalapit sina Lance at James sa table na kinabibilangan niya..

Lance Joined Them for A couple of minutes and then another guests..Dumating ang isa pang Engineer na si Danny Torres isa ito sa Pinakamakulit na manliligaw ni Kate."Tumigil lang ito nang pagtaguan na ng dalaga.

Batid ni Lance ang tungkol sa pangungulit ni Danny dahil kasama niya ito sa Construction Firm.

Agad na ikinuha ni Lance ng mauupuan si Danny iyong malayo sa kinaroroonan ni Kate at iyong hindi agad ito mapapansin..

Lance took his time with Danny.Nang sa palagay niya ay nabigyan na niya ito ng sapat na panahon bumalik na siya sa kinaroonan ni Kate at James..

Well,ngayon lang tayo nagkasama and I hope marami pa tayong pagsasamahan..

"Im Looking Forward to that Lance"I believe this your first project here in Philippines."

Thats True,ani James.Kakilala ng cousin ko ang manager ni Arlene at sila ang naging tulay kung bakit ako nakasama sa project na ito.

Nakikinig lang si Kate ngunit lalong nagpapalito sa kanya ang mga binitawang salita ni James.Wala nang nakikilala pang kamag-anak ang nakilala niyang James Alvarez noon.Maari nga kayang magkapangalan lang sila?Isa pa,mahirap lang ang James na nakilala niya at malayo ang nakikita niya ngayon sa inaasahan niyang buhay nito.

"So Are You Staying in the Country for good?"

"Maybe"

Pero agad ding napansin ni Lance ang pagtayo ni Danny.Tila may hinahanap ito"OH,MY! aniya at tinitigan si James"Will you do us a favor?

"Sure"James said without even thinking twice

"Come Over Here Quick."Mabilis na tumayo si Lance at pinaupo dati niyang kinauupuan si James.Saka niya kinawayan si Danny.

Kate!I'm glad to see you again.How are you?

I'm Fine..

You came here all alone?

"She's with James sabi ni Lance.

Virgie Ceballos's "WALANG HANGGANG PAG-IBIG"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon