Ang pagwawakas

30 1 0
                                    

Two Days Later.

"Ate,may bago akong nakilala,mas guwapo pa kaysa amo ko,"ani Rohana nang gabing nagpe-prepare siya ng dinner.

"Stop It,Dear,It Won't Help."

"Pagbigyan mo na ako,Last na ito."

"Kung ikaw na lang kaya ang makipag-date sa kanya?"

"Hindi ko rin,siya Type."

"At sa palagay mo ay matitipuhan ko pa siya?"

"Okay ganito na lang Ate,siya na lang ang papupuntahin ko rito."

"Puwede ba,tigilan mo na nga 'yang kase-Set Up mo ng mga kaibigan mo sa akin rito."

"Kaysa naman magmukmok ka rito habang wala ako.Last na ito,Promise...Nakatango na ako sa kanya,mamumukhang tanga naman 'yong tao."

Umirap si Kate,"Sa palagay mo ba tinutulungan mo ako sa ginagawa mong ito?"

"You Tell Me After Your Meeting With Him."

Nagkibit lang ng balikat si Kate.

Kinabukasan,kakaiba ang ngiti ni Rohana nang magpaalam siya sa kapatid na papasok na sa trabaho.

"Promise To Be There?"

"Ano ka ba?Oo na nga."

"Wear A Nice Dress."

"Nakakainis ka na.Pumasok ka na nga baka magbago pa ang isip ko."

"Tumawa lang si Rohana at kinawayan ang kapatid.

Bakit ko naman paghahandaan ng husto ang lalakeng iyon?Tinatamad niyang sabi sa sarili at pabagsak na naupo sa sofa.Ito na ang huling pagkakataon na pagbibigyan niya ang gusto ng kapatid kaya niya sisiputin ang lalake.

Bago pa dumilim ang paligid,nag-Shower na si Kate.Contrary To What Rohana Wanted Her To Wear,Kate Dressed Up In Her Faded Jeans and White Shirt.

Pagkatapos ay naupo siya sa salamin at pinagmasdan ang sarili.Ang bilis na humapis ng mukha niya.Eh,ano kung hindi niya ako magustuhan?I Don't Need A Man In My Life.

Sa Isang Outdoor Cafe tumigil ang Taxi na sinasakyan ni Kate.Itinuro sa kanya ng Driver ang lugar.Hinanap agad ni Kate ang lalaking ayon pa kay Rohana ay nakasuot ng Gray Suit.

Ngunit agad na may sumalubong sa kanya at nag-abot ng bulaklak.Niyaya siya nitong umupo sa isang Table na may na Reserved.

"Excuse Me,"anang waiter at inilagay sa tapat ng dalaga ang isang Folder Card.

"Would You Like Some Tea,Ma'am?"

Ngumiti si Kate at bahagyang tumango.

"I'LL Place My Order In A Little while.But If You Wish to Add Something To It,We'll Be Glad To Hear From You,Ma'am..."

"Oh,Really?If That's The Case,Then I Won't Be Needing This,"Kate Said and Hand Him Back The Card.

"No,Ma'am,That's Especially For You,"anang Waiter at iniwan ang dalaga matapos ibaba ang Tea Cup.

Ang akala naman ni Kate ay kung anong Promo lang iyon ng Cafe,kaya parang walang anumang binuklat niya iyon.Pero agad siyang kinabahan sa mga nakasulat doon.Imbes na listahan ng pagkain ay ito ang nakita ni kate:

WHERE DID I GO WRONG?

1. Falling In Love At The Very Young Age.

2. Being A Coward.

3. Thinking That I Can Be Able To Get Her Out Of My System.

4. Giving Her The Wrong Impression And Made Her Suffer A Lot.

Virgie Ceballos's "WALANG HANGGANG PAG-IBIG"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon