Chapter 1

52 1 0
                                    

A MONTH ago,tumawag kay kate ang isang movie icon para kunin siyang interior designer ng ipatatayo nitong mansion.Isa iyon sa pinakagustong project ni kate dahil alam niyang isa sa mga darating na araw,tiyak na mapi-feature,iyon sa mga magazines.

Agad silang nagkasundo ng aktres.Bukas na ang simula ng trabaho kay sinamantala ni Kate ang mga huling araw niya para makapag-relax.

Pagkagaling ni Kate sa Spa,nagtuloy siya sa isang pet salon para ipa-groom ang pusa niyang si winky..Sinamantala sa katabi lamang ng salon ay shop naman ng pet food and accesories.Sa tapat niyon nakaparada ang kotse ni James Alvarez.Bumaba lang sandali ang binata para bumili ng dog food.Naiwan sa loob ng kotse niya ang asong si Spike na nakadungaw pa sa bintana.

"Stay there"ani James sa aso bago isinara ang pintuan ng kotse.

Habang inaabala ni Spike ang pansin sa paligid namataan niya ang papalabas sa salon,sina kate at winky.

Sa kagustuhan ni Spike na makalabas pinagpipihit niya ang lock sa pintuan.Anyway Spike is not just an ordinary dog,marami siyang alam na mga tricks kaya wili-wili sa kanya ang owner niya.

Nakaparada naman ang kotse ni Kate sa bandang unahan.Habang hinahagilap niya sa loob ng shoulderbag ang susi ay ipinatong muna niya sa ibabaw ng kotse si Winky.

Tamang-tama naman at nagawang buksan ni Spike ang pintuan ng kotse ni James.Sabik niyang tinakbo ang kotse sa unahan.Na-shock si Kate nang makita niya ang tila humahagibis na aso habang tinatalon nito ang alagang niyang pusa.

"Oh,no!Winky!sigaw ni Kate na hindi magawang lumapit sa takot na baka siya dambahin ng malaking aso.

Spike's Friendly intention was obviously misinterpreted.Kahit si Winky ay naging defensive.Kahit napakalaking aso,agad na kinalmot ni winky si Spike.

"Jesus!ani James nang malingunan ang aso.

Spike!"sigaw niya at nagmamadaling nilapitan ang aso.

Pero agad ding natigilan ang lahat nang dahan dahang umatras si Spike at hindi man lang ginantihan si Winky

"Go Back to The Car!"galit na sabi ni James sa aso.

"I'm very sorry,"ani James habang nilingon ang may-ari ng pusa.

Ngunit nang magtama ang tingin nina Kate at James kapwa sila natigilan.

"H-Have we met before?nakuhang sabihin ng dalaga.

"I...I don't Think so",nakuha ring sabihin ni James."I'm sorry about the dog"ulit niya.

Marahan lang na napatango si Kate at pilit na inaalala kung sino ang lalaking nakaharap.Hindi niya matukoy ang eksaktong anyo nito pero parang pamilyar sa kanya ang mga mata nito.

"I have to go,anang binata at kaagad tumalikod.

Sinundan ni kate ng makahulugang tingin ang binata.

Habang nagmamaneho,hindi maipaliwanag ni Kate ang damdamin niya.I know 'I've Meet Him Before.But where?When?LORD I can't remember.

Samantala,gustong magalit ni James kay Spike pero hindi rin niya magawa.Mas rumihestro sa isipan niya ang mukha at reaksiyon ng babaeng nakaharap niya.Malakas ang loob niyang pareho lang sila ng nararamdaman ng babae pero hindi inaasahan ang pagkikita nilang iyon.Its really a small world.

Ilang minuto pa ay nakauwi nasa condo nito si James.Napailing siya at hinimas ang ulo ng aso."Don't do that again,Spike,okay?You'll get us in Trouble."

Malambing na aso si Spike at Hindi man lubos na nakauunawa,nararamdaman niyang nagkamali siya.Hinalik-halikan niya si James sa mukha.

"Oh,Stop tiat"napapangiting sabi ni James.

Hanggang sa sumapit ang gabi,hindi nawaglit sa isipan ni James an Mukha ng babaeng nakita niya.Siya NA nga Iyon..

Kinabukasan,bagama'kulang sa tulog kinakailangan ni James na maghanda sa pagpasok sa trabaho.Medyo mabigat ang pakiramdam niya pero wala siyang planong lumiban sa First Day ng Isang Importanteng Project.

Virgie Ceballos's "WALANG HANGGANG PAG-IBIG"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon