Chapter 13

22 1 0
                                    

Samantha POV

Good morning Saturday! Ganda ng gising ko alam niyo yun? Well malamang hindi pa kasi kakasabi ko pa lang hahaha. Ok! Maaga akong nagising para maka shopping shopping ako nag alarm pa'ko ng 6:00am kahit hindi pa open ang mga mall sa ganyang oras! Gusto ko lang talaga para makapag handa ako, you know naman na mabagal ako minsan kumilos okie? Orayt! Bababa na ako para makakain na.

Pag baba ko nakita ko silang may kanya kanyang mundo. Si sophia at ken na nanonood ng tv, ang aga ha! Katabi nila si tham na nag ccp, Si hena ayun naka harap naman sa mga notes niya, si pauline malamang andon naman sa music room. Aga naman nila nagising may pupuntahan din ba sila? Teka! Kulang ng isang babae? Si... Coleen? San naman yun pupunta eh 6 palang ng umaga?

"Gising ka na pala" sabi ni hena
"Nagising ka pa" Sabi naman ni pauline.
"Wow gising ka na? Good for you" sabat naman ni sophia.
Aba ayaw ba nilang magising ako? Pasalamat sila maganda gising ko!.

"Malamang! E bakit gising na kayo sa gantong oras?" Tanong ko.
"Malamang! Dahil maaga alangan naman magigising kami sa kalagitnaan ng gabi at manonood sa tv at humarap sa mga notes?" Sabi ni sophia, ikaw sophia kahit kailan talaga aish!. "Ehh 6 pa lang naman" sabi ko
"Di waw! Shabo pa! " sabi ni pauline
" Sapakan na lang oh" sabi ni ken
"Don't talk to me" sabi ni tham
"Guys, kelan pa naging 6am ang 11am?" Sabat naman ni sophia. Ito ata yung naka shabo eh!
"Ikaw ata ang naka shabo eh" sabi ko. "Uso tumingin sa orasan" sabi naman ni hena, pag tingin ko sa orasan....

O___________O
11:25 am!? Yung tataa? Sh*t nag alarm naman ako ah!? Tinabi ko pa nga yung alarm clock ko para maririnig ko tapos ganito mangyayari!? Sh*t talaga!
"Bakit hindi niyo ko ginising!?" Sigaw ko. "Sino ba ang tulog mantika? Ikaw o ikaw?" Sabat ni sophia, oo nga naman. "Ehh bakit di niyo ko pinuntahan sa kwarto?" Tanong ko. "Nice talking" sagot ni sophia. Umismid lang ako at pumunta sa kusina, makakain na nga lang.

Pag Katapos kong kumain e pumunta naman ulit ako sa kwarto para maligo, medyo natagalan ako sarap kasi magbabad sa tubig mga 20min. Din yun, then nag light pink dress lang ako. My favorite color!
Last na tingin sa salaman, Perfect! Ready to go! Anong oras na ba? Pag tingin ko sa cp ko, ok? 1:35 pm na ganon na ba ako ka bagal kumilos? Tsk.

"Uyy san punta?" Tanong ni ken
"Mall" tipid kong sagot.
"Ahh ok" sagot ko gagamitin ko nalang yung sasakyan ko.

Pag dating ko mall ayun gora agad ano ba gagawin ko e mag isa lang naman ako dib---

"Hala sorry!" Sabi ko sa bata nak ng kaninong anak 'to? Anak agad? Di pwedeng kapatid muna? Ah basta! "Ok ka lang?" Tanong ko, hala! Umiyak na uy pero wag kayong ano ha umiiyak nayan nung nabunggo ko, baka kasi sabihin niyo umiyak yan dahil sa pag ka bunggo ko. Di pa naman ako marunong mag patahan!
"Who are you?" Sabi niya sa kalagitnaan ng kanyang iyak, "Ako si Samantha, sam na lang  para madali" sabi ko. "What? I-i can't understand you" sabi niya. Sh*t ma pa English ako ng wala sa oras eh! "Im Samantha Park, but you can call me sam for short, and you are?" sabi ko with smile. Pero di siya sumagot, umiyak lang siya naku nemen simpleng tao lang ako na nag sha- shopping sa isang mall na pinag mamay ari ng kaibigan ko tas sa isang iglap mag papatahan ako ng bata? What a life. "I'm J-jane" sabi niya. "Ahh ok but why are you crying?" Sabi ko "Im l-lost" sabi niya, sh*t ako yung mahihirapan nito eh. "Can you speak tagalog?" Tanong ko, nag babakasali lang huhuhu maawa kayo di ako diyan magaling. "Yeah, b-but i can't u-understand" sabi niya, wala talaga! Marunong nga pero di naman pala niya miiintindihan, ok yan! Ok talaga yan! Mag eenglish talaga ako nito.

"Are you hungry?" Tanong ko.
"Y-yeah" sabi niya. "Then lets eat!" Sabi ko "What about my kuya?", Tanong niya "We will find your kuya after we eat ok?" Sabi ko, tumango nalang siya at pinahidan yung luha niya. Pumasok kami sa Jollibee. eh dun trip ng bata eh buti na nga lang at hindi na'to umiiyak, ok na'to. Yung problema na lang yung English niya maka uwi pa naman ako ng buhay pa diba? "Hey baby girl do you know his cp no.?" Tanong ko "No" sabi niya na mukang iiyak na naman "Ahh ok, sshhh don't cry we will find your kuya after we eat" sabi ko at tumango lang siya, ganda ng batang 'to sigurado kuya niya gwapo din hehehe landi ko!
"Wait is that--- Kuya!" Sigaw niya sa lalake na naka hood na kulay pink? Ah Basta! "Jane? Oh god Are you ok!?" Sabi niya, sige english pa kayo sa harapan ko,ok lang talaga ako! "Yeah! Ate sam help me" sabi ni jane at tinuro ako kaya naman lumingun sakin yung kuy----

O__O

"Clark/Sam!?" Sabay na sabi namin. "You know each other?" Tanong ni jane. "Ahh yes baby we're classmates" sabi niya.
Tumango na lang si jane at umupo ulit. "Ahh sabay ka na samin kumain" aya ko sa kanya. "Ahh sure" sabi niya at umupo.

"Girl! Ang gwapo nung guy oh" -girl 1
"Where?" -girl 2
"Ayun! Yung sa right side na table" -girl 1
"Yeah tama ka so cute, kaso may kasamang girl" -girl 2
Well, Mainggit kayo! Hahaha. "Yeah maganda din yung girl, bagay sila t-teka! Bakit may batang kasama? Anak ba nila yan?"

"Acckkk!" P*ta hanu daw!? Anak!? Agad agad!? Grabe ka! "Are you ok ate sam?" Tanong ni jane "Tubig!" Sabi ko "Here kuya" sabi ni jane sabay abot ng tubig kay clark, "thanks baby, here" sabay abot niya sakin kaya ininom ko na agad, haaaayst. "Are you ok now ate?" Tanong ni jane "yes baby, thanks" sabi ko.

"Shocks! Baby? Tawag nilang dalawa sa bata!" -girl 1
"Anak nga" -girl 2
Halos mabulunan ulit ako sa tubig na iniinom ko, muntik na'ko dun ah. Bwesit na mga babaeng to sapakin ko sila eh.

"Pano mo pala nakita si jane?" Tanong ni clark.
"Ahh nabunggo ko kasi siya kanina pag labas ko sa isang boutique na umiiyak then tinanong ko siya kung bakit siya umiiyak sabi niya nawawala daw siya" paliwanag ko. "Eh bakit ba siya na wala?" Tanong ko, "Well kanina kasi nag lalaro lang siya tas nakita ko yung isa sa mga kaibigan ko nag usap kami sandali tas pag lingon ko wala na siya, kaya hinanap ko nung napagod ako pumasok ako dito para bumili ng pagkain tas nakita niya ko" paliwanag niya ah so uunahin pala niya ang kumain kesa hanapin kapatid niya?, ay teka! Bat ba kami nag papaliwanag sa isa't isa? Di naman kami at mas lalong di kami mag asawa diba? Aish tama na nga yan. Then nag usap usap pa kami ng ilang tas pag 7:30 umuwi na kami.

"Ahh sige una na'ko, byeeee!" Sabi ko sa kanila. "Ah sam kung gusto mo sumabay ka na samin umuwi?" Aya niya. "Ahh thanks, but may dala akong sasakyan" sabi ko. "Ok bye" sabi niya at nag wave "byeee ate sam!" Paalam naman ni jane nung pag ka pasok niya sa sasakyan nag wave lang ako at nauna ng sumakay.

"Uyy san ka galing?" Tanong ni pauline "Mall, why?" Tanong ko "Whoa! Nag eenglish ka na!?" Sabi ni pauline "Luh pasensya naman na sanay lang kaka English kanina" sabi ko "Di ka naman nag sabi na mag mo-mall ka eh" sabi niya "Mag papasama pa naman sana ako sayo" dagdag pa niya. Luh nag sabi kaya ako kanina! "Kasalanan ko pa, eh di ka naman nag sabi sakin na sasama ka pala" sabi ko. "Bukas na nga lang" sabi niya at umalis na, aba! Taray ah hampas ko'tong mga dala kong paper bag e. Tsk maka akyat na nga lang.



DONT FORGET TO VOMMENT AND FOLLOW ^__^

That DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon