Sleeping.
Don't you just like sleeping?
Ako, I love sleeping.
Hindi dahil ang dami kong ginawa at pagod na pagod ako,
kung di dahil nakakaiwas ako sa mga problema kahit konting oras lang. Kahit alam ko na magigising din ako eventually.I just want to sleep forever!
Wait no, I would be dead, haha
Sleeping is just so peaceful. We re-charge our body with energy and we're away from everything happening around us.Start of the day.
Waking up again to a 'splendid' day.
Stretching my arms and yawning as I have to suffer again at school.
Don't I just 'LOVE' school!?Arrived at school,
Nag lalakad papasok sa gate when may tumulak sakin. Natumba ako.
Iturn around and see who it is.
Yung lalaki na binato ako ng paper balls.
The Bully!Pinagtawanan ako ng mga kaibigan nya.
Ginagawa nilang miserable ang buhay ko!I stand up, brush the dirt of my clothes and quickly walk away from them.
I head off to the classroom.
Skip....
Breaktime
Siguro mag-isa nanaman ako ngayong break time.
Kailangan ko na masanay maging loner!
Umupo ako sa ilalim ng puno sa labas.
I like it here. I like the breeze and the shade. The grass feels nice too.Sana magka-friend na ako.
... - ughh h-hello
... - parang bago ka dito at napansin ko na parang lonely ka. Aah...A-ako pala si James Gabriel Alvarez, pero Jay nalang ang itawag mo sakin. Pwede ba tayo maging magkaibigan?
Grabe. Ang bilis naman matupad ng wish ko haha.
"Sure 😇 ako si Eliza, tawagin mo nalang akong Liza. Nice to meet you"
We shake hands and he takes a seat next to me.
Jay - nice to meet you too 😊
Finally I have a friend!!!
Jay - Nakita kita kanina. Nung may tumulak sayo.
"Oh"
Jay - Sorry ha. Hindi kita natulungan. Nahiya kasi ako.
"Ok lang yun, di mo naman kasalanan"
Mabait si Jay 😊 cute din siya
Cute ng brown eyes nya, Pati yung ngiti nya.
Jay - Yung mga lalaking yun, inaaway din nila ako dati pero ngayon, di na.
I listen carefully. I find him interesting.
Jay - Di ko na sila papabayaan na awayin ka, friends na tayo, nandito ako para protektahan ka.
"Jay, hindi mo kailangan gawin yun"
Jay - Gusto ko naman eh, Mag-kaibigan na tayo, diba?
"Sige, Salamat nalang 🙂"
Jay - Saan pala ang klase mo?
"Sa SM6"
Jay - Katabi lang yun ng klase namin. GM7 ang classroom ko. Sabay tayo mag lunch mamaya ha.
"Ok, sige"
Nag ring na yung bell at sabay kami naglakad papunta sa mga classroom namin habang nagk'kwentuhan.
Skip....
*Lunch time*Nagkita kami ni Jay sa labas ng mga classroom namin at pumunta ulit kami dun sa ilalim ng puno para kumain.
"So tell me a little bit about yourself"
Jay - Well... I'm 16 years old.
"Kailan birthday mo?"
Jay - Feb 13
Huh???
"Feb 14 ang birthday ko!"
Jay - What a coincidence
We continued to eat until the bell rang and bumalik na kami sa mga klase namin.
During the class hindi siya nawala sa isipan ko. Di ako makapag-focus. Di ako mapakali. I find myself daydreaming.
aNo b4 T0h!?!?
I sit while staring into blankness with Jay on my mind for the rest of the class.
*home time*
Pag labas ko sa gate nakita ko si Jay, pauwi na siya.
I quickly run up to him.
Whike out of breathe, I say
"Hi Jay, parang pareho ang daan papunta sa bahay nyo at bahay namin, sabay na tayo"Jay - Bagong lipat lang ba kayo?
"Oo, taga San Pablo city, Laguna kami dati"
(Sabay)
Jay - Eto na bahay ko.
"Eto na bahay ko"Ano toh destiny??? Hahaha
Magkapit bahay pa pala kami.
Isang bahay lang ang pagitan ng mga bahay namin. Edi lagi na kami pwede mag hang out.
"Bye, see you tomorrow"
Jay - byeIt was a good day. Ang saya saya ko 😇
Unlike the past two days, I skip into my house with a big smile on my face.
~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~
Author's note
Hello, I hope you're enjoying this unique story of Liza and Jay. I will be updating regularly so keep an eye out for new updates.Thank you for reading and you can support me by sharing this story and voting.
Thanks ❤️
BINABASA MO ANG
Nag-Mahal, Nasaktan, Natulog?
Dla nastolatkówI met someone, my first friend, then he became my best friend. I fell in-love. Well maybe it wasn't love. I was unsure. Until something happened. I thought my life was over. I needed to find a way. Find a way to bring things back to how they were. ...