Kabanata 7. Kolehiyo

5 0 0
                                    

Masakit mang isipi  na magkakahiwalay kami ng aking mga kaklase pero life must go on sabi nga nila diba. Kaya yun sabay kami ni Natalya as always na mag hanap ng university. Ang gusto kasi namin kursong pareho eh medical course kaya yun naghanap kami ng university na ang master course ay yung mga medical course. Eh luckily meron kaming nahanap sa kabilang city sa Pagadian at yun ang University of Medicine and Doctorate. Nag enroll kami dito at nag take nang entrance exam. Medicine ang kinuha naming dalawa kasi pangarap naming dalawang maging doctor balang araw. Kaya ayun yun ang kinuha namin.
Tapos luckily eh nakapasa naman kami sa entrance exam. At yun nagsimula na ang kalbaryo namin.

Sobrang seryoso naming lahat as in. Lahat kami naka titig sa professor namin. Ang astig ng mga tinuturo niya ang interesting at sobrang full of knowledge. Hahahah nag disect pa kami noon ng katawan ng palaka at daga. Pinagaralan namin yung parts ng katawan nila, kumuha kami ng samples for testing, tapos inilibing namin yung mga katawan nila ng may respeto. Pinag aralang din namin kung pano mag opera ng ibat ibang parte ng katawan ng tao gaya ng puso, atay, kidney, lungs at iba pa. Ang exciting ng course na ito. Sayang saya nga at manghang mangha kami ni Natalya sa mga napag aralan namin dito. Tsaka nakakilala din kami ng mga bagong kaibigan tulad nina Jake, Philip, Francheska, Joseph, Mary, Ahri at madami pang iba. Lahat kami ay enjoy na enjoy sa kursong toh. Ito ang gusto namin ni Natalya sa mga medical course eh, ang fascinating at full of knowledge pa. Ang astig pa ng mga gamit yung microscope, defibrillator, CT scan, X-ray, scalpel, tweezers at iba pa.

Writer's POV,
Ano ka ba Arjo, masyado kang distracted sa course na pinili niyo. Pakiligin niyo kaya mga readers natin haynako.

Arjo: eh yun na nga dapat sasabihin ko eh hahahah sige na nga proceed tayo.

Siyempre di naman tayo pumunta dito para lecturan kayo tungkol sa mga gamit, mga parte ng katawan, at mga bagay tungkol sa course namin. Pumunta tayo dito para alaahanin ang mga memories namin ni Natalya diba? Heto na.

Siyempre kinikilig nanaman ako kasi habang inaalala ko ito eh nakakakilig talaga hahaha. So ang schedule namin ni Natalya ay 8am to 6pm kaya ginagabi kami ng uwi. Pero di lang yun ang dahilan kung bakit kami umuuwi ng late. Meron kasing night market sa Pagadian, at halos lahat ng tinda nila ay pagkain eh alam niyo naman kami Natalya pag may pagkain go lang nga go hahaha. Kaya yun pagkatapos ng 6pm class namin ayy diretso kaming dalawa sa market. Hahaha at chichibog chibog kami ahhaha siyempre habng bumibili at nagiikot ikot kami sa night market eh nakaakbay naman ako sakanya hahaha. Parang bonding na namin yung dalawa tsaka nag eHHWW din kami hahaha. Ang saya kaya nun atsaka nakakakilig hihihihi. Tapos meron pa pag nakaakbay ako sakanya eh yayakap siya sa akin tapos sasabihing "gutom na ako jo". Ang sarap kaya ng feeling na mayakap ng mahal mo. Ang cute pa man din niya pag gutom hahaha cute naman siya lagi hahaha. Siyempre ako ililibre ko siya kahit anong gusto niya. Hahaha mapashawarma, fishball, pancake, o empanada man hahaha. Gusto ko kasing lagi siyang masaya at busog hahaha hindi pagkain kundi busog sa pagmamahal ko.

Meron pa nung nag fieldtrip kami dun sa St. Lukes Medical Center. Eh magkatabi kami hahaha yay. Doon ko lang narealize na antukin pala ang Natalya ko kaya yun habang nasa bus kami eh nakatulog siya. Isinandal ko nalang ang kanyang ulo sa aking balikat. Pag mulat namin ng mga mata namin ay panay cellphone ang nasa mukha namin. Hahaha narealize namin na hindi pa pala alam nh mga kaklase namin na may nararamdaman ako sakanya. Kaya yun panay ang picture at tili nila hahaha. At pagdating namin sa St. Lukes eh ginising ko na si Natalya. Dali dali kami pumunta sa kanilang kantina kasi talagang gutom na gutom na kami. 8 hours na walang kain? Hahaha wew haba nun. Kaya yun binilhan ko siya ng bulalo at pinakbet tsaka 2 extra rice hahaha. Pinagsaluhan nalang namin yun kasi madami naman ang sukat nila. Inaantok pa ang ate niyo kaya yun sinubuan ko nalang siya hahahah. Pagkatapos naming kumain energized nanaman ang ate niyo hahaha san ka pa hahah. Tumayo na kami at naglibot sa  loob ng ospital. Pagkapasok na pagkapasok palang namin ay namangha na kami sa laki at luwang ng hospital. Tsaka halata mong busy talaga ang lahat. Habang nagtotour kami ay napapawow nalang kami kasi sa ospital na pinag OJT han namin eh kulang kulang pa ang gamit. Samantalang dito eh kumpleto sila mapa digital man o karaniwang gamit. Tsaka halata mo napaka linis ng hospital. Ang highlight talaga ng pag punta namin dun ay ang makita ang makita ang  inobasyon ng teknolohiya pagdating sa medikal na propesyon. At yun naman talaga ang nakita namin. Pagkatapos namin sa St. Lukes ay nagpunta naman kami sa aming sidetrip sa Mall of Asia. Kung maluwang na hospital ang nauna naming pinuntahan, maluwang na mall naman ang sumunod. Kaya yun kumain kami dun ng dinner. Tapos sumunod dhn ay hinanap namin yung arcade nila. Dun naglaro kami ng barilan, basket ball, at just dance hahaha andami nga naming nakuhang ticket ehh. Kaya ipinalit namin yun ng teddybear. Ang cute kasi eh (pero mas cute padin ang Natalya ko haha). Pagkatapos namin sa aracade ay naglibot muna kami ni Natalya. Nag shopping kami ng mga damit namin at ng pasalubong para sa mga pamilya namin. Paglatapos nun ay sumaky na kami sa bus at doon ay umalis na kami. Napagod ata ang mahal ko kasi pagkaandar nung bus ay nakatulog nanaman siya hahaha.
Walong oras nanaman ng kalbaryo to.
Pagdating namin sa Picanto ay dumiretso na kami sa mga bahay namin at natulog na kamng pareho. Napagod kasi kami masyadi eh sa pagiikot at sa pag bibyahe na din.

"Pero hinding hindi ako mapapagod na mahalin at magantay kay Natalya".

Back to You⏮Where stories live. Discover now