Natalya! Mahal ko! Kaya mo yan! Labanan mo! Please Natalya! Nurse Mandy, tawagin mo ang crew at mag proceed na kayo sa operating room.
Arjo:Emergency emergency!!! Calling all available surgeons, Patient Natalya Saltivan is in Critical State. She needs to undergo to a Surgery As soon as possible!!! I repeat Calling all available surgeons, Patient Natalya Saltivan Is in Critical State. She needs to undergo to a Surgery As soon as possible!!!
Mukhang walang surgeons na nasa establishimento ngayon kaya ako ang mag oopera kay Natalya.
Nakaramdam ng pagkalungkot at kaba ako habang naghahanda para sa operasyon ng aking Mahal na si Natalya
Pagkalipas ng 5 minuto ay handa na ako at ang aking crew upang isagawa ang operasyon.
Beep! Beep! Beep! (Tunog ng life support)
Arjo: Okay nurse Jenny, paki abot ang scalpel.
Nurse Jenny: heto na doc.
Arjo: (hiniwa na ang dib dib) okay, now the tweezers.
Nurse: yes sirPaglipas ng isang oras..
Arjo: Okay the operation is done, we just have to patch it up. Nurse paki abot nga ang surgical suture (pang tahi ng sugat)
Nurse: heto doc, aba sir mukhang successful ang operation ni maam Natalya ahh.
Arjo: Oo nga ehh, phew... buti nalang at magaling ako sa pag aayos ng puso niya hahaha. Mahal ko ehh.
Nurse: naku si doc nagbiro pa.
Arjo: hahhaaIlang saglit lamang,
Beeeeeeeeeeeeeeeeep!... (tunog ng life support)
Nurse Vince: Naku doc!!!! Negative na ang heart beat ni maam
Arjo: Perform CPR!!! Grab the oxygen immediately...
Nurse Jenny: Yes doc.
Arjo: (habang nag cCPR) Stay strong Natalya, kapit lang.
Nurse Vince : Ayaw pa din doc!!! Walang pag babago ang heart rate ni maam
Arjo: (tarantang taranta) kunin niyo yung Defibrillator!!! Move!!!(Defibrillator- gumagamit ng 200-1000 volts para mag pasa ng electric current papunta sa puso para ito'y makuryente at bumalik sa pag tibok)
Nurse Mandy: ready for use na ang defibrillator doc!!
Arjo: set it to 200 volts!!
Nurse Mandy: Ready na doc!!
Arjo: Vince keep track into the monitor... 3.. 2.. 1.. CLEAR!!!!
Nurse Vince: Doc the vital signs is hasn't changed.
Arjo: Set it to 230 volts!
Nurse Mandy: (mag aadjust) Handa na sir!
Arjo:(umiiyak) Natalya weve made a promise, walang iwanan diba?! 3.. 2.. 1.. CLEAR!!!!
Nurse Vince: Doc wala pa ding pagbabago!!!
Arjo: Set it into 250 volts ...Lumaban ka Natalya... please don't give up on me now!!!
Nurse Mandy: doc it's ready!!
Arjo: 3.. 2..1.. CLEAR!!!!
Nurse Vince: Im sorry to say this doc but maam Natalya... is dead
Arjo: (kukunin ang kwelyo ni Vince) Wag mong masabi sabi yan sa harapan ko!!! May pag asa pa! Mandy set it to 300 volts!!
Nurse Mandy: according sa hospital rules sir .. di po tayo mag eexceed sa 300 volts
Arjo: I don't give a damn on the rules .. kung yun ang paraan para mabuhay ang mahal ko, gagawin ko!!!
Nurse Jenny: Doc Arjo! Your out of your mind!!! Hindi mo na alam pinagsasasabi mo!!
Arjo: So ano ang gusto niyong gawin ko? Ha? Ano? Umarte na parang normal lang ang lahat kahit na nawala na ang minamahal ko? Kung kayo lang sana ang nasa sitwasyon ko ngayon, ganito din ang mararamdaman niyo!!! Gusto ko lang naman kasing mamuhay kami ng normal, bumuo ng pamilya at magkasama kaming mag aalaga at magmamahal sa mga anak at mga magiging anak sa tuhod namin, at sabay kaming tatanda. Bakit? Wala naman kaming kasalanan sa Diyos pero bat niya kinuha sakin si Natalya?
At ngayon wala na ako kasama at karamay sa lahat ng maaaring mangyari sakin.
Paiyak na sabat ni Arjo
Nurse Mandy: Doc, baka naman may plano pa ang Diyos para sayo, atsaka meron oa naman kami Doc, sasamahan ka namin sa lahat ng mga desisyon na gagawin mo at dadamayan ka namin.Nagyakapan ang magkakatrabaho ngunit di parin matanggal sa mga mata ni Arjo ang mga luhang patuloy na dumadaloy. Sa paglipas ng mga araw ay tumahan na din sa pag iyak si Arjo ngunit hindi niya parin mapigilan ang pagsisisi sa sarili dahil iniisip niya na siya ang dahilan kung bakit namatay si Natalya dahil sa siya ang nagsagawa ng opersyon sakanya.
(Papunta na sa kasalukuyan)
Ito na ang nangyari nung isang araw. Sobrang lungkot ko. pero may napansin ako nung kasal. Wala si Kian sa kasal. At nung lumabas siya sa kuwarto ko ay dumiretso siya sa kwarto ni Natalya. Ilang saglit lang nung nagpapalit ako ay may narinig akong salitang "kampay" na nangangahulugang cheers sa ingles. So tama ba ang iniisip ko na ang binalak na gawin sakin ni Kian nung nagpapalit ako ay ipinasa niya kay Natalya?!!! So binalak niyang ako ang patayin niya pero nung nabigo siya ayy ginawa niya kay Natalya na nagresulta ng pagkawala ng Mahal ko?!!! Oo tama nga. Pagbabayaran niya ang ginawa niya sa Natalya ko. Gagantihan ko ang hayop na Kian na yun!!!
***END***