Kabanata 8. Official

2 0 0
                                    

So pagkatapos ng mga taon ay nagraduate din kami ni Natalya sa kolehiyo. Nagtapos kami sa kursong medicine at naging licensed doctor din kaming dalawa. Kaya nagcelebrate din kami. Niyaya ko siya sa mall at dun kami kumain at nagbonding.

Pagkagraduate namin ay naghanap kami agad ng trabaho. Umikot kaki sa buong Picanto pero wala naman kaming mahanap. Ang hirap pala maghanap ng trabaho noh. Ang sakit sa paa, tapos nasa ilalim kapa ng araw nakakastress. Hays kaya yun unang araw ng paghahanap namin Natalya eh wala kaming nahanap. Alam ko na feeling ng mama ko nung naghahanap palang siya ng trabaho. Sa ikalawang araw namin ni Natalya ay ganun pa din walang hintong paglalakad at nakatirik parin kami sa araw. At siyempre wala nanaman kaming nahanap. Kinabukasan ay punong puno kami ng adrenalin kasi 3rd times the charm diba? So ayun pagod na kami pero sige pa ng sige, tirik nanaman kami sa araw pero worth it yun kasi sa ikatlong araw ng paghahanap namin ay may nahanap kami sa Pagadian. Dun na kami sa Pagadian District hospital nagtrabaho. Dun ay nakatrabaho din namin si Kian, Nory, at Gemaiko sila ang mga accountant doon. Naka distino sila sa office tsaka sila din ang nagpapasweldo saamin hahaa. Unang araw palang namin dun ay napasabak kami agad sa isang operasyon. Ang case ng pasysnte eh nabaril siya ng isang pulis dahil inakala ng pulis na ang pasyente ay isang magnanakaw. Kaya yun nagpalit na kami ng gear at pumasok na kami ni Natalya sa operating room.

Arjo: okay starting at 4 am. Simulan na natin ang operasyon. Nurse Mandy pakiturok na ang anesthesiya.

Nurse Mandy: Yes doc.(after few seconds) Ready na doc.

Arjo: Okay, Doc Natalya pakiabot ang scalpel.

Natalya: Heto na oh nasterilized na yan.

Arjo: okay, (bubuksan na ang sugat na napasukan ng bala) Naku malalim ang sugat. Kailangang hukayin toh.

Natalya: Oo nga eh oh, kaya mo yan Doc Arjo.

Arjo: (hihinga ng malalim) Ok lets do this. Pakiabot ang forceps.

Natalya: Heto na.

Arjo: Okay tanggalin na natin tong balang toh. (Tatanggalin na ang bala)

Ang crew ay kinakabahan

Arjo: There we go hahaha tapos na toh. Natalya i stitch mo na ang sugat.

Natalya: Yes doc hahah. Nurse Jenny paki abot ang surgical sature.

Nurse Jenny: Yes doc.

Pagkatapos ng ilang minuto

Natalya: Tapos na ang operasyon. ideclare na natin na successful ito sakanyang pamilya.

Arjo:sige lalabas na ako at sasabihin ko na ito sa kanyang family.

so ayun na nga natapos ang operasyon at sinabi na namin sa pamilya niyang successful ang operasyon. Tuawang tuwa naman ang pamilya ng pasyente dahil naisalba namin ang buhay ng kanilang anak.

Pero paglabas ko eh narealize ko na nakagraduate naman na kami ni Natalya at nasa tamang edad na din naman kami. So naisipan kong magpropose sakanya. kinonchaba ko ka ang aking mga workmates para sa mangyayaring proposal. Ganto yung plano, magpapanggap si nurse Vince na naaksidente siya. Tapos mag bebreak lahat ng surgeon tapos si Natalya nalang ang maiiwan, siya ang magoopera kay vince. habang nagoopera sila ay nagaayos na kami sa Emergency Room (E.R.) maglalagay kami ng mga palamuti at mga design dito. Tapos maglalagay kami ng rose petals sa Operating Room papunta sa E.R. Sesenysasan namin ang mga kasama ni Natalya sa O.R. na mag huhudyat na tatayo na si Vince. pagkatapos nun ay igaguide ni Vince si Natalya papuntang E.R. Pag nangyari yun ay papatayin lahat ng ilaw sa E.R. at dun na papasok at pipiringan si Natalya. Pagpasok ni Natalya ay tatanggalin ang piring at bubuksan lahat ng ilaw, dun na itataas ng staff ang sign na"will you marry me?" pagkatapos ay kakanta silang lahat tapos dun na ako lalabas at tatanungin siya sabay luhod.

so ayun na yung plano ready na kaming isagawa ang plano

Calling all available surgeons to please go on a urgent operation, our dear nurse had an unexpectedly accident. we need you ASAP. i repeat Calling all available surgeons to please go on a urgent operation, our dear nurse had an unexpectedly accident. we need you ASAP.

The plan went well ganun na nga ang nangyari pagkapasok niys sa E.R. ay na shock siya. ako naman ay nakaramdam ng matinding kaba at kilig. nang kumanta na sila. huminga ako ng malalim at dun na ako pumasok. habang papunta ako sakanya ay nagulat siya sa mga nangyari. at nang akoy lumuhod tinanong ko siya, "Will You Marry Me Natalya S. MonteCarlo?" nang tinanong ko yun ay napatulo ang luha naming dalawa. Tumigil ang mundo ko. at sinabi na niyang  "Oo pakakasalan kita Arjo L. Saltivan".

Back to You⏮Where stories live. Discover now