-- chapter 6: One Mystery Unfold.

5.5K 310 160
                                    

AN: At dahil marami ng nalilito at gusto ko yun. XD Isang secret ang ibubuking ko <3 Omg. Hanggang ilang chapters ba ito? huhu. Natutuwa ako magupdate, shet. Ganun din ba kayo? :D

-

Kyungsoo was standing in front of Baekhyun’s door house, it was already a week since Park Chanyeol’s death. All of them were suffering and having a hard time to move on. And they knew, the most horrible and saddest memories that Chanyeol left will forever be there in their hearts, leaving a scar permanently.

The doe-eyed male sucked in a deep breath, hinawakan nya ng maigi ang chocolates na hawak hawak nya sa kamay nya. Baekhyun loved sweet foods eversince they were young, sabi kasi nya nakaka-refresh daw, ng damdamin ang mga matatamis na pagkain.

Hindi na kailangan ni Kyungsoo ang kumatok pa, alam na nya na bukas ang pintuan. Alam nyang ayaw na ayaw ni Baekhyun na sinasarado ang pinto dahil baka daw hindi makapasok si Chanyeol pagdinalaw sya.

“Baekhyun?” Kyungsoo called out, pumasok na sya sa loob at tumingin-tingin sa paligid nya. Ang tanging naririnig nya lamang ay ang ‘tick tock’ ng antique clock nila Baekhyun sa may sala bandang sulok nakapwesto.

“Kyungsoo! Boo!” Masiglang gulat ni Baekhyun kay Kyungsoo, nakangiti sya ng labas ang lahat ng ngipin at gulo-gulo ang buhok nya.

Baekhyun squinted his eyes after a seconds, he clinged into Kyungsoo’s arm. “Baekhyunnie is hungry! Baekhyunnie is hungry!”

Kyungsoo prevented himself to tear apart in front of his beloved bestfriend. “Alright. Kyungsoo is going to feed Baekhyun.”

Inalalayan ni Do Kyungsoo ang matalik nyang kaibigan sa pagupo sa couch, kinukurap-kurap lang ni Baekhyun ang kanyang singkit na mata ng makaupo na sya. Nakatulala lamang ito sa iisang direksyon at nanginginig ang labi.

Baekhyun was suffering in depression.

“Baekhyun open your mouth.” Utos ni Kyungsoo ng maalis na nya ang wrapper ng chocolate na binili nya, inipit nya ang buhok na tumatakip sa kabilang mata ni Baekhyun sa tenga ng binata.

Baekhyun opened his mouth widely, nodding. “Baekhyunnie mouth is open now!”

Kyungsoo smiled forcely, he stuffed a piece of chocolate bar inside of Baekhyun’s parted lips. Nagpatuloy lang sya sa pagpapakain kay Baekhyun, ginagawa na nya ito araw araw. Araw araw dadalaw sya kay Baekhyun para alagaan ito. Sabi ng doctor, dahil daw sa sobrang depress at pagkasawi na naranasanan ni Baekhyun ay nagkilos at isip bata ito.

Simula ng makita nila si Baekhyun na nakahiga sa sahig ng fourth floor na may dugo sa magkabilang pisngi ay naging ganito na ang kilos nya.

--

From: Luhan,

Sehun, let’s meet tomorrow at 4pm. Don’t be late, please? :(

To: Luhan,

What do you want, hyung?

From: Luhan,

I want you to be there tomorrow. My treat.

To: Luhan,

Tell me, are you asking me for a date?

From: Luhan,

That’s not my point! >:(

Sehun breathed desperately, nilagay nya ulit ang phone nya sa may bedside table at nahiga na sa kama nya. Hindi sya mapirmi, hindi sya tinitigilan ng mga intrusive thoughts na dumadaloy sa utak nya. Kailangan nya ng kasagutan, kailangan nya ng kasagutan sa mga katanungan na nabuo na sa utak nya.

“Pst.” Lulu cooed, pinaglalaruan ang buhok ni Sehun. Nakatabi sya kay Sehun ngayon, nakapatong ang isang kamay sa may dibdib ng binata.

“My ears are itchy to know the truth about your life.” Sehun blurted out, gusto nya na matuklasan kung paano ba naging kaibigan ng kamatayan si Lulu at kung saan nga ba ito nanggaling. Dati kasi, tinanong sya ni Lulu kung gusto nya nga ba ito malaman ngunit dahil bata pa sya, umayaw sya dahil alam nyang hindi kaaya-aya ang ikwekwento ni  Lulu.

Ngumisi si Lulu, pinulupot nya ang hibla ng buhok ni Sehun sa little finger nya. “I won’t tell you the whole story. But, let me share a piece of story how I became a friend of death.”

Namamawis ang noo ni Sehun, kinakabahan sya. Tumingin sya sa kaliwa nya upang hindi masulyapan ang mukha ni Lulu.

“I was the owner of the black and white notebook before.” Lulu started with a low voice. “I found it on top of my bed also, I was so glad and in delight when I saw it. I always kept it close beside me, I never ever move nor leave in the house without it. Then..” His fucking voice begun to become louder. “May nakilala akong batang lalaki sabi nya sakin namatay daw sya. Nilunod daw sya ng tatay nya at ang tanging paraan lamang para mabuhay sya ay tulungan ko syang pumatay ng tao gamit ang notebook. Dahil nine years old palang ako non, pumayag ako at sinulat ang pangalan ng taong nakikilala ko.”

“Nabuhay ba sya?”

Lulu shifted on his position, kinamot nya ang ulo nya gamit ang matutulis nyang daliri. “Actually, yes. Pag may namamatay na tao dahan dahan nabubuo ang katawan nya.”

“So you mean.. if we killed someone, one part of your body will retrieve?” Sehun asked in a soft whisper.

“So genius.” Lulu chucked, patting his hands on the mattress. “That explains kung bakit nawala ang hiwa ko sa labi.”

“Anyways.. sino yung taong tinulungan mo na mabuhay ulit? Do I know him? Perhaps? By any chance?” Sehun felt his heart beating so fast that it came to the point it would burst out.

“You know him. He is your friend, you knew him when Baekhyun introduce you to his friends.”

Sehun eyes are like saucers now. No fucking way..

“W-Who is he?”

“Just someone. But remember, Sehunnie, he is your fucking friend.”

--

Niyakap ni Baekhyun ang sarili nya, kinuha nya ang pocket-knife na kanina pa nasa bulsa nya. Kumuha sya ng salamin at iniangat ito pantay sa mukha nya. Itinapat nya ang patalim malapit sa leeg nya, handa ng ibaon ito sa kahit anong oras.

“Baekhyunnie will become pretty if he cut his head off.”


Oh Sehun's Death List (Hunhan)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon