Kinabukasan ay maaga akong gumising para mag handa sa klase. Friday ngayon kaya may gana akong pumasok. Every friday kasi may nag pra-practice sa gym mga basketball player may crush kasi ako sa isa sa mga player.
Sumakay ako sa bike ko malapit lapit lang naman ang School ko kaya hindi ako mahuhuli sa klase pag nag bike ako. Masarap kasi sa pakiramdam pag mag ba-bike ako. Nagraramdaman ko ang lamig ng hangin at kung gaano ka ganda ang mga building na nadadaanan ko.
Pagkarating ko sa School ay dumeritso agad ako sa lagayan ng mga bike at motor dito. Pagkatapos ko itong nailagay ay aalis na sana ako nang may motor na humarang sa akin. Isang naka kulay itim na helmet ang lalaking nag mamaneho nito.
Dahan dahan niyang tinanggal ang kanyang helmet. Expected ko na kung sino ang lalaking 'to. Walang iba kundi ang manyak na si Ranselle Montejo.
"Oh? Hi! Marquez wala ba akong morning kiss diyan" sabi niya sa akin habang naka ngesi.
"Anong morning kiss pinag sasabi mo"aalis na sana ako ng harangan ako ng kaliwa niyang paa. Hinampas ko ito kaya naibana iya tuloy ang paa niya.
Bigla niya nalang sinakop ang magkabila kong pisnge. Alam ko na kung ano ang gagawin niya kaya iniling iling ko ang aking mukha.
"Ano ba Montejo!"pagpupumiglas ko
Kalaunan ay lumapat din ang labi niya sa labi ko.
"Perfect!"anito matapos akong halikan "Have a peaceful morning, Marquez" paalam niya. Nakatingin lang ako sa likod niya habang naglalakad papalayo sa akin.
Walanghiya keaga-aga nakahalik na agad siya sa akin. I'll make sure na hindi na ito mauulit pa.
Nagpatuloy nalang ako sa paglalakad papunta sa classroom ko. As expected na magulo ang classroom. Batuhan dito chismis doon ang ingay ingay natuloy. Dumeritso ako sa upoan ko dahil wala namang gustong kumausap sa akin kaya nag headset nalang ako at pinatugtog ang mga westlife songs.
Natigilan silang lahat nang pumasok na si Mr Kim. Nag siupoan sila kaya naging tahimik ang paligid.
"Good morning class"bati ni sir sa amin. Nah good morning naman ang mga classmates ko kaso ako hindi. Ayokong mag good morning sa mukhang pera na iyan.
PAGKATAPOS nang klase ay dumeritso agad ako sa gym. Excited akong makita si Kai. Sumilip ako sa gym nang bigla nalang uminit ako pisnge noong nakita ko si Kai suot ang Gersy shirts niya habang nag sho-shoot ng bola.
"Whhooahh.. go Kai!!!" Sigaw ng mga babaeng fan din ni Kai na nasa loob ng gym. Gusto ko sanang pumasok kaso nagagalit ang coach nila pag nanunuod ako sa practice nila.
"Sinong tinitigna mo?"napatalon nalang ako ng wala sa oras nang may nag salita sa likuran ko.
"Ano ba 'bat ka nanggugulat"sigaw ko sa lalaking nagsalita. Natigilan ako nang makita ko sino iyon. Tatakbo na sana ako ng hilahin niya ang buhok ko kaya napabalik ako sa kanya.
"Aray aray.... masakit po"reklamo ko kay sir Math,coach ng basketball team.
"Diba sabi ko sayo na bawal ka dito kapah may practice kami"sabi nito habang nakapamaywang.
"Sir naman nasa labas lang naman ako ah hindi naman ako pumasok"sagot ko inayos ang magulo kong buhok.
"Kahit na baka makita ka pa nila at mawalan sila nga lakas mag practice" na patingin ako ng masama sa kanya.
"Ano sila super man tapos ako criptonite na kapag nakikita nila ako nawawalan sila ng lakas?"
"Hindi! Sila gwapo at ikaw pangit. Kaya umalis ka na panira ka talaga ng araw ko bata ka" Ang sakit naman mag salita ng coach nila. Porket pangit ako wala na akong karapatan na manuod ng practice nila.
Umalis nalang ako gym at dumiretso sa maliit na canteen.
"Ate sprite po at isang sandwich"order ko hindi naman matagal ang tindira kaya nakaupo na agad ako bitbit ang mga inorder ko.
Kakagat na sana ako sa sandwich ko nang bigla nalang may tumawag sa pangalan ko. Walang iba kundi si Jessica maliban kay Roselle may Jessica rin ako na lumalapit at kumakausap sa akin.
Umopo siya sa bakanteng upoan na nakaharap sa akin.
"Kahapon pa kita hinahanap pero hindi kita na kita. Saan ka ba galing? Kanina pumunta ako sa classroom mo pero wala ka doon. Pumunta rin ako sa gym baka nandoon ka kasi friday ngayon kaso na alala ko na bawala ka pala doon kaya dumiretso na lang ako dito kasi alam ko na dito ka lang pala tumatambay tuwing snack time" pagkatapos niyang magsalita ay iniabot ko sa kanya ang sprite ko hinihingal kasi. Wala man lang hinto hinto sa pag sasalita."Hinga hinga din pag may time Jess"hindi mona siya naka sagot kasi umiinon pa siya.
"Whoah.. nakakapagod mag salita ng walang preno"reklamo niya.
"Buti alam mo. At saka bat mo ba ako hinahanap?"tanong ko
"Aaahhhhhh!!!!!!"napapikit tuloy ako dahil sa malakas niya tili. Buti nalang at kami lang dalawa dito.
"Ano ba! Tumigil ka nga kakatili"saway ko sa kanya.
"Ano masarap ba?"bigla niyang tanong.
"Anong masarap pinag sasabi mo?"
"Yung halik! Ano masarap ba?"ulit niya. Anong masarap sa halik wala namang lasa iyon.
"Hindi" napa face palm nalang siya sa sagot ko.
"Gaga ka ang swerte swerte mo nang halikan ka ni Ranselle tapos sasabihin mo lang ma hindi masarap!"singhal niya sa akin.
"Hindi naman talaga masarap. Wala kayang lasa iyon"
"Alam ko ang halik na iyon eh. Torrid kiss yung halik na ginawa niya sayo"sabi niya habang kinikilig. Torrid kiss nga sa lahat ng kiss 'yon lang ang alam ko.
"Jess"tawag ko sa kanya "May alam ka ba sa mga klase ng halik?"tanong ko
"Oo bakit?"
"Anong tawag sa halik na dahan dahan lang, smoot na parang nag iingat siya sa pag halik sayo?"nanlaki ang mata niya sa tanong ko.
"Passionate kiss yan. Bakit mo naitanong?"umiling ako at hindi na sumagot.
"Uy bakit nga"pangungulit niya.
"Wala nga eh"sagot. So passionate kiss pala ang tawag sa halik na ginawa niya sa akin sa janitor's room kahapon.
"Jess alis na mona ako hah" paalam ko sa kanya at nagmamdaling umalis.
Pumunta ako sa isang lugar dito sa Campus na nakakapag relax sa pakiramdam ko,sa roof top.
Pagka rating ko doon ay umpo agad ako sa bakanteng upoan at nag search sa google.
'Kinds of kisses' yan ang ine-research ko
BINABASA MO ANG
Ranselle Montejo's Kisses
RandomNahalikan ka na ba? O nakahalik ka na? Ano kaya ang magiging papel ng kiss sa storya na 'to. Ranselle Montejo who addicted to Shane Marquez smooth and kissable lips. Magkakaroon kaya ng spark ang dalawa?