Chapter 8

41 5 0
                                    

Abala ang lahat ng mga estudyante dahil may gaganapin na event bukas ng gabi sa gym,kaya heto kaming lahat nag aayos ng gym.

Ang iba nasa stage at may nilalagay na ballons sa ibat ibang bahagi nito. ang iba naman ay inaarange ang mga plastic na upoan.

Kahit na abala ang lahat may ibang estudyante parin na feeling mga reyna hindi man lang tumotulong. Ang mas nakakainis hinahayaan lang sila ng mga teachers na nakakakita sa kanila.

Kinuha ko ang dalawang plastic chair at inarange ito. Kumuha naman ako ng dalawa para itabi 'don.

"Shane"napalingon ako sa aking likuran nang may tumawag sa pangalan ko.

"Oh Jess ikaw pala. Bakit?"tanong ko
Umopo siya sa plastic chair na inayos ko kanina.

"My boyfriend is cheating on me"naiiyak niyang sumbong sa akin.

"May bago pa ba 'don? Sinabi ko naman 'sayo na hiwalayan mona" paulit ulit nalang kasi eh. Pang ilang beses na niyang sinasabi na may ibang kinalulukohan ang jowa niya.

"But I love him"aniya. Gusto ko siyang sapakin para matauhan pero kawawa naman.

"Yun na nga,sinasaktan ka na nga mahal mo parin. Hihintayin mo pa bang sawa kanang masaktan bago mo siya hihiwalayan? Wag kang mag paka martyr"sabi ko sa kanya. Kahit wala akong experince sa relationship na iyan ay may maia-advice naman ako.

Hindi siya sumagot sa sinabi ko bagkos ay nakatulala lang ito.

"Alam mo, mabuti pa tulongan mo nalang ako dito"sabi ko sa kanya. Tumayo naman ito at kinuha ang mga natitirang plastic chair.

"So ano nang gagawin mo?"tanong ko

"I don't know. Magbubulagan?"aniya

"Gaga ka ba talaga?!"napalaks na kaunti ang boses ko kaya may ibang mata ang nakatingim sa akin.

"Bahala ka sa buhay mo"sabi ko at iniwan na siya. Tutal tapos naman ang ginagawa ko. Kahit hindi sa akin ginawa 'yon naiinis parin ako.

Dumeritso nalang ako sa locker room para makag palit ako ng t-shirts. Wala naman masyadong students dito kaya okay lang ma magbihis ako dito.

Binuksan ko ang locker ko at hinanap ang white t-shirts na matagal nang nandito. Incase of emergency lang naman 'tong t-shirts ko.

Isa isa kong tinanggal ang pagkaka butones ng uniform ko. Nang last nalang ang tatanggalin ko may bigla nalang nag salita sa likod ko.

"Dito ka mag bibihis?"

Dali dali kong tinakpan ang katawan ko at humarap sa kanya.

"Bwesit ka talaga Montejo! Lumabas ka dito!"sigaw ko sa kanya.

"Sa pag kakaalam ko may c.r naman itong locker room niyo. Bakit dito ka pa mismo sa labas mag bibihis?"tanong niya

"Ano bang paki alam mo! Manyak ka talaga lumabas ka nga"! Sigaw ko hindi parin ako mapakali lalo na nang  titigan niya ang boobs ko.

"Not bad"nakataas pa ang kilay niya pagkakasabi 'non.

"Napaka manyak mo talaga! Manyak ka! Manyak!" Sigaw ko at pinaghahampas siya.

Napatigil ako nang maalalang hindi pala naka butones ang uniform ko.

"Aaahhhhhh!!!!!"sigaw ko dahil sa hiya.

"Not bad nga"naka ngesi niyang sabi.

"Lumabas ka na please"mahinahon kong sabi sa kanya at itinuro ang daan palabas.

"Okay. I'll wait you out side"anito na nakapag bigla sa akin.

"Ano?"

"I said I'll wait you out side" sabi nito ulit.

Ranselle Montejo's KissesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon