Chapter 5

41 8 0
                                    

Kanina pa ako nagtataka sa school mates ko. Nakatingin sila sa akin na parang natatawa ang iba naman nakatingin sa akin na parang naiinis.

Napatingin tingin ako sa mga estudyanteng nadadaanan ko. Papunta kasi ako ngayon sa library may gagawin lang ako assignment.

"Ano ba naman yan hindi na nahiya"

"Ang kapal talaga ng mukha hindi na nahiya"

"Yucks kadiri! At talagang naglalakad pa talaga siya para ipakita yang tagos niya"

Rinig kong sabi ng mga babaeng school mayes ko tuwing nakakadaan ako sa kanila.

Wala naman akong period ngayon ah. 'Bat nila nasabi na may tagos ako.

"Hoy! Marquez bilisan mo nga mag lakad diyan nakakadiri ka"natatawang sabi ng isang babae. Napayuko nalang ako imbes na mag salita.

Habang naglalakad ako ay nakasunod parin sa akin ang mga mata nila.

Napaigtad ako ng may kamay na pumolupot sa bewang ko.

"Ay butuki!" Sigaw ko. May Jacket na itinakip sa bewang ko. Bigla nalang akong nanigas nang makita kung sino ang mabait na taong gumawa 'non.

"May tagos ka Ms"anito na parang naiinis.

"Ha-hah? Eh w-wala naman akong pe-period ngayon eh"nagkanda utal-utak kong sabi sa kanya.

"Tatakpan ko ba ang pwetan mo kung wala"

Oh my God! Gusto kong sumigaw at mag lupasay sa tuwa. My Kai whhahh napaka gentleman naman niya.

"Okay ka lang?"tanong nito imbes na sumagot ay tumakbo nalang ako papunta sa c.r. narinig ko pa ang pag sigaw niya ng "hintay"

My gosh nakakahiya!. Talagang nakita pa niya na may tagos ako. Imposible namang mag kakatagos ako eh wala naman akong period ngayon.

Pumasok sa isang cubicle at sinilip kung may tagos ba talaga ako. Oo may pula sa saya ko pero wala namang dugo sa panty ko. Napa buntong  
hininga nalang ako. Kagagawan nanaman ito ni Montejo.

Nanlaki ang mata ko nang makita si Kai na naka upo sa labo. Oh my God! Nakakahiya talaga. Nangi nginig ang kamay ko habang binabalik ko ang Jacket niya.

"Wala naman akong period. Salamat sa jacket mo" mahina kong sabi sa kanya.

"Eh bat may dugo yang saya mo?"tanong nito

"Hindi naman ito dugo. Pintura lang ito pinag tripan nanaman siguro ako"sagot ko sa kanya.

"Marquez!" Napalingon kaming dalawa nang may bigla nalang sumigaw ng apelyido ko. Wala namang ibang tao tumatawag sa apelyedo ko kundi si Montejo lang.

Lumapit siya sa akin bigla na lang niya akong pinaikot para bang may tinitignan siya sa likuran ko.

"Ano ba Montejo!"sighal ko sa kanya

"May tagos ka tapos hindi mo man lang tinakpan"natigilan ako sa sinabi niya. So ibig sabihin hindi siya ang gumawa nito?

Nabaling ang atensyon niya kay Kai na nakaupo parin sa lababo habang ngayon nakakunot ang noo.

"Anong ginagawa mo dito? C.r ng pang babae ito"inis na sabi ni Montejo sa kanya.

"Eh ikaw. Ano rin ang ginagawa mo dito sabi mo nga C.r ng pang babae ito?"balik na tanong ni Kai sa kanya.

"Can't you see? I have a bussines here. Ikaw anong ginagawa mo naman dito?"Napatingin ako kay Kai nang bigla nalang itong tumayo.

Magkasing taas lang pala sila ni Ranselle. Tinitigan ko siyang mabuti ito kaya ang pinaka unang pagkakataon na nakausap at nakasama ko siya.

Ranselle Montejo's KissesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon