Chapter 15 [Pagseselos]

19 0 0
                                    

GABRIEL'S POV

Oo, masayang masaya ako dahil pumayag na si Leslie na liligawan ko siya. And I already planned how to court her sweetly. Hehe!

"...Ahhh basta yan na yon, dre", ani Jovencent.

Buti talaga't nakikinig ako ngayon dahil baka anong bulyaw na naman maririnig ko mula sa mga 'to.

Si Benjie nga pala ang nagpaplano....ulit! Mwehehez! Siya lang talaga maaasahan ko ngayon sa gayong pangyayari na itotodo ko na panliligaw ko kay Leslie.

And yes, I'm darely in loved with Leslie! I couldn't just help myself drowning onto the deep ocean.

"So yon, dre, okay?!", pagka-klaro ni Benjie sa akin. Luuhh? Ba't ganun? Nakikinig nga ako pero wala ni isa mang salita ang pumasok at tumatak sa isip ko. Ngeoownggk!!

"H-ha?? P-pakiulit nga, dre", sabi ko. "I was going beyond your plans, sorry."

"Tch. Naku naman dre! Makinig ka naman minsan.", aniya. "Ohh ito na, uulitin ko na... Una, sorpresahin natin siya ng mga bulaklak at mga chocolates. Every morning dre, lagyan natin ng coffee ang upuan niya with a sticky note na ang nakalagay is 'Have a good morning :)'. Tapos, utusan natin mga kaklase natin na siyang magbigay ng bulaklak kay Leslie pagka-pasok niya sa gate. We'll just repeat it until you will get a months of courtship. Then if ready na siyang sagotin ka, or ganito na lang.....sa darating na July 26, Huwebes yan, sosorpresahin natin siya. Ang una nating gawin is takpan natin ng panyo ang mata niya at dadalhin siya sa field. At don sa field ay andon ka at ang lahat ng estudyante para makisaksi. May nakahawak don na 'CAN YOU BE MY GIRLFRIEND?', tas lalabas ka Dre mula sa likoran na may dalang NOW. So para san yan? Para yan sa 'CAN YOU NOW BE MY GIRLFRIEND?'. Lalabas ka sa gitna dre. Ganyan ang naplano kong nakasulat dre para maiba naman. So okay ba yon?, dre?", mahabang paliwanag niya.

"Ang haba naman nun dre!", angal ko.

"So ayaw mo nun? Okay, sige wag na lang", aniya.

"Oy di, biro lang. Joke lang yon, dre. Ito naman di mabiro-biro", sabi ko. "Oo na, oo na, okay na yon! Gusto ko ang planong 'yan. Nakakabilib."

"Tsss. Be successful this time, dre", aniya.

Hoooo! Iba talaga pag may mga supportive friends ka. Lahat gagawin nila para suportahan ka at tulungan ka. Kaya nga I never doubted to trust them and never regretted to have them e kasi nakakabilib sila! Nakakaproud!

Andito nga pala kami sa Music Room namin ngayon nagpapractice para sa darating na Intramurals 2k18. Kaya nga ang dali naming nawala eh. Hehehe!

Di na ko nakapag-paalam kay Leslie. Dahil urgent neeting 'kuno' sabi ni Benjie. Tsss. Baka nag-alala na yon.

Ako ang lead singer at taga gitara si Benjie at Jovencent. Taga drum naman si Juniel.

Need naming mag practice ngayon dahil sabi nga ni Lolo, may Intramurals daw na mangayayari this year at isa kami sa magpeperform, dalawang beses pa. Kaya pinagtiyagaan naming mabuti ang ensayo namin.


LESLIE'S POV

Haaayst! Makapagdoodle na nga lang! Iniisip ko ngayon kung nasan na sila Gabriel at bakit hindi pa nakakabalik. Wala pa rin kasi siya sa upuan niya tsaka silang Benjie at ang tropa niya.

Wala silang Bbygurl at Shubie ngayon. Si Bbyvurl may importanteng lakad daw with her family. And si Shubie naman, business matters. May kompanya kasi sila and their company is the mostly known wealthy-company in the Philippines. E sa ang sikat ng kompanya nila kaya sa kaniya balak ipapamana ng Daddy niya yon dahil may enough knowledge na rin naman na siya how to run a business.

Accidentally Fallen (On-Going)Where stories live. Discover now