Follow me on Instagram and Twitter:) @roriilrl
"ANDITO na po tayo, Maam," anunsyo ng taxi driver nang pumarada ito sa tapat ng Grills Resto Bar.
"Salamat po, Manong." Inabot ko ang seradura ng pinto at binuksan ito. Lumabas ako at tinanaw ang Grills na puno nang costumers.
Huminga ako ng malalim at saglit na pumikit habang dinadama ang malamig na dimoy ng hangin. Malapit ng matapos ang deal namin ni Craige. Sa susunod na buwan na ito. Haays.
"Magandang gabi, Binibini." bati sa'kin ng guwardiya.
I just smiled and continue walking inside the Resto. Luminga-linga ako to look for April and Xander. Pero hindi ko sila makita. All I could see was a lot of strangers everywhere.
"Excuse me," I asked the waiter near me.
"Po?" sagot naman nito.
"May nagpa reserve ba ditong table for three?"
"Ikaw po ba si Binibining Suarez" tanong nito.
I nodded. Napakamot ng ulo 'yung waiter bago sumulyap sa bandang gilid. Nakita ko 'yung dalawang kaibigan kung nakatingin sa amin habang tumatawa.
"Dito po tayo," Inalalayan ako ng waiter papunta sa table namin. Nagpasalamat ako sa kanya. He bowed down and walk away.
"Ano na?" Nakapamaywang na nagtaas ako ng kilay sa kanilang dalawa.
"Let's have a drink guys..." suhestyon ni Xander habang pinipigilan ang pagtawa.
Ano namang nakakatawa?
Umupo ako sa tabi ni April. Nakatutok siya sa dance floor. I smell something fishy tonight. Naaalala niya ciguro 'yung ex niyang manloloko. Hay naku!
Ilang minuto inihain na ang aming order na tatlong beer at tatlong mangkok ng beef stake.
"Ang tsalap talaga ng beef stake nila dito..." ani April habang sumisimsim ng beer.
*beep beep*
Napatingin silang dalawa sa'kin. Tumunog kasi 'yung telepono ko sa gilid ng mangkok.
Clay:
Where are you?Craige:
Saan ka? Bakit walang tao sa bahay niyo?"Sinong nagtext?" pang-eechos ni Xander.
Ngumiti naman si April at pinisil ang kamay ni Xander. "Sino pa nga ba..." anito.
Geez. Anong iniisip nila? Ang dirty minded talaga ng mga 'to kahit kailan.
"Ikaw ha, baka hindi ka na birhen..." panunukso nilang dalawa sa'kin.
"Ano? Ako?" Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi nila. "April naman... Birhen pa ako no! Anong akala niyo sa'kin malambot? Tsk."
"Pero bakit ganyan ang naging reaksyon mo?" Sumubo siya ng beef stake.
Nagkibit ako. "Bawal ba? Tsaka nakakagulat ka kaya. Aish!"
Tinitigan lang niya ako ng masama. Si Xander walang imik at tahimik lang na nakikinig sa amin. Hindi man lang ako pinagtanggol. Tss.
Ilang saglit umiling siya, may ngiting naglalaro sa kanyang labi. Ibinalik nito ang tingin sa kinakain.
"Cigurado ka ba talaga sa sinasabi mo, Nina?" Muling usisa pa niya. Haays. Nakakainis naman o.
Tinaasan ko siya ng kilay. "Tumigil ka na nga dyan sa mga tanong mo Ap. Halata namang hindi pa ako nakakatikim ng sinasabi mo dyan. And why would I stupidly give up my precious V? Marriage before sex ano. Psh!"
"Anyway," patuloy ko ng hindi siya nagsalita at nanatiling seryoso. "let's just get to the point here..."
Napatawa siya roon nang malakas na mabilis din nasundan ng pagngiwi dahil sa pag-ubo ng kung sinong tao sa aming harapan.
Craige?
"Speaking of..." She ran her thumb sensually on her lower lip.
"Craige?" I said. "A-anong ginagawa mo d-dito?"
Sa pagitan ng kamalayan at kawalan ng ulirat ni Xander na bonggo niya si Craige. Tumalsik ang kanyang dala-dalang beer sa puting damit nito. Napatakip ako ng bibig. Omo!
Napatayo ako at nilapitan siya. "Are you okay?"
Napailing siya at biglang yumuko. He kissed me without warn and hold my waist tight. I pulled away shocked. Sumilay ang matamis na ngiti sa kanyang labi.
"I missed those kiss." hirit niya na ikinamula ng pisnge ko.
Pumikit ako at yumuko. Gosh! Sa harap pa talaga nila April at Xander. Ciguradong tutoksuhin na naman ako ng mga 'to.
"Ich liebe dich." sabi niya at muli akong hinalikan.
"H-huh?" naguguluhan kung tanong.
"See you." Umarangkada ito papalayo sa amin habang naiwan akong tulero.
Anong ibig sabihin nung sinabi niya? Ngayon ko lang narinig ang mga katagang 'yun. Ich liebe dich?