Chapter 8: Rewritten Scrolls

725 16 5
                                    


3rd Person's POV

Dalawang magkubling tao'y naglakad papunta sa isang bilog na pinto. Huminto silang dalawa nung may lumabas na wisp- isang nilalang na nagbabantay ng isang lugar o bagay. "Ano ang kailangan ninyo?" Tanong nito. Walang sinabi yung dalawa pero isa sa dalawa ay may pinakitang pendant. Agad na bumukas yung pinto at pumasok yung dalawa.


Sa kabila ng pinto makikita ang mga istanteng may laman na pergamino o mga scrolls. "Yung Turqoise Scroll, saan yon?" Tanong ng isa sa wisp na kasama nila. Sa isang iglap humantad yung scroll sa harapan nila. Kinuha ng unang tao yung scroll at dahan-dahang binuksan yung scroll.


" Apoy na gutom para sa paghihiganti, balang araw babalik siya muli.
   Lihim na mas malalim kaysa sa dagat ay malalaman rin.
   Sa gabing napakadilim makikita ang napakagandang pasindi "


Yan ang nabasa niya. "Alam mo naman yung una pero sa dalawa... " comment ng kasama niya. Mayamaya biglang nawala yung nakasulat at napalitan ng bagong mga salita.


" On the day the light turns blue will the symbol appear,
  Flames of vengence and anger that burns cities and towns will come.
   One with gold eyes seeks the truth, one with purple eyes seeks freedom.
   Miracles of light will emerge,
and one that seeks justice will recieve justice."


Pagbasa ng isa, naintindihan nila yung apoy pero sa iba eh hindi. Pero yung salitang Miracle ay nagbigay ng maliit na clue sa kanila. "Pero marami namang Academy yan dito sa Cythoria" Sabi ng kasama niya.


Walang sinabi yung unang tao pero mula sa expression niya makikitang di siya sigurado. Binalik nila yung scroll sa wisp at lumabas. Nung nasa labas na sila agad silang nawala.


<Arcturus Library>



Isang matanda ay nagbabasa sa kanyang opisina nung may nag-appear na wisp. "Prophecy... Rewritten" Mula sa dalawang salita ng wisp ay nagulat yung matanda. "Jose!" May pumasok na lalake.



"Ano po Gng. Herald?" Tanong ni Jose. "Ihanda mo yung Griffin, pupunta tayo kay Merrin,  yung sage" Mula sa tono ng tanda may kakaibang nangyari. Agad na kumilos si Jose at inihanda yung Griffin para sa paglipad.



"Is the prophecy rewritten?" Tanong ni Gng. Herald kay Merrin ang oracle sage ng Cythoria. " For that to happen is indeed peculiar but true, the reason behind it is still a blur" Sagot ni Merrin. Pinakita ni Merrin ang scroll kay Herald. "Ibig bang sabihin nito na babalik na yung mga guardians?" kagalakan ay maririnig sa tono ni Gng. Herald



"Yes but also great evil, read last 2 sentences of the prophecy" Sabi ni Merrin. Natuliro si Gng. Herald sa binasa niya, ginto at lila na mga mata? 



Iilan lang ang mga tao na may ginto na mata esp sa mga royalties. Sa mga lila ang mata iyon ay para sa mga matatalino at magaling. "This doesnt make sense, pero kailangan na malaman to ng iba" Herald stated.



"Whatever you do don't tell the sorcerers," Merrin stated. Walang ibang sinabi si Herald at agad na umalis.



Aiden's POV



"Sige na, magpakilala ka lang" tinulak ako nina Xhyra at Rhenzo sa babaeng parang ice queen. "Ayaw ko nga! May nararamdaman akong malamig na aura mula sa kanya na sinasabing dapat lumayo ako sakanya" Aaminin kong maganda siya pero parang hindi naman interesado sa mga lalake.


Sa bandang huli naipahayag ako sa ice queen. "Stella ito ay kaibigan ko sa section Nova, magpakilala ka na" Pilit ni Xhyra. "Pangalan ko ay Ail- Alen... I mean Aiden Krest" First time na natakot ako sa isang babae. "Stella" Yun lang ang sinabi niya tapos umalis. Grabe ang cold ng ice queen. "I'm calling her ice queen or queen Elsa" tumingin yung dalawa sa akin na nagtataka. "Queen Elsa?" Tanong ni Xhyra.



"Kung pinanood mo yung frozen eh makakarelate ka sa akin" Namiss ko na yung wifi, laptop, camera, at higit sa lahat yung mga fans ko. (っ◞‸◟c)



"Gusto mo siya no?" Tanong ni Rhenzo (^_^♪). "Same lang ang feelings namin, wala akong interest sa kanya at wala siyang interest sa akin pero pwede namang maging neutral friends" Sagot ko. "I'll take it as a maybe" -Rhenzo



"Eh ikaw, kailan mo sasabihin kay Xhyra? Torpe ka noon eh torpe ka pa ngayon" Nag smirk ako habang binatukan niya ako. "Malalaman din niya" Kung tatanongin mo ako parang alam na niya. "Kung hindi mo aaminin yung nararamdaman mo sa kanya sa huli ng school days eh ako ang magsasabi pero sa isang nakakahiyang paraan" mula sa mga mata nakikita akong confidence,  maybe. "Challenge accepted, kung naamin ko eh kailangan na aamin mo yung nararamdaman mo sa crush mo sa harapan ng lahat" Nagagree ako sa kanya, besides wala naman yung crush ko dito.


Bumalik kami sa classroom namin since tapos na yung recess. "Ang ating gagawin ngayon para sa Arts ay gumawa ng isang sculpture, pwedeng gawa ito ng metal, wood, ice etc. Gamitin ninyo yung iyong mahika. You all have 1 hour and 30 mins" Utos ni Sir. Black tapos umupo.


"Yung mga kailangan ninyo ay nandito sa Void Chest, line up alphabetical and take what you need"sabi ni Sir. Black



" What are u gonna sculp?" Tanong ni Rhenzo. "Ako" Magalak kong sinabi. "Ang yabang mo" Sabi niya tapos may inilagay na seeds sa isang malaking pot. Bago pa ako makalayo agad na nasakop na ng halaman niya yung buong classroom. "Mr. Diaz! Pls restrain your magic!" Sigaw ni Sir. Black. Eto yung ikalimang beses na nasakop ng halaman niyang mahika yung classroom. Kailangan talaga niya ng practice. Hehe may alam akong tutor para sa kanya 😈.

Author:

Let me say from the bottom of my heart:  My bad

I'm a lazy student and author.

Miracle Academy: The Chosen Guardians (ON-HOLD) Where stories live. Discover now