Hi! I'm Mary Ruth Oba and I will be posting some of my poems and prose in my alter ego's name Aisha Ross. As you read this poetry and prose collection, you will maybe asked me "what is going on?"
I have "undiagnosed depression". This is not a hoax. This is true. Dealing with the monster inside me is the hardest part of my life as a twenty-five years old career woman.
You might ask me again, "why am I telling you this?"
My answer will be is this.
I'm not telling you this para kaawaan niyo ako. Ayoko nang awa niyo. Awa lang mula sa Kanya ang tanging kailangan ko. At sa inyo, suporta ang hiling ko na sana ay ibigay niyo.
Depression is a not a joke. Everyone in our circle dealing with this. Hindi niyo lang napapansin dahil masyado tayong pagod sa kanya-kanya nating mga gawain sa buhay. At ang pagsusulat ng mga tula at nobela ang naging outlet ko para kahit papaano ay mailabas ko ang mga sakit at hinananakit ko sa buhay at mga tao sa paligid ko.
Bukod sa pagsusulat, ang pagbabasa ng Biblya ang naging pinaka-una kong outlet. He heals me spiritually. He calms my mind through His Words. Bawat araw na nagdaan, palagi ko binubuksan ang Bible app ko sa akin cellphone sa tuwing nagigising ang "monster" na iyon sa loob ko.
Ngayon, ang hiling ko sa inyo na mga katulad ko na dumadaan sa ganitong serye, #KeepGoing ! Maraming bagay sa mundo na hindi pa natin na-wi-witness at marami pa tayong maaring pwedeng gawin na magiging makabuluhan at naayon sa mga Panginoon.
At sa inyo na makakabasa nito, wag niyo ako husgahan. Suporta niyo ang tanging hiling ko. Wag niyo din husgahan ang mga taong may pinagdadaanan. Bagkus ay suportahan niyo sila.
In Jesus, you have forgiveness of sin and victory over sin. In Him, you have peace and joy because He left you with both. In Him, you have love and with His love, you are empowered to love your neighbor as yourself. When you consider this, then you see that material things cannot compare with the riches of His grace! Because Jesus is your Shepherd, then you indeed shall not want when you meditate on all you have in Him. - KJV Devotional Content.