CHAPTER 8

157 1 0
                                    

"Naalala mo ba ang sinabi mo sakin bago mo ko iwan cassie?" Tanong sakin ni Red.
Umiling ako bilang pag tugon ko.

"Gusto ko lang ipaalala sayo.
LAHAT NG BAGAY MAY HANGGANAN KAYA HANGGANG DITO NALANG ANG RELASYON NATIN naalala mo na ba? bakit hindi mo iapply sa sarili mo yan cassie. Pero sabi mo nga gagawin mo lahat lahat para lang bumalik ako sayo." saad niya sakin. Napaangat ang ulo ko at nakita ko ang pag angat ng sulok ng labi niya.

"Anything, everything red" saad ko sakaniya. Wala na akong pakialam kahit ano pa yan bumalik lang sakin si Red.

"Marry me and be my slave"
Saad niya sakin. Para akong natauhan Marry me and be my slave.

"okay okay. Lahat gagawin ko Red lahat lahat." Saad ko.

"civil lang ang kasal natin hindi natin kailangan ng madaming tao dahil wala namang pagmamahal don" Saad niya sakin. Tumango tango ako.

Pag kakataon ko na to para mapalapit ako ng tuluyan kay Red. Gusto kong bumawe sa lahat.

Dumating ang araw ng kasal namin. Ikinasal kami at civil lang iyon at ito na ang umpisa ng kalbaryo ko. Living with my one and only love is like a hell. Pero okay lang eto ang ginusto ko kaya papanindigan ko.

____

Nagising ako ng maaga para ipaghanda si Red ng almusal. Hindi na daw ako papasok sa Company dito na lang daw ako sa bahay tutal slave naman niya daw ako.

Pinagluto ko siya ng bacon, egg at fried rice. 5:00 at gigisingin ko na siya inihanda ko na din ang mga gagamitin niyang damit. Mag kahiwalay kami ng kwarto, ako sa 1st floor at siya naman ay sa 2nd floor.

Tumingin ako sa wall clock.
4:58am na kaya naman at kinatok ko na siya.

"Red?" saad ko pero hindi pa din siya sumasagot. Pinihit ko ang door knob. Nagulat ako sa kalat ng kwarto niya ang perfumes niya ay nakakalat maduduming damit nasa sahig dibale lilinisin ko na lang to mamaya.

"red gising na"pang gigising ko sakaniya.

"Ano baaaaaa" saad niya sakin.

"may pasok kapa sa office red you need to wake up luto na ang breakfast sa baba." saad ko kaniya. Tumayo siya sa kama at nilagpasan ako bumaba na agad siya at nag almusal.

Paalis na siya.

"babe. Ingat!" saad ko sakaniya habang nakangiti. Inirapan lang niya ako bakla. Saad ko na lang inumpisahan ko ng maglinis. Since kwarto lang naman niya ang madumi kaya doon na ako nag focus.

Nilinis ko lahat ng kalat niya. Inilagay ko ang marurumi niyang damit sa wise basket lalabhan ko nalang to mamaya.
Inayos ko ang mga perfumes niya sa harap ng salamin niya.
Ang mga hangers na nakakalat sa sahig pinag pupulot ko at pinaglalalagay ko sa loob ng cabinet niya. Ang mga malilinis niyang damit ay pinag tutupi ko na, pinalitan ko na din ang bed sheet niya ng bagong sapin at ganon din ang mga punda ng unan niya. Pinunasan ko lahat pati sliding door niya sa terrace niya. Winalisan ko ang floor at nilampaso. Pinalitan ko na din ang kurtina niya masyadong madilim pinalitan ko ng sky blue para naman maliwang liwanag. Haaaay ayan malinis na! ang kalat kalat ni Red. Lalaki nga naman.

Sinunod ko naman ay nilabhan ko na ang mga damit niyang marurumi. Matapos yon ay binanlawan ko na at nialgay ko sa dryer para matuyo agad at maitupi ko.

Natapos ko na ang lahat at malinis na ang kwarto ni red.
Nagpahinga ako sa sala at hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako sa pagod.

 Nagpahinga ako sa sala at hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako sa pagod

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

____

One last timeWhere stories live. Discover now