Dale
"ughhh, ang sakit ng katawan ko.." nagising ako at hindi maipinta ang aking mukha sa sakit na nararamdaman ko sa katawan ko. Mukhang napasobra ata ang paglangoy ko sa dagat. Halos hating gabi na rin kami nakauwi mula sa isla kagabi. Dalwang araw lang ang pinamalagi namin don dahil may pasok na kinabukasan. Pinilit kong bumangon, i wrapped my arms around my knees. Nagflashback sa aking isipan ang nangyari sa isla."nahihiya ako, parang ayaw kong pumasok ngayon.." sabi ko sa sarili ko. pero gusto ko makita si Edward. Gusto kong humingi ng paumanhin sa nangyari. Alam kong nakakahiya pero wala namang dapat sisihin sa nangyari. Nangyari na eh at Nakita kona ang di dapat makita. "hmmmmm" i sighed. Napatingin ako sa orasang nakasabit sa dingding. "Ohh shocks! malalate na ko"..kahit ang sakit sakit ng buo kong katawan pinilit ko pa ring pumasok.
Mula sa gate ng University, para akong tangang nagpalingon lingon sa paligid. "wetweeeewww!" papansing sipol ng mga lalaking nakaupo sa gilid ng pathway "nasan na ba si Edward?" haist! bulong ko sa aking sarili
"Miss! miss! wettweeewww.." ."Miss baka naman pedeng mag cover ka sa isang men's magazine yung nakahubad, hahahhaha!! ang ganda mo kasi!" sabi ng isang lalaki na mukhang halos kasing edad ko rin. Nagpanting ang tenga ko sa kanyang sinabi, bumuntong hininga ako at tinungo ang direksyon kung saan sila nakatambay. Nakaikom ang aking mga kamay, gigil na gigil.
"ahhhhhhhhhhhhhhh! tssghh!!" isang malakas na suntok ang aking pinakawalan. halos tumabinge ang mukha lalaki sa lakas ng aking suntok. "Ouch" nasaktan ang aking kamay sa tigas ng mukha ng lalaki yon. Nagulat ang iba niyang mga kasamahan sa nangyari at akmang gaganti siya ng biglang may sumalag sa kamay niya.
" Don't... youuuu ever... hit her!" gigil na sabi ni Edward na halos magngalit ang ngipin sa galit. "Edward??" nagulat ako sa lalaking nasa harap ko. Si Edward, si Edward barber pinagtatanggol ako..
"bro, she just punched me!" paliwanag ng lalaki habang hawak hawak pa rin ni Edward ang nakatikom na kamao ng lalaki.
"i fucking don't care!!and don't fucking call me "bro"!" ang gigil na sagot ni Edward habang nanlilisik ang mga mata. Pinilipit niya ang braso ng lalaki.."ughhh ouchhh!!fuck!" ang sigaw na namimilipit sa sakit na lalaki. Hindi na nakapalag pa ang lalaking nambastos sakin at ang kanyang mga kasamahan ay tumakbo na palayo. hinablot ni Edward ang aking kaliwang kamay at lumayo.
Hindi ako makapaniwala sa nangyari. Kitang kita ng aking mga mata kung gaano nanlilisik ang kanyang mga mata sa lalaki. Ang higpit ng hawak niya sa aking kamay habang mas bumibilis ang aming mga lakad na halos hawiin na namin ang mga taong nasasalubong namin sa may pathway. Dinala niya ako sa likod ng gym na katabi lamang ng main building ng University sabay padabog niya akong sinandal sa dingding nito.
"Ouch"! halos mabalian na ako ng buto sa pagkakasandal niya sa akin sa dingding ng gym.
"what was that?" tanong niya.
"ang anu?" ang pagmamaang maangan kong sabi. Halos humiwalay na ang kaluluwa ko sa kaba at halos lumampas na sa 100 beats ang rate ng heart ko.
"did you just hit your head again?.. what wasss that??? why did you punch that guy? he was gonna hit you back!" mararamdaman mong nagagalit siya sa tono ng pananalita niya..
"uhm ehh, binastos nila ako eh! nagdilim paningin ko nung sinabi niya na pede daw ako na cover sa isang magazine na ..uhmm" halos hindi ko maituloy ang sasabihin ko..."uhmmm ..na nakahubad..ayun sinuntok ko siya!" ang pagpapaliwanag ko habang nanlalaki pa rin ang aking mga matang nakatingin sa kanya.
"fuck that boy!" ang galit pa rin niyang sabi..
"next time, do not mind them!" "paano kung hindi ako dumating? eh di basag na sana yang mukha mo!'..
BINABASA MO ANG
Hate That I Love You
RomanceLove is the best feeling para sa mga taong nagmamahal at minamahal din pabalik. Pero para dun sa mga taong nagmamahal lang, give lang ng give pero walang nakukuhang kapalit siguro ito yung pinakamasakit na feeling para sa kanila. Author's note Ang...