"bessssss!" nakita ko si kirsten sa di kalayuan. Nakatayo siya sa main building ng aming school kung saan nandoon ang room ng aming first subject.
"wahhhh bessss!" sabay yakap sa isat isa.
"Hala, bakit ka wala kahapon? First day of school wala?" wika ko
"eh kasi bes naman, masama pakiramdam ko kahapon, lulang lula ako.."
"hala, anu ba kasi ginawa mo?"
"wala naman eh maghapon nga akong nagtulog..pero wait bes kaklase pala natin si Timmy dito..alam ni Edward? alam mo naman yun para laging asar kay Timmy."
"yep! alam na ni Ed, sinabi ko kahapon para wala ng gulo..at least alam na niya agad diba?"
"ang hindi ko maintindihan kay Edward, eh bakit asar siya kay Timmy, bf mo na yun no??!"
"hala! hindi nga bes...pero may ikukwento ako sayo...daliiii"..sabay hila kay kirsten at dinala ko siya sa gilid ng CR ng main building kung saan wala ganong tao.
"bes.....ihhhhhh....secret lang natin to.." wika ko habang nagpipigil ng kilig. "we kissed.."
"hala, hala hala siya ooooo....seryoso bes????! oh my gooooooooodness! ngayon hindi na virgin ang lips mo!!!" ang kilig na kilig niyang sabi.. Best friend ko nga siya, kasi nararamdaman niya ang nararamdaman ko.
"masarap lips niya bes??" pagpapatuloy nito..
"Hindi lang masarapppp, sobrang sherep keye.." ang wika ko habang ngroroll ang aking mga mata.
"luka luka..eh di ibig sabihin kayo na????"
napatigil ako sa kanyang tanong...
"uhhhmmm, hindi ko alam.. wala pang linaw eh..pero ramdam ko na parang masaya din siya kagabi after we kissed."
"hindi pa kayo nag uusap after what happened last night?"
"Hindi pa eh, siguro mamaya, kasi after ng last subject natin sunduin niya ako..at siguro doon ko siya kausapin."
"well i'm so happy for you bessss....iba ka rin eh no..talagang bago mag disiotso eh tumuka ka na agad..hahahah"
"hahahah bushak ka! eh siya naman kasi yung nauna..."
at pareho kaming nagtatawanan ng mga oras na yun habang papunta na sa loob ng room..
Edward
" uhm dad i promise after exam...in september dad..i promise..." wika ni Edward habang kausap ang daddy niya na nasa Germany..
"But Edward, our business needs you as soon as possible..You will be handling a big project here, you can take civil engineering exam here. Don't waste your time there. I am here to help you darling and i will make sure you'll make big money..and you'll be one of the famous civil engineers here in Germany..please my darling, come here asap, I've been waiting for you here. so please...come.."
"Dad, you don't understand..just give me a little more time.I promise..after exam in September Dad, is that okay?"
"ohh wellll, okay darling..i will wait..good luck!"
"Thanks dad!"
ilang buwan nalang ang meron ako para makasama si Dale. And i promise to myself, i will spend most of my time with her. Pero paano ko ba sasabihing mahal ko siya kung aalis din naman ako at magkakalayo kami? Ayaw ko siyang masaktan..Hindi ko na namalayan ang oras at magagabi na naman..halos makatulog na ako mula sa aking pagrereview.
"holy crap, Dale is waiting." wika ko sa aking sarili at dali dali akong lumabas para sunduin si dale sa school.
Napansin kong nakatayo siya sa harap ng exit gate, sinisipa sipa niya ang maliliit na batong nasa harap niya habang naghihintay sakin..
BINABASA MO ANG
Hate That I Love You
RomansaLove is the best feeling para sa mga taong nagmamahal at minamahal din pabalik. Pero para dun sa mga taong nagmamahal lang, give lang ng give pero walang nakukuhang kapalit siguro ito yung pinakamasakit na feeling para sa kanila. Author's note Ang...