Dilemma

4K 79 7
                                    

Den's P.O.V

Ang sarap gumising sa tabi ng mahal mo ano po? Ang aga aga pa lang, girlfriend mo na agad ang makikita mo. Simula kasi ng umuwi kami galing Baler, lagi na kaming tabi matulog ni Aly and since mas malaki ng konti yung kama ko, dito kami sa room namin ni Ella at Jia. Ang sarap isipin kasi dati landi landi lang... Tapos ngayon, official na. Girlfriend ko na siya.

Pagkatingin ko sa orasan, 5:oo am palang. Ang aga ko pala nagising... Considering na wala kaming training ngayon at hapon pa ang pasok ko. Hmmmm... Alam ko na! Ipaghahanda ko nalang ng breakfast ang girlfriend ko.... Sounds like a perfect plan diba? Problema lang hindi ako marunong magluto. Naisip kong gisingin si Bea Tan kaso nakakahiya na... Alam ko namang pagod din yun.

Jia: (confused) anong ginagawa mo jan?

Napapikit kasi ako habang nakaupo. Muntanga ba?

Den:(nagulat) huh? Shhhh. Wag ka maingay baka magising sila.

Yes! Buti nalang gising si Jia. Alam ko marunong magluto tong kapatid ko na to e. Nagpapaturo kasi to kay yaya dati.

Jia: (pabulong) Luto? Marunong ka ba nun?

Den: Kaya nga thankful ako kasi nagising ka. Tulungan mo naman ako sis.

Jia: -_- sabi na nga ba e..

Den: Sige na... Please (sabay lapit kay Jia)

Jia: Ano pa nga ba... Sige na. Pero sa isang kondisyon!

Den: Kahit na ano pa yan..

Jia: Wag mo na akong tawagin na sis ha. Nakakainis. Nakakadiri. (Sabay tayo diretso sa pinto)

So nandito na kami sa kusina ngayon. Ang alam ko kasi may pancake mix dito. Magluluto na rin kami ng bacon at egg. Yun kasi yung gusto niyang breakfast. Actually, assistant lang ako dito. Nagakuha ng rekado, tagahalo ng kung ano at taga papak.

Jia: hindi ganyan magbati ng itlog ate.

Den: Okay na yan..

Jia: Hay naku. Umupo ka na nga lang... (Sabay kuha ng bowl na may itlog)

Den: Eh, ano pang matutulong ko?

Jia: Hmmmm. Try mong wag ubusin yung niluluto ko. Kasi para kay ate Ly yan diba?

Fine. Ang clueless ko talaga sa mga bagay na ganito. Simpleng bati lang ng itlog hindi ko pa magawa... Pero atleast may mga teammates akong always ready to rescue...

Jia's P.O.V

Grabe ha. Sabi ni Den, papatulong lang siya sakin pero eto, ako lahat ng gumagawa. Pero hindi na ako nagulat. Hindi naman siya talaga marunong magluto.

Den: (habang umiinom ng kape) Teka, may hindi ka pa pala nakukwento sakin...

Jia: Ano yun?

Den: Sino siya? Sino yung taong gusto mo? Si Espejo ba yan?

Eto nanaman po tayo... Pangsampung beses na niya atang tinanong yan pero hindi ko alam kung bakit hindi ko masabi... Nahihiya lang din siguro ako. First time ko to magoopen sa ate ko kung sakali...

Den: uhy, sino na.? Ang daya mo naman... Si Ella alam na, akala ko ba bati na tayo... Sabihin mo na sino...

At isa pa. Hindi naman sa ayaw kong sabihin sa kanya. Tinatamad lang din ako magkwento... Nakakainis lang din kasi hindi natupad yung huling sign... :(

Jia: Aray! (Sabay hawak sa tiyan)

Den: Napapano ka?

Jia: Najejebs ata ako...

More than teammatesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon