My favorite star

4.4K 68 8
                                    

Ella's P.O.V

Pucha. Rinding rindi na ang tenga ko sa pagtula ni Dencio. Kanina pa to e. Pinipilit kumanta e sintunado naman... Mabato nga ng kung ano.

Boooooogsh!

Den: Ay Pucha. Anong problema mo?

Ella: Yung boses mo. Kanina pa dumudugo ang ear drums ko ah...

Den: Bakit ba, naka earphones naman ako ah.

Ella: Alisin mo nga yan para ikaw mismo marinig mo kung gano ka kasintunado...

Den: (umirap) Che! Halika ka na nga lang dito at tulungan mo ako...

Edi lumapit naman ako. Nacurious kasi ako kung ano yung ginagawa niya. Kanina pagkauwi namin ng dorm galing school busy na siya. Hindi nga kumain ang kumag. Dahil ba wala si Aly?

Ella: Ano ba yang ginagawa mo?

Den: Surprise ko to para kay Aly. Look. (Sabay taas ng drawing niyang parang guhit ng grade 1)

Ella: -.- Ano yan?

Den: Ano ka ba... Hindi mo ba nakikita ang vision ko? Gagawa ako ng isang malaking planetarium. Nasabi kasi niyang mahilig siya mag star gazing.

Ella: So stars pala yan? Akala ko kulangot.

Hahahaha. Totoo naman kasi. Hindi nga talaga artistic tong bestfriend kong to.

Den: Ang bastos mo jan ha. Basta kailangan mo akong tulungan...

Ella: Demanding much? Pero ano ba ang complete plan mo?

Den: Uhm... Diba bukas ang uwi niya galing Batangas? Gusto ko sana pag kauwi niya, tapos na yung planetarium...

Lintik na planetarium yan. Alam ko na yun e. Ang gusto kong malaman kung paano namin gagawin. Haaaaay Dencio tlaga.

Ella: Pano nga?

Den: Edi, Bibili tayo ng maraming maraming glow in the dark na stickers. May stars, may planet. May Aliens... Basta ganun. Gets mo? Tapos ididikit natin yun sa ceiling syempre. And then, gagawa tayo ng isang planet. Ewan ko pa kung pano ko gagawin yun e. pero basta yun... Gets mo? Tapos balak ko pa ipagluto siya ng Pasta. Favorite kasi namin yun...

Gaga talaga to... Magdidikit? Sa ceiling? Wow ha. Matangkad pala ang tingin nito sakin. Nakakatawa lang.

Ella: Oo. Pero san mo naman gagawin yan? Tsaka magluluto? Sure ka ba jan?

Den: Oo! Kaya yan... Uhm.. sa sala kaya? Makikiusap nalang ako sa iba. Ako na ang bahala dun. Basta samahan mo ako bukas, after class natin bibilhin natin ang mga kailangan. Saktong sakto, pagdating ni Aly, ready na lahat (smile with confidence)

Ella: Ano pa nga bang magagawa ko. Wala naman diba?

Den: Tama. I loooove you bestfriend.
(Sabay hug ng mahigpit kay Ella)

Ella: Eeeewww. Wag mo akong yakapin!

Aly's P.O.V

Nandito ako ngayon sa Batangas. Wala kasing magbabantay sa kapatid ko. Sumunod kasi si Daddy kay Mom sa Palawan. Yung dalawang kuya ko naman busy daw. Miss na miss ko na tuloy si Den.

Dalawang araw kasi akong umuuwi dito sa bahay. Hassle sa layo pero no choice e. Sa training ko lang nakikita si Den. Ayaw ko man malayo sakanya, kawawa naman yung kapatid ko kapag magisa siya diba? Pero bored na talaga ako at miss ko na si Den. Buti nalang bukas babalik na ako sa dorm...

Text message

FR Den:

I'm so excited to see you come back here tomorrow. Eliazo misses you so much but I miss you alot more.... Goodnight 😘

Awwww... Ang sweet naman ng mahal ko. Iniisip din pala niya ako :))))

****The next day

Jia's P.O.V

Pagdating ko dito sa first class ko, lahat ng tao nakatingin sa akin... Iniisip ko tuloy kung may dumi yung mukha ko o mukha ba akong hindi naligo...

Jia: What's wrong with these people?

Tanong ko kay Ana at Kim pero si Jaime yung nagturo sa desk ko...

Mich: Yieee. May secret admirer (pasayaw sayaw habang tinutusok tusok ang tagiliran ni Jia) Sino kaya yan?

Ana: Sino pa ba, edi si Espejo...

Kilala pala nila e. Edi hindi na secret yun. Tong mga to talaga... -_-

Kim: Naks naman. A

More than teammatesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon