*THE FIRST DAY*
LEA'S Pov
I woke up at nearly 6.Nauna pako sa alarm clock ko..Baka excited lang pumasok?NO.NO.NO.Never ako naexcite pumasok dahil for sure..Saming mga college students.Wala nang introduce yourselves..Deretchong lectures..Distribution of syllabus.And dicussion..Whats worse?May quiz kaagad minsan sa mga subjects na terror ang teachers.
Baka may kaunting excitement lang sakin dahil makikita ko ang mga kaibigan ko.After ng maikling pagmumuni-muni,bumaba nako at kumuha ng panali ng buhok saka ko nadatnan sina Mommy at Daddy na bihis na bihis.Sabay na kumakain ng almusal..Maaga nanaman siguro ang punta nila sa office?Tsh.Lagi naman..Dinako nasanay..Madalas akong gumigising na di sila nadadatnan sa bahay..Seryoso.
Nakakasawa ang mga mukha ng mga maids dahil lagi sila ang kasama ko..Haha.Napangisi ako sa pang aasar ko na yon.Dad's wearing his usual outfit..Black tux same as Mom..Who's wearing black simple dress.Do they love black?Halos lahat ng damit nila ay itim..Ang iba naman ay puti..Napaka seryoso nila..Walang kakulay kulay..Ganyan ang business.Halos di mona maenjoy ang buhay mo dahil once na nalugi ka..Paniguradong walang matitira sayo at magkakanda utang ka.
Kaya ganon nalang ang focus ng mga magulang ko sa business..Kaso sa sobrang focus nila don..Nakalimutan na nila akong bigyan ng oras.
"Morning Mom.Morning Dad",saka ako bumeso.At umupo sa harap ni Mom.
"Morning nak.Aga mo yatang nagising?Alas otso pa pasok mo diba?",bungad ni Mom pero hindi muna ako sumagot bagkus ipinusod ko muna ang buhok ko.
"Ahh,ewan My'.Nabigla nalang din ako dahil maaga ako nagising. Haha."
"Morning nak",said by Dad saka uminom ng tea at binaba ang binabasa nyang dyaryo..Tapos na yata.
"Felisa,Kuhanan mo nga ng plato at mga kubyertos tong si Ley ng makapag almusal na.",utos ni Dad sa isang maid.Agad namang tumalima sa utos ni Dad si Manang Felisa.
Pagdating ng kailangan ko..Kumuha ako ng hotdog,egg and bacon..saka dalawand whole wheat bread.Di ako nagkakanin pag breakfast.Sinimulan konarin kumain.
"Hays..Nakakastress sa office sa dami ng clients at sobrang dami din ng gustong mag invest",pagmamaktol ni Mom
"Bat di muna kase kayo magpahinga..Nakaupo lang naman kayo sa office at binabalitaan lang ng mga workers nyo.",may pagmamalaki sa tono ko dahilan para makuha ko ang atensyon ni Dad
Narinig ko ang malutong na pagngisi nito.
"Kahit na workers ang nagtatrabaho para samin.We need to cooperate also..Dahil hindi kami basta basta magpapainvest sa hindi natin kakailanganan na kompanya,hindi basta basta ang maginvest sa kompanyang di natin kailangan dahil tiyak na ikalulugi natin iyon at hindi din basta basta ang pagtanggap ng tauhan dahil malaki masyado ang kompanya at kailangan ng mga taong may experience sa gantong larangan at kailangan na mapagkakatiwalaan talaga.",mahabang paliwanag ni Dad at napatango nalang ako..Di naman ako mananalo sakanya.
"Pero wag nyo namang pabayaan yang mga sarili nyo"
"We are doing this for you.",Mom said saka hinawakan ang kamay ko at tinitigan ang mata ko.
"Kaya kailangan mong pumili ng asawa na tiyak na matutulungan ka sa gantong larangan",pangaral nanaman ni Dad..Ilang beses konayan narinig sakanya.
Binilisan ko ang pagkain.Makalipas ang ilang minuto nagsalita si Mom.
"Magiingat ka papasok.After you ate.Go to your room.Under your pillow there's a key for a white BMW.That will be your car until school year ends.Aalis nakami",diko ma process sa utak ko..Seryosoooooo?