Chapter Eight
The whole week, nagsunog ako ng kilay.. nag-advance reading ako sa lahat ng subjects and nagbasa-basa din ako ng kunti sa dictionary para ma-enhance pang mas lali yung vocabulary ko. Kasi naman, hindi ako makapapayag na magitan din ako ng babaeng yung sa larangan ng academics.. Magaling na nga siya sa pakikipagbasag-ulo, eeksena pa siya sa academics naku hindi na ko makakapayag na mag-stand out nanaman siya kesa saken.
...
And so monday nanaman and third week na ng June. Time out muna sa pagchichics aral muna, may kaylangan pa kasi akong patunayan sa isang babaeng asal lalaki sa klase namin.
"What is literature?" tanong ni Mam Charlene.
Nag-recite ako and so as expected dahil akong pinagwapo sa buong klase, akong unang napansin ni mam and so tinawag niya ko to recite.
"Literature is..."
"Very good Mr. Dixon."
So kada magtatanong si Mam is lagi naman akong nagrerecite and fortunately ako din lagi niyang tinatawag.. so to think na subjective teacher pala ito pero it's my advantage to Soo-jin and I feel very happy for that haha *evil laugh*
Soo-jin POV
Pasikat nanaman tong si Lampa. Sss bala siya sa buhay niya. Kakairita lang kasi katabi kong pinakamahangin at pinakapasikat dito sa campus.
"Ano belib ka na saken ha Ms. Soo-jin Lee."
Pinagsasabe nitong lampang to.
"Anong dapat kong ikabelib dun eh madali lang naman sagutin mga tanong ni mam."
"Whoa. Kung ganun bakit hindi ka nagtataas ng kamay tuwing magtatanung si Mam sige nga."
"Can't you see? O manhid ka lang? Halata namang type ka ni Mam kaya kahit magtaas kami ng kamay hindi rin kami mapapansin."
"Yeah maybe you're right. If that's so, edi good for me bad for you haha."
"Sss. Babagsak ka dahil dyan sa kayabangan mo."
"Woo--talaga? haha nakakata-cute naman."
***
So natapos ang klase na nagpapasikat ni Mr. Lampang Gay.
Hmmft bala siya magpasikat siya kung gusto niya wala akong pakealam may sparring pa kami maya ni Bobby, so diyan na muna kayo re-rest muna utak ko para malakas ako mamaya.