Chapter Thirteen
"Sorry he's in state of comatoes."
Ha? Sino?
"Doc, kelan siya magigising?"
Wait -- voice ni Sushi yun ah..
"Walang nakakaalam, let's just hope for a miracle."
"Ganun ba doc?"
Wait boses yun ni Sharee ah.
"Yes."
...
"Tinawagan mo na bang parents ni Marc?" boses ni Soo-jin
"Oo, pero I don't think if they'll come for him."
"Baket naman ganun?"
"Kase.." Stop it wag mong ituloy ayokong kaawaan ako ng ibang tao please Sharee don't!
"Kase nung naghiwalay ang mama't papa niya itinapon nila siya sa ampunan. Mabuti na lang, may dalawang mayamang mag-asawa ang naka-ampun sa kanya.."
"Asan na yung mga umampon sa kanya?"
"Patay na. Dahil sa isang plane crush.. Magbabakasyon sana sila sa America kase miss na nung mag-asawa yung hometown nila pero nakakalungkot isiping yun ang mangyayari sa kanila."
"Kawawa pala talaga si Marc."
"Nga pala, sinong tumutustus sa pag-aaral niya?"
"That's not a problem.. Napakayaman ng mga umampon kay Marc kaya no wonder na magsurvive siya after their departure. Biruin mo pinamana sa kanya sampung kompanya sa states at lima dito sa Pilipinas; labin-limang resort dito sa Pilipinas; at may fixed account na rin siya sa bangko since he was ten years old and also may educational plan na rin siya. Mga futuristic talaga ang mga Americans, they do not just focus on present but also in future. Nakakabilib nu."
"Ow buti naman at silang naka-ampon kay Marc."
"Marc?"
Biglang dumilat ang mga mata ko involuntarily..
"Gising na si Marc tumawag tayo ng doctor."
...
to be CANtinued...