How We Met, Mga Mamsh

2.5K 176 21
                                    


"Hello

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Hello." pagsagot ng dalaga sa tawag. "What's the problem?"

Saka niya pinakinggan ang mga reklamo ng kausap. She was supposed to be on leave pero sadyang "clingy" talaga ang mga kasama niya sa trabaho.

She was new in Quezon City, she was a Makatizen since birth. But with the traffic and the hassle (redundant haha), she decided to buy a condo malapit sa work niya. Kakatapos niya lang mag-ayos ng mga damit niya, when her unaffectionate co-producer called her. She went to the nearest coffee shop, and what do you know, a new one opened sa kabilang kanto. It was named "JCoffee".

It was 10 am, at hanggang ngayon hindi pa rin tapos ang mga pinapagawa ng kanyang kasamahan. Nakailang litro na siya ng coffee, at tila hindi natatapos ang trabaho niya. Finally she had the guts to end the call, "Sige Benj. I'll look for it tomorrow. Baka pagod ka na kasi eh."

And with that, pinikit niya ang kanyang mga mata at yumuko sa mesa para umidlip.

Sa 'di kalayuan, ay kasalukuyang binubuhos ng binata ang milk sa isa pang baso. Late siya, pero OK lang kasi siya naman ang boss. Pagkatapos niyang lagyan ng sugar at haluin ang kape, ay nilagay niya ang mug sa tray. Nahagilap niya ang isang babaeng mukhang stressed at nagyo'y nakayuko, bagay na kanyang binigyang pansin. Isa kasi ang babae sa mga natitira sa shop.

"Karla, kanina pa ba yung girl na naka white na polo?" tanong niya sa kahera.

"Yes sir, nakailang order na nga ng kape, himala hindi siya nanginginig." sagot naman ni Karla.

"Sige akong bahala sa closing. Sabihin mo na rin kay DJ, uwi na kayo." at ayun nga, umuwi na ang mga bagets.

Nagsalin naman ang binata ng tubig sa malaking baso, saka kumuha ng cookies sa jar. Nilagay niya ang mga 'to sa tray at dinala sa babae.

Maya-maya, naramdaman ng babae ang very light na pag-tapik ng kung sino man, at biglang inayos ang sarili. Natawa naman ang lalaking may hawak ng tray at nag-sorry sa kanya. Inaya naman niya ang lalaki na umupo.

"Sorry talaga, magsasara na kasi kami. Gabi na eh." pa-joke na sagot ng binata. "Charot lang! Ito, uminom ka muna ng water."

The woman took the glass of water, "I'm sorry I took a nap. Yung kasama ko kasi sa work."

"Nako, sabi nga nung bagets. Kanina ka pa daw Stressed Drilon." sabi ng binata. "Itulog mo nalang 'yan! Pero 'wag kang matulog habang nagddrive!"

Natawa naman ang dalaga, "Hindi naman, diyan lang ako sa Morato."

"Ay, malapit lang naman pala."

"Haha, you're too funny. Nagising ako dahil sa'yo."

"Literal nga na ginising kita!"

Nagtawanan sila, nagkwentuhan hanggang sa silang dalawa nalang sa shop. Nang ma-realize ng dalaga na quarter to 12 na, nagpaalam na siya sa lalaki.

"It was nice meeting the owner of this gorgeous shop." compliment ng dalaga. "I can't wait to come back here. Especially with the company."

"It's nice meeting you din. Mag-iingat ka ha." he said.

"Nakakahiya, I didn't introduce myself properly." she gladly offered her hand.

It was the start of a beautiful friendship

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.










It was the start of a beautiful friendship.




















Note: Hello!

I just want to say thank you for the support sa THC! And this is our gift to y'all.

In the book (whaddup THC readers), the two main characters are just known as Kurba and Pogi. It's more of a pet name na may backstory (soon ;) But to clarify, and sana maintindihan niyo. THC is a separate universe from the loveteam. VK is a beloved ship, I know. But the characters are not them, in a way. Parang kunwari may teleserye sila, tas VK ang mga actors ganun. They are inspired by the loveteam, not necessary na based on real life (minsan haha) but yeah.

Salamat at patuloy pa rin tayong lumamon ng hopia :)

-k i m

Hopia Comics OriginsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon