Chapter 3 At the Party

287 3 0
                                    

"Raffy's POV"

"Raffy dadaan na lang kami sa inyo mamaya ha, Bye" sabi ni Gabby.

"Okey kita na talang tayo mamaya bye guys" sabi ko sakanilang tatlo at umalis na kasama si na Tita at Tito.

"tara na po para makapag pahinga na po kayo at makakaina nagugutom na po kasi ako" sabi ko kina Tita habang hinihimas ang tyan ko. Napatawa na man sila sa akin.

"hahaha napakatakaw mo talaga Raffy, tara na at para makakain kana at mag handa para mamayang gabi" sabi ni tita habang nakangiti. Ng makasakay na kami sa jeep e nag salita si Tito.

"nga pala Raffy anong oras ka uuwi mamaya?" tanong ni Tito.

"kina Nic na daw kami matutulog mamaya tito sabi nila" sagot ko naman.

"O cge basta magiingat kayo ha madaming luko dyan sa kalsada baka mapano kayo"sabi ni Tito.

"Para po" sabi ni Tita at tsaka nakami bumaba.

"Opo magiingat kami mamaya" sabi ko naman kahit kasi alam ko paano makipag laban, pinag aral kasi ako ni Tito ng selfdefence class sabi ko sa kanya wag kasi wala kaming pang bayad, pero pinag pilitan niya parin kasi may kakilala daw siyang tuturo noon so hindi naman daw kalakihan ang babayaran niya doon at mahirap na daw baka may mangyari sa akin kasi daw maganda ako, atleast daw marunong ako ipagtangol ang sarili ko at para mapanatag naman siya kapag umaalis ako ng bahay kaya pumayag na lang ako, sumama naman sa akin yung tatlong ugok para daw may kasama naman ako kasi kawawa naman daw ako, hahaha, wala lang talaga silang magawa kaya sila sumama. Nag aral kami ng selfdefence pati na rin karate at taekwondo kasi gusto naming ng challenge.

"Saan nga yung party?" tanong uli ni Tito. Hahaha napakaprotective talaga ni Tito.

"Sa bahay daw ng pinsan ng kabatch namin, invited naman daw kaming lahat na mag kabatch niya kasi party naman daw yun ng lolo nila para sa kanya" sabi ko naman habang papasok sa bahay namin.

"Aahhh" biglang may tumili papunta sa amin. At yumakap sa akin.

"AAttee!!" sigaw ng dalawang bulingit sa akin.

"hahaha... kamusta ang aking napakyut na mga pinsan? nakatulog ba kayo?" tanong ko sa dalawa kung pinsan na sina Andrea at Andrew. Oo kambal sila at ngayon ay 10 years old na sila anak sila nina Tita Ging at Tito Bong.

"kami pa ate eh sabi mo mag pakabait kami at sundin naming si Aling Elena eh bibig yan mo kami ng chocolate" sabi Andrew habang kumikinang ang mata kasi sa chocolate.

"hahaha talaga sumunod kayo kay Aling Elena, hindi nyo sya pinahirapan?" tanong ko sa dalawa. Pasaway kasi tong mga to eh.

"medyo po! si Andy po kasi gusto nya pang mag laro kanina kahit na sa higaan na kami" mahinang sabi ni Andrea. Mahiyain kasi sya habang si Andrew naman hindi at pili lang ang gusto ni lang mga tao kasi alam nila kung sincere ka o hindi.

"ano kaba secret lang yun bat mo sinabi baka wala na tayong chocolate mamaya" sabi naman ni Andrew kay Andrea.

"diba bad mag sinungaling kaya sinabi ko kay ate, ayoko maging bad eh" sabi naman ni Andrea. Napakabait talaga ni Andrea ang cute cute pa.

"O Andrew diba bad mag sinungaling bat ka nag sinungaling kanina?" tanong ko kay Andrew. Nasa sala na kami guys nung nag uusap nakami.

"Ah eh nakatulog naman po ako eh natagalan lang ngalang po" sabi naman ni Andrew habang nakayoko.

"okey basta hindi na to mauulit uli ha?" tumango naman silang dalawa "mamaya nalang yung chocolates nyo" bigla naman silang napatingin sa akin habang kumikinang yung mga mata nila. Hahaha

"YEHEY!" sigaw nilang dalawa.

"Tama na yan at pumunta na kayo sa lamesa at mag merienda na kayo" sabi ni Tita habang nag lalapag ng juice.

"Yes kakain na!" Masaya ko namang sabi. Napatawa naman sila.

"hahaha cge na kumain kana at tsaka mag handa kana ng mga gamit mo at ng susuotin mo para mamaya" sabi ni Tita.

"opo" maikling sabi ko kasi kumakain na ako kaya hindi ko na sila initindi. Hahaha

=== At the Party ===

"okey guys lets PARTYYY!!!" sigaw ni Jam.

"hahaha... hanep talaga tung kaibigan naten o" natatawang sabi ni Raffy.

"guys kukuha lang ako ng drinks naten ha because I need it one right now" sabi ni Nic.

"cge pre dito lang kami" sabi ni Gabby. makaraan ng ilang minuto ay nakabalik na si Nic dala ang inumin namin.

"O guys ito beer" sabi nya ng makalapit na sa amin. ito kami masayang nag uusapan at nag kukulitan ng lumapit si Chad sa amin, siya ang host ng party.

"Good evening ladies!, kamusta are you enjoying the party?" bati ni Chad sa amin nung makalapit na sya sa amin.

"Hey!" bati naming apat.

"Yeah we are" sabi ni Nic habang may kasayaw na babae. Hahaha ang walang hiya naka bingwit kaagad. Hahaha.

"ngapala guys pwede bang makahingi ng favor marami kasing nag rerequest if you guys could play for us?" nahihiyang tanong ni Chad.

"Hmmm, sakin okey lang pero iwan ko kay Raffy kung gusto nya" sabi ni Gabby sabay tingin sa akin pati narin yung tatlo.

"Hmmm... its fine but will only do 3 songs ha kasi biglaan naman eh at para na rin to sa mga kabatch natin" sabi ni Raffy. Nag liwanag naman ang muka ni Chad.

"Talaga!? Thanks guys ha!," sabi ni Chad na naka ngiti.

"So punta na tayo sa stage?" sabi ni Nic na halatang excited na. hahaha... mag papasikat naman yung mukong na to.

"cge sunod na lang kayo sa akin guys" sabi ni Chad at nag simula na kami mag lakad papuntang stage.

"okey mag set up na tayo" sabi ni Gabby ng makarating na kami sa stage.

"okey guys lets have FUN!" sigaw ni Jam. Natawa naman kaming tatlo sakanya ang hyper nya talaga kahit kalian.

"GOOD EVENING CLASS OF 2014!" sigaw ni Gabby. Si Gabby nga pala ang lead singer at guitarista ng banda, si Jam naman sa bass guitar, si Nic naman ang lead guitarist at nag sesecond voice, ako naman ang sa drums .

"WOOAAAH" sigaw nilang lahat. Mga lasing na ang mga ito. Hahaha

"Okey guys I would like to congratulate us for graduating high school" tumawa ang lahat at sumigaw ng "YEAH!" sabay palakpakan "at ngayon na mag co-college na tayong lahat sana ay mag karoon tayo ng magandang experience, kahit hindi natin alam kung ano ang mangyayari sa future, ay sana harapin natin ito ng may tapang. This will be the next chapter of our lives so face it with your head held high and good luck to all of us" nag palakpakan ang lahat at nag umpisa na kaming tumugtog.

"LETS PARTY!!" sigaw ni Jam.

"WAAOOHH!!!" sabay whistle, tawa, at palakpakan ang lahat. Pati narin kaming tatlo napatawa kay Jam, agaw eksena talaga ang komag.

"LETS HAVE SOME FUN!!!" sigaw ni Gabby.

"1 2 3" bilang ni Raffy at nag patugtug na sila.

And we parted till morning and didn't stop till we saw the morning light.

Growing Up (on hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon