Chapter: 1

27 2 0
                                    

Cindy pov

"'Mommy pasok na po ako sa school" pag papaalam ko kay mommy habang nasa labas ng pinto ng bahay.

"Ok Cindy anak mag ingat ka sa pag da drive mo ha" pasigaw na sabi ni mommy sa akin.

Sumakay ako sa car ko at feeling ko ayokong pumasok dahil sa mga classmates na nag papa pictures sa akin hirap talaga maging sikat.

Nakarating na ako sa school pero napansin ko kaagad yung babaeng umiiyak sa park kaya pinuntahan ko siya at kinausap.

"Hi!! my name is Cindy ikaw anong pangalan mo tyaka bakit ka umiiyak" tanong ko sa babae.

"Ako nga pala si lisa I'm a transfer student dito sa school pero na bully kasi ako nung isang lalaki kanina di ko alam kung bakit kaya tinanong ko kung ano ang dahilan kung bakit pinahiya niya ako kanina pero sabi niya I'm a nerd!! Ano bang mali sa mga katulad kung nerd" dahan dahan niyang pina paliwanag sa akin habang umiiyak.

Tumabi ako sa kanya at tinapik tapik yung likod niya.

"Alam mo wag mo nalang pansinin yung mga taong nang aasar sayo baka nag papa pansin lang yung lalaking yun kanina tyaka walang problema sa pagiging nerd kasi gusto niyo lang naman ng mga kaibigan diba" sabi ko siya naman unti unti ng tumigil yung iyak niya.

"Tyaka sino bayung nam bully sayo kanina" pahabol kung tanong sa kanya.

"Di ko siya kilala dahil transfer palang ako dito pero parang nabanggit nung isang babae kanina na naka tingin saamin yung pangalan nung lalaking nam bully sa akin!! Jino ata pangalan niya" sabi ni lisa sa akin.

Kilala ko na siya siraulo talaga yung jino nayun akala ko nag bago na kasi pinag sabihan ko na tapos inulit pa pala.

"Tara sama ka sa akin" sabi ko sabay hila sa kanya wala narin siyang nagawa dahil nag lalakad na kami.

Pumunta kami sa classroom ni jino tyaka pinagalitan ko siya.

"Hoy jino akala ko ba titigilan mo na pam bubully mo? Mag sorry ka sa kanya" pasigaw na sabi ko tyaka hinarap si lisa kay jino.

"Sorry di ko talaga alam ginawa ko kanina pasensya na ulit" pag hihingi ng sorry ni jino kay lisa.

Humarap naman sa akin si jino at nag sorry.

"Sorry ate Cindy di ko na uulitin" sabi ni jino habang naka yuko sa harapan naming dalawa ni lisa.

"Sa susunod na ulitin mo jino ang ginawa mo kay lisa sa ibang babae ako na makaka laban mo" sabi ko sabay alis sa room ni jino.

Medyo malayo nadin ako sa room ni jino ng humabol sa akin si lisa.

"Ate Cindy thank you" sabi niya.

"Welcome" pasigaw na sabi ko habang nag lalakad.

Pumunta agad ako sa classroom ko at buti nalang wala pa teacher namin umupo ako sa tabi ng best friend ko na Eunice naka ngiti lang siya na parang proud na ngiti nyare sa babaeng to.

"Balita ko may pinag tanggol ka nanaman kanina na babae ah" sabi niya ng naka ngiti.

"Bilis naman kumalat ng balita" sabi ko nalang tyaka nilabas yung book ko.

"Iba na kasi panahon ngayon" sabi ni Eunice sabay kuha din ng book niya.

Binuksan ko yung page 236 ng book ko para mag basa pero nung mag babasa na ako.

"Hi Eunice kita yung ginawa mo kanina kay jino galing mo doon the best ka talaga" naka ngiting sabi ni JB sa akin si JB nga pala classmates ko.

"Ginawa ko lang yung tama" sabi ko tyaka ngumiti sa kanya.

I Try Being a NerdWhere stories live. Discover now