"Miss Dale! Dito po!" Sigaw sa akin ng isa sa mga member ng press humarap ako sa kanya at ngumiti.
"Miss Dale, totoo po ba ang chismis na kayo ang third party sa hiwalayang Justin at Selena?" She asked.
"Nope. I don't even talk to Justin. How the fuck could that happen right? Ang tsismis, ginagawa ng mga inggit, sinasabi ng mga masasama ang ugali, at pinaniniwalaan ng mga bobo." Naramdaman ko ang paghawak ni Lianne, ang manager ko, sa likod ko.
"Hinay hinay lang sa mura Dale." She said. Umirap nalang ako at muling naglakad papasok sa bulwagan kung saan ako ay may photoshoot.
"Ang Heathen's ay isa sa mga pinakasikat na magazine Dale. Isang big break sa career mo to. Don't mess it up." Paalala sa akin ni Lianne.
"Fuck it, Lianne. I won't! Kailan ba ako pumalya sa trabaho?" I said, irritated.
"Pinapaalala ko lang." She said.
So isa itong Photoshoot sa content ng magazine. After nito, interview naman ang susunod. Ako ang cover girl nila for this month sa theme na "Fame and Beauty" of course, dapat lang na ako dahil kalakip ng mga salitang iyon ang pangalan ko. I am Dale Castro and I don't live for fame, it lives for me.
"Miss Dale! You're up!" Sigaw ng photographer.
Soot ang isang kulay pulang red dress na pinili ng magazine para sa akin, lumapit ako sa photographer. One pose after another. Madalas fierce ang hitsura ko. Sabi nila, they chose this red revealing dress because it simbolizes me. The color screams power and elegance at the same time and the style shows bravery.
"Okay change dress, Dale. Well done!" Sabi ng photographer. Her name is Gia. And belive me or not, she is the heir to the Kaleidoscope Magazine. Kaya di ko maintindihan kung bakit nandito siya at kumukuha ng litrato.
"Dale, eto ang isosoot mo." Sabi ng isang stylist at ibinigay sa akin ang damit. Kinuha ko naman iyon. Kulay itim at mahaba iyon. I was about to change clothes, nang pinigil ako ni Gia.
"Dale, wait." She said.
"What?" I asked.
"Let's do the shoot next time. Unahin mo muna ang interview mo. I need to change the concept." Sabi niya.
"But why?" I asked.
"Tsaka na natin pag usapan. Let's have a meeting bukas sa head quarters. Hihintayin ka namin. 1PM is that fine with you?" She asked.
"Wait. I'll ask Lianne." I told her and called my manager. She told Gia that its not a problem and then decided to set the meeting tomorrow. Nag wrap up kami ng mas maaga dahil sa kagustuhan ni Gia na baguhin ang concept.
The interview would take place at my house. Pagbaba ko ng building, muli kaming dinumog ng press at mga fans. Hawi dito, hawi doon ang ginawa ng aking mga guard hanggang sa makarating ako sa van ko.
"Kuya, sa bahay ni Dale tayo." Lianne told the driver. The driver nodded and drove off.
I closed my eyes shut. Nakakapagod ang araw-araw.
"Lianne, pakibasa ang lahat ng sched ko." I ordered her.
"Packed ang sched mo sa buong linggo na ito Lianne. Mamayang 3PM, interview mo para sa Kaleidoscope Magazine, after non, 8PM may dinner meeting ka sa crew ng isang teleserye na gusto kang icast. 11PM may video meeting ka sa head quarters ng Kaleidoscope Magazine sa USA, Bukas, Monday, 7AM ang shoot ng ad mo para sa isang coffee, 10AM photoshoot para sa billboard ng sapatos na ineendorso mo, 12, Lunch break mo yon. 1PM, dapat vacant yon, kaso ayon, may meeting ka with Gia and the crew. And then--" I cut her off.
"Okay enough. Just hearing that makes me damn tired." I said while laughing.
Walang traffic sa route na dinaanan namin kaya't maaga kaming nakarating sa bahay. Pagdating ko doon, nandoon na sa labas ng bahay ko ang team ng Kaleidoscope
"Hi Miss Dale. Kami po yung pinadala ni Ma'am Gia para sa interview." Sabi ng isang babae sa akin. Tumango ako at tumawag kay manang sa loob para buksan ang pinto. Pumasok na kami.
Sinimulan ng team ng Kaleidoscope na mag set sa garden ko, while I am doing my make up. Lumapit sa akin ang babae na lumapit kanina para sabihin sa akin na pwede na magsimula anytime. After applying my make up, nagsoot ako ng isang puti na bestida na tube. They let my naturally curly hair down and then just applied light make up.
"Ayan Ma'am! Mukha na po kayong anghel!" Sabi
"No my love, I am not an angel." I said while laughing.
"Even the devil was once an angel Ma'am." She said. Ngumiti nalang ako, not wanting to argue anymore.
Lumapit na ako sa table sa garden at nagsimula na ang interview ko. This is my life. What a tiring life right?
"Hi Miss, my name is Angela. Ako ang magtatanong sayo today." She said. I just nod.
"What is your full name miss?" She asked.
"Riverdale Veronica Castro." I answered
"How old are you as of now?" She asked.
"23." I answered.
"Birthday po?" She asked.
"December 8." I said.
"Parents po?" She asked. Ano to slambook?
"Mrs. Victoria and Mr. Rivero Castro. They both passed away already." Sabi ko as I remember my Mom and Dad.
It was a sad memory, probably the saddest one I'll ever have.
BINABASA MO ANG
Waves And Hearts
عاطفيةRiverdale Veronica Castro has it all. Fame, riches, beauty, brain, you name it. She has it. Aminado naman siya na masama ang ugali niya. Hindi na yon bago. Para sa kanya. But if there is one thing that could tore a Dale Castro, its the ocean. She ha...