SIX

4 0 0
                                    

Malinis ang schedule ko ngayon dahil abala na kami ni Lazarus. Nakadapa pa ako sa kama at ayaw pang bumangon. Tamad na tamad ako dahil ang init init sa labas. Narinig ko ang pagbukas ng pinto ko at iniluwa non si Lazarus.

Dito na kami sa bahay ko nananatili. Nakatutok ako sa aircon na nakalagay sa pinaka mataas na setting. Bumalikwas ako at humiga para makita kung sino ang pumasok. At syempre, si Lazarus iyon. Bat ko pa ba tiningnan eh alam ko naman.

"Bangon na. Madami tayong gagawin." Sambit niya.

"AYAW." Sagot ko at isinubsob ang unan sa mukha ko.

"Ngayon ang fitting ng gown mo, so come on and get up please." Lazarus said while pulling my hands.

"Tell them to just send it here." I uttered more like a mumble.

"That won't do. Come on. Get up." He said and picked me up. Binuhat niya ako pababa ng kama at ibinaba sa banyo, sa bath tub. Humihikab akong umupo. Isinindi niya ang tubig at iniwan ako. Naligo ako at gumayak para magpunta sa gown shop kasama ni Lazarus.

"Mamaya ang concert ng LANY." Lazarus said. Natingin ako sa kanya at ngumisi. Damn bruh I'm so excited as fuck!

"So you need to behave and choose your gown quickly so we'll finish early and get home early." He said and looked at me. He smiled at me and took his gaze back to the road.

We were stuck on the traffic on the way so I decided to break the silence by turning the radio on.

Ba't 'di pa sabihin
Ang hindi mo maamin
Ipa-uubaya na lang ba 'to sa hangin
Huwag mong ikatakot
Ang bulong ng damdamin mo
Naririto ako, nakikinig saýo

Agad kong pinatay ang radyo. Bwiset. Pinariringgan ba ako? O paranoid lang ako? I slapped my own head for the thought.

"What's wrong?" He asked.

"Panget nung kanta." Pagsisinungaling ko. Ngumisi siya at tumingin sa akin.

"Why don't you sing me your song then?" He asked.

"Which song?" I asked. Sa dami ng kantang narelease ko di ko alam ang tinutukoy niya. "I'll just sing you a song from LANY!" I excitedly said. Ngumiti siya at tumango. I cleared my thoughts and startes to sing.

Get ya under pink skies I know exactly where we should go
‘cause I love the way your green eyes mix with that Malibu indigo
Talking under pink skies I think our hearts are starting to show
That it’s better you and I under pink skies

We can work it out you and I are meant to be together
This is how it’s supposed to feel I’m in love with how this feel

I was staring at him as I sang the last line. And then we finally reached the gown store. Bumaba siya at pinagbuksan ako ng pinto. Binitbit ko ang bag ko at bumaba mula sa sasakyan.

Pagpasok namin, sinalubong kami ni Adalaide Salvador. Lailai is a famous designer. And yeah. She's the one who'll be making my gown. Tatlong design daw ang ginawa niya which I'd be trying on today. Siya din ang nagdesign ng suit ni Lazarus. Nauna ng nagsukat si Lazarus while I tried the first one. Nasatisfy na si Lazarus sa suit niya kaya nakaupo siya ngayon sa labas ng fitting room at hinihintay ang paglabas ko.

"Tighter, ma'am?" Tanong ng nagsusukat sa akin.

"No, that's fine." Sagot ko. Ibinuhol niya ang tali at ibinukas na ang kurtina. Tiningnan ako ni Lazarus at inutusan ako umikot. Pagka ikot ko, umuling siya at nag thumbs down. Okay, let me change again.

Waves And HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon