CHAPTER 4: TUTOR

122 8 2
                                    

STELLA'S POV

Pinagtitinginan ako ng mga estudyante rito habang nakayuko akong naglalakad patungong Principals Office. Nakakaloka, habang naglalakad ako ay iniisip ko na kung ano bang ginawa kong mali para mapunta agad ako rito, sa lahat ng dapat kong puntahan ito ang hindi ko deserve.

Nasa tapat ako ng pintuan, hihingang malalim muna sabay mahinang kumatok sa pinto. Naghintay pa ako ng mga ilang segundo nang marinig ko si Mr. Mendez na sumigaw ng "pasok"

Napakaseryoso ng boses niya at tila wala sa mood. Hays ano kayang kakahantungan ko 'no?

Sighing pumasok na agad ako, at syempre kinakabahan ako 'no

"G-good morning sir. Bakit niyo po ako pinat-tawag?" Mautal kong bati at tanong sa kanya. Nanatili akong nakayuko nang bahagya, tapos hindi rin ako tumitingin sa kanya.

"Good morning Miss Rios, you look very nervous? 'di naman ako nangangagat iha," pabirong sabi ni Mr. Mendez. Mukha naman siyang mabait at hindi gaanong matapang kung tingnan kaya umupo na muna ako sa isang upuan sa harapan ng table niya saka siya tiningnan

"By the way, pinatawag kita dahil dito, nakita ko ang previous ratings ng grades mo at ang taas, very impressive, and I want you to be a tutor. I already talk to your parents at naka oo naman na sila, sagot mo na lang hinihintay ko, " daret-daretsong sabi niya sa akin, at tiningnan ako ulit. Para bang tinatansiya niya kung anong magiging reaksyon ko.

Maloka-loka kong tiningnan si Sir. Naka-oo naman na pala eh, tinanong pa:ko. Naka-oo na pala parents ko eh. Mukha bang mwy choice pa ba ko? Wala.

"Uhm, sige sir payag nanpo ako," Sabi ko kay sir.

Habang inaantay ko siyang magsalita ulit,may tanong na biglang sumagi sa isip ko, iyon ay kung sinong tu-tutorian ko.

"Sir, sino po tututoran ko po?" Curious kong tanong sa kanya.

"Ang anak ko, alam kong mag kaklase na kayo kaya wala na akong problema roon tama?" Dere-deretso niya uling sabi na hindi man lang ako tingnan.

Namutla agad ako. Bakit sa dinami dami ng pwede kong turuan bakit siya pa? Wait? Baka namali lang ako ng dinig, baka may iba pa siyang anak dito at hindi 'yung taong nasa isip ko.

Jusko, kakasimula pa lang ng araw napakarami na agad nagaganap.

"S-sir si C-cj po ba?" utal na tanong ko, at tinanguan niya naman ako. Napakurap na lang ako sa sobrang hindi ako makapaniwala.

Grabe naman 'to, bakit ganto naman makaganti ang karma sa akin, napakasama talaga.

"Oo, siya nga may problema ba tayo roon?" kunot noo niyang tanong sa akin, sabay tinignan ako ng seryoso. Napa-ehem naman ako sabay iling.

Meron po, marami po akong problema sa kanya sobrang dami.

"Wala naman po. Wala po," iling ko sa kanya. Wala po talaga napaka wala po akong problema sa kanya.

Bwisit, dagdag salot sa buhay.
Dami ko na ngang iniintindi dadagdag pa siya, argh nakakainis talaga. Wala na bang mas maisasama pa itong araw na 'to kabadtrip.

"So, mag-i-start kayo tommorow ASAP, gusto kong mahabol agad ni CJ ang dapat niyang mahabol na grades, okay?" sabi ni Mr. Mendez sa'kin, agad naman akong tumango kahit sobrang nakakainis.

"Hindi niya kasi siniseryoso ang studies niya and nakakahiya naman na anak ko pa ang bumagsak sa mga ranking dito sa sarili kong school. Kaya I really need your help, just do everything, I'll do the rest oki?"
dagdag pa nito.

Kasalanan ko bang tamad at feeling chillax lang ang anak niyo? at kailangang ako pa ang mamroblema sa kanya? May utak naman siya, kamay at paa. Edi mag aral siya mag isa niya, kaya niya na 'yun. Malaki na anak niyo para sa f*cking tutor.

"Okay po," muling tugon ko, as if may choice pa ako na humindi. Alangan bawiin ko lahat ng sinabi ko kay sir at sabihin issaprank sir, ika'y naprank yey! Baka mamaya'y palayasin pa ako hindi lang sa principals office baka pati na rin dito sa buong school kapag nagkataon.

Pagkapaalam ko at paglabas ng office, bumungad sa'kin ang pagmumukha ng mga hunghang kong kaibigan. Sunod sunod nila akong inatake ng mga tanong nila.

Polaris: Hala anong nangyari sayo?"

Althea: Sis? Anong nangyari? makikick out ka na ba?"

Anna: Dahil ba ito sa nangyari kanina?

Sam: Hala! OMG! makakarating ba ito kay tita?!"

Dahil sa sunod sunod nilang tanong at dahil pinagtitinginan na rin ako rito ng mga ibang estyudyanteng chismosa na kala mo naman maganda saksakan naman ng chaka, inirapan ko na lang silang lahat at inaya mag canteen, sa canteen ko na lang ikukwento lahat lahat nang naganap ngayong araw ko

Hayy! I can't believe na magtuturo ako sa kanya, sobrang labag sa loob ko. Mainis ako kada lesson na hindi jiya mage-gets, hahampasin ko siya ng libro eh.

"Lahat ng sinabi niyo walang nangyaring masama sa akin," panimulang sabi ko nang makaupo kami sa canteen para kumain.

Anna: Eh ano?

Polaris: Oo nga?

"Na hire ako para itutor siya, 'yun lang. Nakapasimple pero napaka nakakainis sa lahat," inis kong sabi sabay sabunot sa sarili ko.

Piangtawanan lang nila ako at inaya na nila ako umorder bago pa mag next subject. Tumayo na kami at bumili ng pagkain, simpleng sandwich at juice lang ang binili ko, bukod sa nagtitipid ako wala rin akong ganang kumain ng marami.

Nakaorder na kami at ready ng kumain pero may biglang nagsalita, agad kaming napalingon at lahat kami napa jaw dropped sa nakitaam at narinig namin.

"Anna, please patawarin mo na 'ko," nakakawang sabi ng isang lalaki
Paglingon namin, nakakita kami ng isang animal na nagsasalita, kaya palang magmakaawa ng isang animal ha? Anong ginagawa nang bwisit na 'yan dito?



A/N: ewkjwiwbwhejejkrfjoffunsn sjsudbdisk bduekejd riddojf, heo3i2oidjd, jwksnd. Blue 10.

LOVE THE ONE I HATE (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon