Mẩu vụn số 9

98 15 9
                                    

Có một số thứ, không hiểu sao lại kì diệu đến vậy.

Như mưa.

Lai Guanlin thích mưa. Thích những buổi chiều từ chỗ làm thêm về, mưa lộp độp rơi trên chiếc dù. Thích những lúc cùng cậu nhóc bên nhà đi dọc ven hồ Gicheol, hai đứa cùng đạp chân bì bõm trên vũng nước đọng. Thích những ngày cuối tuần ngồi cạnh khung cửa, nhâm nhi cốc cà phê với bản nhạc dịu nhẹ bên tai. À, cả những khi cậu phải trực nhật quanh sân trường nữa. Những khi ấy trời mưa quả là không còn gì bằng.




Chiều nay, là một buổi chiều mưa như thế.

Guanlin nhìn đồng hồ. Bốn giờ năm mươi phút, ca làm của cậu sẽ hết trong mười phút nữa. Cầm lấy cuốn sách còn mở dở trên bàn thanh toán bỏ vào cặp, Guanlin nhìn qua cửa hàng một lần cuối. Hôm nay khách đến không nhiều. Vị khách cuối cùng của ngày là một cô bạn trạc tuổi. Khi cô bạn ấy bước vào cũng là lúc Guanlin đang thưởng thức buổi tối cùng miếng sandwich quí giá của mình. Cậu đã giật mình và lật đật đứng dậy chào cô với vẻ ngượng ngùng không tả xiết, tự hỏi có chút đồ ăn nào còn vương nơi khóe môi không.

"Công việc khó khăn nhỉ?"

Cô bạn ấy nói và chào tạm biệt sau khi đã thanh toán xong. Tự nhiên Guanlin thấy xúc động. Lần đầu tiên cậu nghe được câu nói đầy thông cảm như vậy. Kể ra thì từ khi đi làm thêm, mọi thứ trong cuộc sống cứ quay mòng mòng, đến mức Guanlin chưa bao giờ thực sự giành một giây nhìn lại xem bản thân đã làm việc chăm chỉ như thế nào. Mà cậu nhóc này là vậy, vẫn luôn cần mẫn như thế, vẫn luôn cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu. Lần này là vì nhóc em SeonHo và cha mẹ ở nhà. Cậu không muốn gia đình phải lo lắng quá nhiều về việc ăn học của mình. Guanlin đã lớn, có một số việc phải tự lập mà vươn lên.

Chuông cửa kêu leng keng. Guanlin nhìn lên mỉm cười chào người chị làm ca kế tiếp tới. Chị ấy cũng chào lại vui vẻ rồi phàn nàn về việc trời mưa to như thế nào. Đa phần nhân viên làm bán thời gian ở đây đều ở khu vực gần quán nên hầu như chẳng ai bắt xe bus tới. Guanlin đưa mắt nhìn nhanh ra chiếc xe điện mới toanh, trong lòng cũng giật thót một cái. Cậu nhóc cao lều khều nhanh chóng xách cặp lên bước ra ngoài. Âm thanh của mưa từ bên trong quán nghe đã lớn, ra bên ngoài rồi lại càng to hơn, có vẻ phải mất kha khá thời gian trước khi đợt mưa này tạnh. Thường ở đây chẳng mấy khi mưa, chỉ có nắng hoặc tuyết, chắc lại mấy vấn đề biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng, cậu chẹp miệng nghĩ thầm. Với tay ra dắt chiếc xe khỏi chỗ để sau khi đã trang bị đầy đủ, cậu ra về. Vẫn trong tâm trạng thấp thỏm như thế.





Phố xá. Hàng cây. Chú chó lông đen tuyền bên góc vắng lặng.

Người chủ tiệm bánh đóng cửa sớm, luôn tay dọn dẹp hàng hóa vào trong. Ông già bên tiệm sách vẫn ngồi điềm tĩnh như vậy, tay lật cẩn thận tờ báo cũ, một bên tách trà tựa hồ còn hơi nóng hổi. Hồ Gicheol không còn yên lặng như thường ngày, nước dâng lên một chút và mặt hồ cồn cào như giật mình trước cơn mưa lớn bất chợt. Chiếc xe bus lớn vẫn tất bật đón khách, dừng lại trước đèn đỏ. Guanlin ngước mặt lên nhìn. Già trẻ lớn bé gì đủ cả, họ có người thì chằm chằm vào chiếc điện thoại trên tay, có người thì nhìn ra ngoài, băn khoăn tự hỏi ngày mai có còn mưa lớn thế này không, có người ngồi yên không nói gì, lặng lẽ ngắm nhìn bầu trời tầm tã. Cậu lại cúi đầu tập trung về phía trước, bàn tay đưa lên chỉnh kính ở mũ xuống một chút nữa rồi lại để trên tay nắm thật chắc. Trong khoảnh khắc này, bên tai cậu tựa hồ chỉ có tiếng mưa, át đi tất cả mọi thứ. Phút chốc Guanlin cảm giác cảnh vật bỗng thu nhỏ lại và khoảng không gian chỉ còn cậu cùng tiếng mưa rào. Cậu không rõ bản thân cảm thấy thế nào về việc này. Đầu cậu nhóc không nghĩ gì mà lại rối bòng bong như đang khúc mắc một việc nào đó.

[LinHwi] MacaronsNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ