MAX POV
Apat na linggo na ang nakakalipas simula nung dumating si Lux at December na bukas apat na linggo narin akong kawawa sa kanilang dalawa ni Lav. Andito ako ngayon sa office ko at nandito din si Lux dahil lunes. Hindi pwede pumasok sa office ni Lav dahil may tinatapos daw sya. 2 weeks more naka leave na sya. Buti pa sya tsk tsk. Napa iling ako nasanay na si Lux dito sa Manila at parang ayaw ng umuwi para harapin yung restaurant nya .
"Kuya. Dun tayo mag lunch sa office ni Lav."-Lux
"Nako ayoko mang istorbo dun ngayon Lux, mabilis uminit ang ulo non basta lunes"
"Wait tawagan ko sya kuya"-Lux
"Di ka sasagutin nyan Monday will always be Monday"
Ibinalik ko ang atensyon ko sa computer ko at pinagpatuloy ang chinecheck kong mga reports . Nakita kong tumayo si Lux at kinuha yung bag nya.
"Where are you going?"
"Mag la-lunch ako. Punta nalang ako mall. Patay yata ang phone ni Lav eh. Balik ako mamaya"-Lux
"I told you. Be careful."
Lumabas na sya. Buti yan ng maaliw naman sya hindi yung dito din sya sa office binuburo yung sarili nya. Tapusin ko na nga tong basahin ang reports na to.
LAV POV
Pinatay ko ang phone ko para iwas destruction at kailangan ko mag focus sa trabaho ko malapit nako mag leave kailangan tapos na lahat ng gagawin nila. Dapat mabigay ko na ang mga tatapusin ng empleyado ko para pagbalik ko sa January mag checheck nalang ako at mabilis akong matapos. Nakailang katok na si Angel di ko sya pinapansin dahil nag fofocus ako ng matindi dito sa ginagawa ko. Tumingin ako sa orasan 12:05 tumayo ako at dumiretso sa pintuan dumungaw ako kay Angel at nagpatimpla ako ng kape.
"Miss kape nyo po"-Angel
"Thanks. Mag lunch kana busy ako"
Lumabas na sya at ako ay continue lang sa tina type ko. Napatalon ako ng biglang sumulpot ang mukha ni Rike sa PC ko.
--Bess busy ka?-Rike
"Oo marami ako ginagawa tawagan kita mamaya pwede ba?"
Biglang nag pop up isa isa mga mukha nila Arcy, Ecy, Meryl, Kim, Nadj.
--Hiiii Laaaav! - Ecy
"Marami ako ginagawa guysss. Pwede mamaya nako sasali?"
--Ganda naman ng background ng office mo! Bongga ka ha- Nadj
--Proceed ka lang sa ginagawa mo. Makinig kalang- Arcy
"Marami ako tinatapos. Alam nyo naman ngayon lang ako mag li-leave diba?"
-- Okay lang proceed kalang sa work mo jan makinig kalang sa meeting- Kim
-- Ay meeting? Hahaha- Ecy
-- Okay so ganito nga si Rike kasi sa 22 nandito na nag pa plano na kami ng mga pwede nating puntahan- Arcy
Proceed lang ako sa pag ta type sa laptop ko at nakikinig lang ako sa kanila.
-- Ikaw Lav kelan ba flight mo? - Meryl
YOU ARE READING
Yes, of course it hurts
OverigHindi lahat ng love story ay may happy endings. hindi natin mahuhulaan kung hanggang kailan ba tayo masaya. Pinaka worst scenario sa pinaka unexpected na pagkakataon dun ka masasaktan dun ka maiiwan. Yung time na narealize mo hindi ka kasing tibay...