** Xander’s POV **
Ysabelle’s Sweet 16 Party, 6PM, FRIDAY
As expected for a wealthy girl’s Sweet 16 party, maganda ang arrangements – flowers all over the place, expensive buffet, hired violinists/pianists... Nasa big garden ako ng residence ni Ysabelle, ang birthday celebrant.
“Xander!”
Paglingon ko sa kanan, nakita ko na parating sina Ellaine at Trixx.
“You look dashing!” Trixx complimented.
“Thanks. Uhm.. You girls are beautiful too.”
“Parang pilit naman yun..” sabi ni Ellaine at bigla siyang siniko ni Trixx.
“Ikaw naman, Ellaine. Minsan lang mag compliment si Xander. Hayaan mo na.” bulong ni Trixx sa katabi niya.
“Xander... pwede mo ba akong isayaw mamaya?” tanong ni Trixx at mukhang nagulat naman si Ellaine.
“Uh.. sure.” sagot ko.
“Ako din, Xander! Ako din!” sulsol naman ni Ellaine.
“Okay.. Uhm.. I’ll go get a drink. Seeya later!” pagpaalam ko habang nagmamadaling lumayo para di na nila ako kausapin.
Iisa lang naman ang gusto kong makita dito - si Cynth. By 6:30 PM, halos lahat ng guests andito na pero I still can’t see her. Lumingon lingon ako sa paligid. Nakita ko si Erick na kausap ang iba naming classmates. It’s good na hindi siya kasama ni Cynth.
“Excuse me, everyone. May I have your attention please?”
Ang nagsalita ay ang party host na nakatayo malapit sa mansion. Nag "thank you" siya nang tumahimik ang lahat.
“Ladies and Gentlemen, I would like to present... our birthday celebrant – YSABELLE!” the host announced.
Lumabas ng mansion si Ysabelle. She wore a blue hi-low dress that fit her perfectly. Nakangiti siya habang naglalakad malapit sa host. Nagpalakpakan kaming mga bisita.
Nang makasiguro siyang lahat ay nakatingin sa kanya, tinapat nya ang microphone na hawak niya sa bibig.
“Hi, everyone! Thanks for coming to my Sweet 16 Party. I hope you’ll enjoy the night!”
Palakpakan ulit. Lumingon ako sa paligid. Wala pa rin si Cynth.
“To start the party, let’s sing a happy birthday to Ysabelle.”
Habang kumakanta ng “Happy Birthday” ang mga guests, pinalapit si Ysabelle sa 5 layers of cake niya. After the song, nag blow siya ng malaking “16” candle and nilagyan siya ng tiara sa ulo ng isang babae na mukhang nanay niya.
Nag announce ang host na kumain na muna before i-resume ang program. Gusto kong tawagan si Cynth via cellphone pero baka may makarinig pag nag usap kami.
Suddenly, may humawak sa balikat ko.
“Hey Xander...” Ysabelle greeted.
“Hi, Ysabelle. Happy Birthday!” i responded.
“Thanks for coming. Uhmm.. can you be my first dance later?”
“Uhh.. sure.”
She smiled then... kissed me quickly on the cheek.
“Thank you.” she whispered to my left ear. Para akong kinilabutan. Kailangan ba talagang gawin niya iyon?
Just then, umingay sa table kung saan kasama ni Erick sina Trixx, Ellaine at iba pang guys.
BINABASA MO ANG
SAYANG
Teen FictionIn life, there are many choices. Fall in love or fall out of love? Go on or move back? Follow or leave? This is a story about a boy and a girl... best friends as they call themselves.. but what if friendship turns to love? Subaybayan ang story tungk...