Kath's POV
Tinulongan ko na lang si Art sa pagluluto. Naggugutom na ako eh. Ayoko namang mag Crave yung tiyan ko. Ayokong pumayat. At mas lalong ayokong tumaba.
Ako yung tiga-hiwa ng gulay tapos siya yung nagluluto. Ang galing nga eh. Kahit first time niyang magluto ng Chopsuey, parang aral na aral naman niya ang gagawin niya.
A: Tikman mo Fre.
Inabot naman niya sa akin yung kutsara at kinuha ko naman ang kutsara kaso di niya binitawan at siya pa mismo ang sumubo sa akin. Sinabi ko bang di ko binitawan ang kutsara ? Yun nga. Nakahawak yung kamay ko sa kamay niya na may hawak ng kutsara na gagamitin niya sa pagsubo sa akin. Mamamatay na ako sa kilig. Ugh.
Ninanamnam ko pa ang lasa ng niluto niya pero wala akong maintindihan sa lasa eh.
Me: Fre. Isang tikim pa nga.
A: Sure.
Kumuha ulit siya ng konti sa niluluto niya at ganun pa din yung ginawa namin.
Ninanamnam ko ulit pero wala talaga akong maintindihan na lasa eh.
Me: Wait lang Fre. Parang may mali sa mga pampalasang nilagay mo.
A: Wala naman ah. Sinunod ko lahat ng procedure.
Kinuha ko naman yung kutsara niya at tinikman ko ulit yung niluluto niya ngunit ganun pa din yung lasa. Take Note, Kutsara niya yung kinuha ko.
A: Tell me the truth Fre. Gutom ka na no ? Kanina ka pa tikim ng tikim diyan ah. Baka maubusan mo ko niyan. Gusto ko pa namang tikman kung gaano kasarap yung niluto ko.
Anong gagawin ko neto ? Ayokong madis-appoint ko siya.
Me: Wait lang Fre.
Lumapit ako sa kanya at inamoy ko yung leeg niya.
A: Woaw. Anong gagawin mo Fre ?
Inamoy ko lang yung leeg niya.
A: Fre. Anong gagawin mo sa akin Fre ?
Inalis ko yung ulo ko sa leeg niya.
Me: Fre ! Nagbihis ka lang ba ?
Sana gumana tong plano ko.
A: Oo Fre ! Di pa ako naligo.
Ok. Isang salita na lang.
Me: Alam mo bang naligo na ako !
A: Ano naman ngayon Fre ? Kahit maligo ka pa ng ilang beses sa isang araw, mabango ka pa rin.
I know right.
Me: Kaya maligo ka muna Fre. Ang baho mo na.
Pagsisinungaling ko.
A: Hindi naman ako bumabaho Fre ah. Wag kang imbento.
Me: Pero naamoy kita.
A: Kain muna tayo bago ako maligo.
Aish. Mag-isip. Mag-isip.
Me: Di pwede Fre. Mas maganda pag maligo ka muna bago ka kumain. Mas Healthy kasi yun eh.
A: Prove it.
Mag-isip ka Kathnese.
Me: Eh kasi. Masama kasi sa katawan ang kumain muna bago maligo.
Nakataas yung isa niyang kilay habang naka cross arms siya. Ang cute lang niyang tignan.
BINABASA MO ANG
That Sudden Tibok Ng Puso [Book 1]
أدب المراهقينArthur Dave "Art" Wright, lalaking walang ibang ginawa sa buhay kundi mag-Joke, tumawa, ngumiti, minsan namimilosopo, madaling mapikon at ang hirap amohin. But, in an unexpected time, there was this girl that whom he fell in love. And also, there wa...