NAG TAXI nalang siya dahil naka limutan niya ang kanyang sasakyan sa bar kagabi. Buti nalang at na sa kanya ang susi.
Papunta siya sa Grocery Store para bumili ng pagkain dahil ubos na ang stuck ng sa condo niya. Sa pag lalakad niya ay biglang tumunog ang kanyang cellphone. Napa ngiti nalang siya ng nakita niyang ang kanyang Mommy ang tumawag sa kanya.
Sinagot niya ang tawag. "Hello, Mom." Bati niya rito.
"Hello, Darling. Kamusta kana jan? Wala pa rin bang laman?" Tanong nito sa kanya na ang tinutukoy ay ang kanyang tiyan. Gusto na talaga ng kanyang ama at ina na mag ka anak na siya at mag ka asawa.
"Wala pa, Mom." Sabi nalang niya rito.
"My god ,Lor! Your 28 na. Ilang taon nalang at lalampas kana sa kalendaryo."
"Mom, let's talk about that next time okay?"
"O siya sige at mamasyal pa kami ng Daddy mo."
"Sige, Mom. I love you both."
"We love you too, Darling." Pag kasabi ng kanyang ina nun ay pinutol na niya ang tawag at pumasok na sa loob ng Grocery store.
Habang kumukuha siya ng cart ay may nahagip ang kanyang mata. Nag mama likmata lang siguro siya dahil nakita niya ang lalaki naka talik niya kagabi.
Mga can goods lang ang kinuha niya at chocolate dahil hindi naman siya palaging kumakain sa sa condo niya.
"Well, well, well. What a destiny Ms. Lorraine." Napa tigil siya sa pag lakad ng marinig ang tinig ng lalaki na naka talik niya kagabi. Bakit niya alam ang pangalan niya? Lumingon siya rito at inirapan lang ito at nag lakad na papunta sa cashier para mag bayad na at maka alis na dito dahil nandito ang demonyong lalaki.
"Wait up, Lorraine." Sabi nito habang hinawakan ang kanyang braso.
"Don't touch me." Mariin niyang sabi rito.
"I already touch you last night, baby." Sabi nito habang bumulong sa tenga niya. Inirapan lang niya ito at nag lakad na.
"Bakit ang sungit mo naman yata?" Sabi nito habang humahabol parin sa kanya.
"Why are you following me?" Irita niyang sabi rito.
"Well. Gusto ko lang naman sabihin sayo na nasa akin ang sasakyan mo." Nagulat siya dahil sa sinabi nito. Nasa kanya ang sasakyan niya?
"Anong na sayo? Nasa akin ang susi kaya imposible namang nasayo yun." Sabi niya.
"Well, I have my ways,baby." Sabi nito sabay kindat.
"Give me my car back."
"I will give it back to you but.."
"But?"
"Be my maid for 20 days." Napa kurap nalang siya dahil sa sinabi nito.
"No way."
"Oh. Okay, madali naman akong kausap so bye bye car kana." Sabi nito at lumabas na sa Grocery Store. Naka limutan na niya ang pinamili niya dahil sa lalaking yun at humabol siya rito. Hindi pwedeng mawala sa kanya ang kotseng yun. Bigay pa sa kanya iyon ng Daddy niya.
"Wait up!" Sabi niya rito.
"Yes?" Sabi nito habang naka ngisi sa kanya.
"Fine. I will be your maid for 20 days." Sabi niya habang sumusuko na.
"Okay. Follow me." Sabi nito habang na una itong sumakay sa sasakyan nito. Nalukot ang mukha niya sa lalaki. Hindi talaga gentlemen! Hindi man lang siya pinag buksan ng pinto. Hmmp!