Epilogue

3.2K 167 15
                                    

Happy 1k reads! Thank you sa support!

...

|Central District|

"Lolo?"

"Mr. Sycamore?"

Sabay-sabay naming tugon. Nang masira namin ang mask, mukha ni lolo ang lumabas! Paanong?! Ibig sabihin...

"Bakit?"

Dumistansya kami ng kaunti sa kanya. Pinaltan ko na din ang aking skin costume. Mula sa Howling Reborn, to normal set.

"Kayo po ang cheater?" tanong ni Frieda.

"Nope, I'm not a cheater. I'm the Game Grand Master ng larong 'to." nakangiting sagot ni lolo.

Di kami makaibo sa sobrang gulat. Ang Triple Unknown nating tinutuligsa ay lolo pala! Pota! Naguguluhan pa rin ako!

"Hayaan kong ipaliwanag sa inyong lahat..."

Itinaas ni lolo ang kanyang kanang kamay. Ilang saglit pa ay nawala ang nga bahay at mga tore. Napalitan ito ng totoong anyo ng Central District. Kagubatan.

Nateloport kaming lahat sa pinakapusod ng distrito. Sa may fountain. Pagdating namin doon, nadatnan naming lahat ang mga players na kasali sa event. Maging ang mga Game Masters.

"Wohooww..."

"Idols!"

"Anlakas nyo pag magkasama, grabe!"

Sari-saring papuri ang narinig namin sa kapwa namin manlalaro. Naghihiwayan at nagpalakpakan sila na para bang isa kaming artista.

"Kung ganito lang lagi ang bungad aa atin, di ako magsasawang laruin ito. BWAHAHAHA!" malakas na tawa ni Cider sabay apir sa kapatid niyang si Vodka.

"Huy! Tumigil nga kayo, may sinasabi ni Mr. Sycamore." saway sa kanila ng bunso nilang kapatid na si Tiara.

"My dear players, sa mga di nakakalam, ako ang Grand master ng game na to..." umpisa ni lolo habang nakalutang sa itaas ng fountain. Gano'n pa rin ang suot niya nong kinalaban namin siya. Katabi niya sa parehong gilid ang dalawang GM. Si GM Lea at GM Wasper.

"Ano daw Grand Master?" hinaing ng isang manlalaro.

"Para malinaw, ako ang creator nitong game. Ang Exyvius Fantasy Online. Ako si Samuel Sycamore." pagpapakilala niya sa mga player.

Tulad ng mga naunang reaksyon, hindi din makapaniwala ang mga manlalaro sa kanilang narinig. Ang alam ko, hindi ugali ni lolo ang magpakita sa publiko. Madalas spokeperson lang ng Sycamore Tree ang nagpapakita. Lalo na kapag may press con.

Ngayon alam ko na. Alam ko na ngayon ang sagot sa ilan kong katanungan. Kung tutuusin madali lang idissolve kung totoo mang may cheater. Sa pati sa pakikipaglaban. Kung totoo mang may cheater, ang gagawin ni lolo ay pigyan kami ng perks. Palakasin instant at bigyan ng malalakas na weapon para mapadali ang pakikipaglaban.

"Nakumpleto na ang phase 1. Kumbaga, itong labang ito ay isa lamang test para sa Philippine Server..."

Kaya pala, kaya pala kaunting players lang ang pinakitaan ni lolo. Naglalaro din siya sa ibang server. Ngayon alam ko na.

Ikaw talaga lolo...

"Natapos na ang inyong event except sa Top 10..."

Nagkatinginan kaming sampu sa sinabi ni lolo. Tama siya, di pa namin tapos ang event. Ibig sabihin, maglalaban-laban pa kaming sampu! Maglalaban kami!

Ayos!

"Wag kayong magalala, makakapanood kayo sa laban nila..."

Muling itinaas ni lolo ang kanyang kamay. Nagkaroon ng magic circle sa aming paanan kung saan kami hinigop paibaba.

Nateleport kaming sampu kasama ang aking mga alalay sa loob ng isang battle arena. Malawak ang bilog na ito na pinalikibutan ng isang bangin. Sa aming paligid, nandoon ang mga players na nakaupo at nanonood.

"KYAHHHH! GALINGAN NYOO!"

"GO VALK! GO VALK! WAHHH! POGIIII!"

"LEVI! LEVI!

"FRIEDA WAHHHH!"

"GO SIDDDDDD!"

"WAHHH! VANDALLLL!"

"POTAA! ANG GANDA NONG KAMBALL! GO MIST!!'

"MEGAN! MEGAN!"

"WOHOOW! VODKA FOR THE WIN!"

"CIDER! GO CIDER!"

"KINGINA!! ANG HOT NI TIARA! ANG KINIS! WAHHH"

"TORJACK! TORJACK!"

Halos matunaw ang aming puso sa sobrang lakas ng nga cheer na aming naririnig. Sobrang lakas ng nga hiyaw nila! Di kami nagkaundagaga kung sino ba ang aming titingnan sa nga manonood. Hindi ko lubos akalain na magiging instant celebrity kami dito.

"3...2...1...!" sigaw ni lolo.

Agad kaming dumistansya sa isat isa. Hinanda ko ang aking sandata para sa gagawing pagatake.

Tinignan ko isa-isa ang aking mga kasama. Lahat sila nakangisi ng nakakaloko.

Hayop, nanginginig ako sa sobrang excitement!

"SIMULAN NA!"














•END OF VOLUME 1•

✓ Exyvius Fantasy Online Vol. 1: The Phantom Cheater #RPGCertifiedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon