Start

297 3 0
                                    

Start

{ Ashley's POV }

Hingal na hingal ako kanina pa ako nag-eempake ng gamit ko. >_< Di ko alam kay Dad sabi niya dapat pag-uwi niya mag-empake na ako. Bakit kaya? Magbabakasyon kaya kami sa Paris? Napailing ako. Tanga ka ba, Ashley? Bankrupt na kaya kayo.

I sighed.

Nabuhayan na yung dugo ko ng may biglang kumatok sa pintuan namin sigurado si dad na yun pagbukas ko tama nga ang hinala ko. Si DAD!

''Dad nandito na pala kayo'' I said saka ko siya hinalikan sa cheeks at nagmano sa kanya

He didn't answer me instead he hugged me tightly and I can hear him sobbing. Humiwalay ako sa kanya to face him and I was surprised to see him crying pangalawang beses ko palang siyang nakitang umiyak. Una, nung mamatay si mom pangalawa ngayon at di ko alam kung bakit.

''Dad anong problema?'' I asked him

Instead of answering he pulled me again and embraced me tightly feeling ko anytime matitiris na ako sa higpit ng yakap niya. Ano kayang problema?

''Anak kahit anong mangyari tatandaan mo mahal na mahal ka ni dad mo'' he whispered at my ear which caused me to shiver.

''Dad dont tell me may cancer kayo?!'' I exclaimed which caused me to burst into tears

''anak wag kang OA di pa ako mamatay excited?'' he said. Agad ko naman pinunasan yung mukha ko at natawa.

''Ay dad sorry ano ba kasi yun? Kinakabahan na po ako''

He took a long breath before he answered. ''Anak gusto ng major investor na ikaw yung kabayaran sa mga utang ko sa kanya''

''Yun lang pala, da-- WHAT!?!'' I asked with disbelief nung biglang nagsink in yung sinabi ni dad at bigla nanaman ako napaiyak. Ako?! Naging kabayaran? Juice colored! Ano ng mangyayari sa akin?

Baka maging slave ako. No! Scratch that baka maging sex slave ako!!!

Pano na yung V-card ko na inangatan ko ng 24 years para regalo sa mapapangasawa ko?!?!

Hindi ko isusuko yung bataan ko ano!

''Dad how could you do this to me?!'' I asked between my sobs...

My dad is also crying lumapit siya saakin para hawakan yung kamay ko pero I shrugged it off ''Anak...'' he replied

''Dad tataas lang po ako sa kwarto ko'' sabi ko saka ako tumakbo papunta sa taas at umiyak ako ng umiyak. Di talaga ako makapaniwala na kayang gawin ni Dad ito saakin. Parang hindi ako importante sa kanya para ibigay na lang niya ako ng ganun ganun na lang.

.

.

.

Kinaumagahan, nagulat na lang ako ng may biglang pumasok sa kwarto ko nilingon ko yung pinto ko at nakita ko si dad hawak hawak yung spare key ng kwarto ko. Nagtakip ako ng mukha ko gamit ang kumot ayoko siyang makausap...

''Anak kausapin mo naman ako'' he pleaded saka siya umupo sa kama ko di ko siya pinansin pero nagsalita ulit siya ''Anak hindi na ako pumayag na ikaw yung maging kabayaran binawi ko na''

Napaupo ako at yinakap siya ''Thanks dad mahal na mahal kita ayokong mahiwalay sa inyo payag ako tumira sa kahit anong bahay kasama ka kahit sa bahay kubo kahit munti'' I joked

''Kaya natin ito kahit tayong dalawa lang diba?'' I asked

He nodded ''tama ka anak kaya natin ito I can't afford to lose you ikaw na lang ang pamilya ko..''

The Sweetest PaymentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon