Chapter 3

40 0 0
                                    

🎶 "And your slow shaking fingertips show
That you're scared like me so
Let's pretend we're alone
And I know you may be scared
And I know we're unprepared
But I don't care" 🎵

Tumunog na ung alarm ko, as usual jogging, ligo, luto ng almusal namin.

"Good morning!" Bati ko kela mama.

"Parang mapungay yata mata mo Gen, nakatulog kaba ng maayos?"

"Oo naman ate. Nalate lang ako ng tulog kasi nagreview ako. May quiz kami ngayon eh."

"Oh, okay. Kain na!" Aya ko sakanila.

After namin mag-breakfast, naghugas na muna ako ng kinainan tapos naglinis kaunti.

Mga 11am narin ako natapos kasi pinagsabay ko yung linis at paglalaba. Ang dami naming damit! Hahaha.

Si Gen, nasa school pa. Mamaya pang 3pm ang labas nun, si mama naman asa trabaho, 5pm oa ang labas.

"Pa, iidlip muna ako sandali kasi 9pm pa pasok ko. Baka mahirapan ako mamaya, dahil unang gabi to na hindi ako makakatulog." Paalam ko kay papa, bago ako pumasok sa kwarto namin ni Gen.

Nag-alarm ako ng 6:30pm kasi magluluto pa ako at maghahanda ng baon ko.

Di ko namalayan na nakatulog na pala ako, nagising nalang ako dahil sa alam ko.

"Hi ate, nagluto na ako. Wag kana magabala. Unang gabi mo to sa trabaho, na wala rin akong kasama sa kwarto." Bungad ni Gen sakin, pagbaba ko.

"Salamat, bunso." Sabay halik sa noo niya.

Mabilis umandar yung oras, nakakain na ako, naghugas, nakaligo narin at nakapag bihis.

Mga 8 pm umalis na ako ng bahay. Dala dala ang baon, panyo, pepper spray, payong at mga requirements ko.

By 8:30 pm, andito nako sa call center. Pinag-log lang ako since wala pa akong ID.

Pagka-akyat ko, tinanong ko agad saan pwede kumuha ng ID. Ang sabi naman sakin, wait ko daw advise ng trainer ko kaya temporary ID lang binigay. Isusurrender rin mamaya.

Since wala ring locker, pinaiwan lang yung gamit sa baggage counter.

Paulit ulit kong binabasa ung text ng trainer. Di parin ako makapaniwala na may trabaho na ako.

From: +639-21-890-4545

"Hello, welcome aboard! This is Natasha, trainer of Murtuame Group of Center Inc. Our training starts at 9 pm MNL time. Please go to Siargao Training Room.

Reminder, no electronic equipments are allowed inside. No writing materials.

Thank you!"

Around 8:50 pm, tinanong ko nalang sa guard kung saan ung training room at tinuro niya naman.

Kumatok muna ako bago pumasok.

"Come in." Sagot nung nasa loob, I think it's the trainer.

"Good evening po." Bati ko sakanya. Nagsmile naman siya saakin at tinanong ung pangalan ko.

Pagkasabi ko ng name ko, pinaupo niya na ako kahit saan.

Nang makumpleto kami, nagsimula narin siya by 9 pm.

"Alright, my name is Natasha Rodriguez. You can call me Tasha, Nats, or Ms Tasha. Thank you for coming in so early. I didn't realize that we can occupy this room! You're the largest trainees I had since I became a trainer. By the way, you are wave or batch 243.

18 agents in total. Before we begin in our training, I would like to let you know of our house rules.

It goes the same with our home, right? We have our own rules at home to be implied.

And I Love Her (girlxgirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon