Untitled - CHAPTER 3

51 2 0
                                    

CHAPTER 3

Melody is gone and so his life. Isang buwan ng hinahanap ni Stephen si Melody. He even reported it to the nearest police station after niyang madiscover na nawawala ito. Nawawala nga ba? That's a million worth question for him. Melody left a letter beside her table, and she clearly stated na pansamantala siyang aalis sa buhay ni Stephen. A very weird message. Though sulat kamay yun ni Melody, Stephen still thinks na maaaring kinidnap ito o kung anuman at nag-iwan ang mga abductor ng sulat as a cover-up. But the letter made the police assigned on this missing case to close it outrightly. Siya mismo ang nagpatunay na hand writing ni Melody yun. The police suggested na hanapin niya ang kamag-anak nito. The thing is... he can't. He never asked Melody kung nasaan ang mga kamag-anak niya. He never did this to any of his ex-gf, the hell he care. Alam naman niyang pansamantala lang ang mga relasyon niya. But Melody's case is different. 6 months na nakasama niya ito at 5 months na naging sila. Of course it will still counting kung di nawala si Melody. And that 5 months is a very long time kumpara sa mga weeks old na relationship niya, siguro pinakamahaba na ang isang buwan before Melody. Ngayon nga ay naiinis siya at hindi niya man lang natanong kung sino ang mga magulang nito, kung saang probinsya ito nanggaling. He knew na mayaman si Melody, or at least may kaya. Hindi ito nagtatrabaho ng makilala niya pero gumagawa ng charity works at nag-aalaga ng mga bata sa bahay ampunan malapit sa kanila. Sa bagay na ito, nahirapan siyang malaman ang pinanggalingan ni Melody. Maybe, kung nagtatrabaho ito, malalaman niya sa personal details ni Melody ang immediate family nito. Pinuntahan din niya ang bahay ampunan, but to his dismay, nagpaalam daw si Melody sa mga ito. Kung saan ito pumunta, di nito sinabi sa kanila. She just said sa mga ito na magkikita din sila in the near future. He asked if may personal details si Melody sa mga ito and as expected, walang trace na iniwan si Melody. Gusto sanang ipahanap ni Stephen si Melody sa isang private investigator, pero naalala niyang hiningi nito lahat ng picture nilang magkasama. He didn't ask kung para saan, he just gave it. So, it is impossible na mapahanap niya ito without even a single a photo. Sinubukan niyang hanapin sa internet ang pangalang 'Melody Cabrera', pero madami itong kapangalan. He hates himself na di niya kinilala si Melody. He hates himself na inisip niyang pansamantala lang ang relasyon niya dito. Na trip lang ang bagay na yun, dahil si Melody mismo ang nag insist na subukan nilang maging sila for a short period of time. Yeah, a short period of time, and he want to make that period longer or even forever.

Ngayon nga, walang direksyon na nagdadrive si Stephen sa kahabaan ng kalsada sa labas ng Mall na pinagbilhan niya ng regalo para kay Melody. He is in his worst appearance, napabayaan na niya ang sarili niya. Pati ang responsibilidad sa negosyo ng pamilya nila as a Marketing Manager. His parents are now living at San Francisco, United States. They are very happy ng malaman sa dalawang nakakatandang kapatid niya na nagbago siya at naging responsable, and his siblings concluded na dahil ito kay Melody, well not actually just a conclusion but a fact. His both parents wanted to get acquaint with Melody. At sana nga, ngayong darating na Pasko niya papakilala ito. But Melody had gone, and so, their responsible son. He's so frustrated to those matters na nangyayari sa buhay niya. Sa pagmumuni-muni niya, di niya napansin ang asong kalye na naglakad bigla patawid sa kalsadang iyon. As required by that situation, his reflexes has dominated him and gripped the car in an instant. Siguro, kung hindi dahil sa salamin ng kotse niya agad niyang maririnig ang mga taong tumili sa paligid niya.

"Damn!", inis niyang wika sa sarili. He didn't feel anything na may bumangga, pero he needs to assure na wala siyang nasagasaan. Agad siyang lumabas at nakitang tumakbo ang aso papalapit sa amo nito, isang batang lalaki.

"Muntikan ka na dun Rusty! Kuya sensya na po", wika ng bata.

"No, its alright just make sure na di na siya tatawid ng basta basta sa mga hazardous highway katulad nito. Talaga bang di siya nasaktan at kailangan nating dalhin siya sa beterinaryo?", concern na wika ni Stephen. He loves dogs so much.

Time LapseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon