CHAPTER 1
Minulat ni Deanne ang kanyang mata. Inis na dinampot ang alarm clock at pinatigil ito sa pagwawala tsaka binalik sa dati nitong pwesto. Bumangon siya at tinignan ang kakabalik lang na alarm clock.
"5am in the morning", wika niya sa sarili. Alam niyang nagsisinungaling ang orasang iyon dahil inadjust niya ito ng kalahating oras. So its basically 4:30 in the morning. Lumapit siya sa kalendaryo at binuklat ito para palitan ang lumipas na buwan.
"September 1, its Christmas time...", muli niyang wika sa sarili. The thought of Christmas makes her very deep soul to emerge, like a child waiting for a gift to be given by Santa. Marahil, di pa din siya nakakamove-on sa childhood stage considering na 20 yrs. Old na siya at graduating na as a college student.
"During Yuletide season lang naman ako isip bata ah... Besides Christmas is Christmas and I'm thinking Christmas as an eternal celebration for Jesus not for Santa.", reason out niya sa sarili sa isiping isip bata pa siya. Agad na siyang naghanda at pumasok sa banyo para maligo at mag-ayos ng sarili. 7am pa ang klase niya pero it takes half hour for her to bath, another half hour to prepare herself after bath and an hour to travel. Medyo malayo kasi ang school nila kaya it take an hour for her to travel kahit sobrang aga pa. Additionally, ayaw din niyang malate dahil in sometime, according to her freshman experience, may instances na magkaroon ng heavy traffic during 6 to 7am time interval. Pagkatapos maayos ang sarili agad siyang nagpaalam sa kasambahay nilang si Nanay Lina.
"Ingat ka anak sa pagpasok", wika ng kasambahay habang nagwawalis ito sa harap nila.
"Pakisabi na lang po kay Mama na pumasok na ko Nay Lina, salamat po!", wika niya at lumabas na nang gate at sumakay sa eksaktong kakadating lang na jeep na halos wala pang laman. May kaya ang pamilya nila, and even, they got a car but she don't want to use it all along dahil baka mapagkamalan pa silang mayaman at kidnapin pa siya. Besides, she likes to ride in jeep, seeing the passing scenery outside as well as to feel the cool breeze of the late dawn.
It takes another ride for her to be at school, in this case, a public utility bus. She sits near the driver, a safe zone just in case of any maniac guy to take advantage of her. Luckily, eksaktong sa terminal ng bus ang babaan niya sa jeep kaya laging wala pang nakasakay sa bus na sinasakyan niya. Nginitian niya ang konduktor at bus driver ng tumingin siya sa mga ito. That's the cool thing, she guess, she even acquainted, be known to these people, regardless kung anong klaseng bus siya nakasakay. She then wears her headphone and listens to her mp3 player. Her first song is 'My Guardian Angel'. Technically its title was 'Your Guardian Angel' by Red Jumpsuit Apparatus, she renamed it, from 'Your' to 'My'. The message of the song claim pure and even suicidal love for his love one, thus making the singer as 'your guardian angel'. But she also claim na siya ang nakikinig, thus making the singer for her as 'her guardian angel' - 'my guardian angel', on her first person perspective. Tsaka on the first place, never ding binanggit ang title sa kanta and everyone can suggest title for this song, an additional to her reasoning. Madalas siyang makipagtalo sa mga kaklase niya regarding the title of the song and they ended up always teasing her having a twisted mind.
"Okay lang, maganda naman ako.", wika niya sa isip. Of course she is. Deanne is a very beautiful young lady. Her features is near perfection, pero never siyang nagyabang. Sa isip lang siya actually nagiging narcisstic pero pag may kaharap siya, kahit kaaway niya na grabe ang kapangitan ay never siyang nangmata - physically. She believes that a God-given attribute is never meant to be a shame but requires some improvement in natural case. But maaskad na ugali is not a heavenly attribute, it is a choice. Sa mga pagmumuni-muni niyang iyon, narealize niya na malapit na pala siya sa University na kanyang pinapasukan. Huminto ang bus at humakbang siya palabas, kasabay ang ilang kaschool mate na kapareho niya ng ruta sa pagpasok.
BINABASA MO ANG
Time Lapse
AcakFrom a happy-go-lucky guy, Stephen turned into responsible dude mula nang makilala niya si Melody. Well, they used to have an experimented relationship, yung tipong walang ligawan na naganap, basta naging sila na. At first, he paused for a while, bu...