3. Lolo's Girl

72 3 0
                                    

After my last class dumaan muna ako sa favorite fastfood chain ni lolo. Chowking. Love na love kasi ni Lolo ung lauriat dun e.

“Hi. Good Afternoon po Miss Andrie”

“Good Afternoon din po. Si Lolo Marcel po?”

“Ah nasa favorite place nya po mam” she smiled

I smiled back. I told you I am nice. Kilala na kasi ako dito. Halos 2 months na kasi si Lolo dito sa foundation.

Lolo Marcel is my Dad’s father. Sya din ang former CEO ng company namin but then, dad just choose to leave my Lolo in the foundation. Medyo makakalimutin narin kasi ito.

I went to the balcony. His favorite place. Sabi nya kasi at peace sya kapag nandito sya. Tahimik at maaliwalas kasi dito.

“Lolo Marcel!”

“Iha, An.. And..”

“Lolo Andreiana po. Kayo talaga oh  makakalimutin na.”

“Ah oo . Andeng nandto kana pala. Haha. Alam mo bang nag jojoke lang ako?” Lolo talaga. Napatawa naman ako dun “Dala mo ba ang lauriat ko?” Sabi ko na nga ba miss na ni lolo ang lauriat.

“Syempre naman Lolo makakalimutan ko ba?”

“Salamat apo”

“welcome lolo.”

Nag handa na ako para sa knya ng pagkain. Actually hindi naman ako gutom kaya siya na lang ang ipinag handa ko.

“Kamusta na sa bahay apo?” Medyo nainis ako ng maalala ko ang mga nangyayare sa bahay kamakailan.

“Wala na Lolo. Naghiwalay na si Daddy at Mommy. Hindi naman kasi nila kami mahal. Si Kuya pagka dala sayo ditto sa foundation umalis narin”

“Natuloy parin pala sila. Kasalanan ko ito e” Actually my Mom and Dad are on arranged marriage when they’re 18. Pinilit lang nilang magpakasal. Subukan at di nag alon. Nagsawa narin.

“Hindi mo kasalanan iyon Lolo. Sadyang hindi lang nila kami mahal”

“Hindi iyon ganoon apo aya---“ I cut him off. Sobrang lunod nako sa drama nila. Isa pa hindi iyon ang dahilan ng pag bisita k okay lolo.

“No Lolo. Wag na lang nating pag usapan yon. Ano Lo? Umiinom kaba ng gamot mo dito? Okay ka ba dito? Nalulungkot kaba? Pasyal tayo ?” Miss na miss ko na kasi talaga si lolo.

“Hindi na apo. Masaya ako dito. Hindi na ako pabigat sa inyo at Masaya na akong binibisita mo ako.”

“Hay nako lolo. Ikaw talaga tapusin mo na yan at mag lalakad lakad tayo dito sa garden. Dali na. “

Yaya ko nalang kay Lolo. Ayoko kasing malungkot sya kaya every trice a week nandto ako. Dito palagi akong masaya. Kahit wala akong kaibigan ayos lang. At least ang lolo ko hindi fake.

Ang laki ba ng issue ko sa kaibigan? Well yun ang totoo.

I had a bestfriend dati. She is not that rich may kaya lang ang pamilya nila. His dad died at an accident. Kaya naman single mom ang Mommy nya. We used to be best of friends  noong  3rd year high school kami.Kaya lang may hindi inaasahan. They got bankcrupt. Totally kaya naman naawa ako sa kanya. Tinulungan ko siya. Interms of finances nya, Pero nalaman ko nalang din na ung mga pinauutang ko sa kanya ay itinatakbo lang ng nanay nya. Tita learned to play poker. Sugal doon sugal dito. Hanggang sa pangalan ko na ang ibigay ng Mama nya sa sugalan. Hindi nya kasalanan though, bakit hindi man lang niya pinigilan ang Mama nya? Kung talagang may hiya pa sya. Nalaman ko rin na kaya nya ako kinaibigan ay dahil sa pustaha ng 10,000 pesos ng mga bully sa school.

 And the most part I hate? Ung Mom nya tends to be my dad’s affair. That’s why I hate her. So much.

Oo. Sobrang miserable ng buhay ko. But hell I care. Kaya ko ang sarili ko. Kakayanin ko.

I AM PERFECTLY COMPLETELY INLOVE WITH YOU. (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon