The Flame-Chapter 6

3 0 0
                                    

Chapter 6
She's With Me

Nagpatuloy na ako sa pagtatrabaho pagkatapos ng cat fight namin nina Mariana at Arriane. Dahil sa ginawa ko na lang na stress reliever ang trabaho, di ko namalayan na alas-nuebe na pala ng gabi.

Kinatok na ako ng guardiya, “Ma'am, di pa ho ba kayo uuwi? Gabi na ho ah? Masama ho ang nagpupuyat masyado.” ngumiti ako sa kanya.

“Manong, okay lang naman ako. Pero uuwi na rin naman ako.” Tumango siya at nauna nang bumaba.

Tinapos ko ang pinakahuling folder at nag-ayos na ng gamit. Pagbaba ko ay nakita ko si Manong na sobrang antok na antok na talaga. Kawawa naman si Manong.

“Uy, Ma'am. Uuwi ka na ho?” tanong ni Manong nang makita niya ako.
“Opo, Manong.” sagot ko sa kanya.
“Mag-iingat ho kayo Ma'am ha? Samahan na ho kita sa basement Ma'am para sigurado ho na safe kayo.” ang bait naman ni Manong.
“Sige Manong pero saglit lang may bibilhin lang ako diyan sa may mall sa tapat.” ngumiti ako sa kanya at dumiretso na sa tapat ng aming building.

Pagpasok ko ng mall ay pumunta ako sa stall ng mga radyo na puwedeng magamitan ng flash drive at nagpa burn na rin ako ng mga music sa isang flash drive and I'm off!

Bumalik ako kay Manong. I handed the radio and the flash drive to him, “Manong, para sa'yo. Para kahit papaano ay maibsan ang antok nyo.” and smiled at him.

“Salamat po talaga Ma'am. Sana di na po kayo nag-abala nakakahiya sa'yo. Trabaho ko naman po ito.” nahihiyang tugon ni Manong.

“It's my job to keep my employees comfortable and give them the convenience they need. You can perform your job even better when you're comfortable enough. And that's my way of showing gratitude to you po Manong. Ikaw yata ang superhero namin dito.” tumawa ako ng bahagya at natawa narin si Manong.

Tumayo na ako, “May vending machine naman dyan Manong, magkape ka lang dyan. Alis na po ako, Manong.” at inayos na ang mga gamit ko.

“Tara Ma'am. Hatid na ho kita sa basement. Pasalamat ko narin sa ginawa nyo Ma'am.” di na lang ako umangal pa. Ayokong isipin niyang may utang na loob sya sa'kin. Hinatid nga ako ni Manong sa basement. I waved him goodbye as I started the engine of my car.

Hay! Nakakapagod! Biglang tumunog ang cellphone ko sa gitna ng biyahe ko pag-uwi. Lydia's calling. I turned the speakers on and connected my phone to the speakers so I don't have to hold my phone.

“Yah..” I answered lazily.
“The party's tonight. Don't miss it or else I'm gonna come to your office and kick your ass.” dire-diretsa nyang sabi. Gosh! I almost forgot that. Mamaya nga pala 'yong birthday party nya at sa bar pa talaga.

“And bring your guy. No guy no entry. Don't dare think of ditching my party, Saldivar. I'm gonna hunt you down.” and she cancelled the call.

Great! Wala akong madadalang lalaki. Tsk. Eh di pupunta mag-isa, easy.

On the second thought, patay ako.
Well, mas mabuti na yon kesa i-ditch ko ang party niya. Magwawala 'yon, for sure!

Okay, final decision- go there, alone. Bahala na!

Pagdating ko ng bahay, it's already 10 kaya nagbihis na ako. The party starts at 11 so I gotta hurry up. Wala pa akong kasama, late pa ako. Aba! Di puwede 'yon!

Wow! Pina-close pa talaga ang buong bar para sa birthday party ng babaeng 'yon. Sosyal! Dinig na dinig na dito sa labas ang musika. Well, party nga talaga.

Pagpasok ko, nagulat ako nang tinawag ang pangalan ng nauna sa'kin na may kasamang lalaki.

“Oh, we have here Hannah! Together with her man, Mike!” at naghiyawan ang mga imbitado! What the hell! Talaga lang, Lydia? May pa-roll call pa talaga!

“Ma'am, may I have your name and your partner's-”
“Cassandra and I'm alone.” I cut her off.

Napatingin sa'kin ang babae. Biglang may lumapit na lalaki at nakangiti.
“Hey beautiful, I can be your escort for tonight. Well, could be your partner forever. ” akmang hahawakan niya ang baywang ko nang biglang may humatak sa'kin.

“She's with me.” Bry snaked his arm around my waist. He looked at the woman who asked my name awhile ago and who happens to be drooling over Bry at the moment. “Matt, Miss. I'm with Cassandra. Please note there that I am her boyfriend. Thanks!”

What the hell is going on? Bry is here and he's telling everyone I am his girlfriend. Gosh! I am totally blushing at the moment! Damn this man!

Bago pa ako makapag protesta ay tinawag na kami ni Bry.

“We also have here, Cassandra and her boyfriend, Matt!” tumayo ang mga kaibigan ko at pumalakpak na may halong sigawan. Now I'm totally dead.

“So, you prefer it Matt, huh?” I tried so hard not to neither sound amused nor happy nor surprised.

He leaned closer to my ear and whispered, “I like it better when you call me Bry. And also, I want you to be the only one calling me by that name.” then he pulled me closer to him.

I am really blushing right now! And I definitely look like a tomato, for sure!

“And since when have I become your girlfriend, huh?” now I sound so eager. Gosh!

“I don't want people to think you're single. Men will fluck over you once they'd know you're still available.” he said while escorting me to our table.

Nang makarating kami sa table ay naghiyawan na naman ang mga kaibigan ko.

“Akala ko ba wala kang madadala, huh? May Matt ka naman pala!” kausap sa'kin ni Lydia.

“Guys, it's not what you think.” I answered honestly.
“What do you mean?” balik-tanong ni Lydia.

Bago pa ako makasagot ay sumagot na si Bry, “Come on babe, denying me?” at hinila pa ako palapit sa kanya.

“Oo nga naman Cass, stop denying it. Nakakasakit yon! Anyway, party na tayo. Suit yourselves!” patuloy ni Lydia.

“Shop all you want at my boutique for free, Lydia. Pero please lang, wag mo naman hayaang ma- bankrupt ako, okay?” nakangiti kong sabi sabay halik kay Lydia.

“Okay, pakisarado na lang in advance ang boutique mo kasi uubusin ko ang lahat. Love you!” nag-flying kiss pa talaga ang gaga!

“Yeah, love you too.”

The Flame Where stories live. Discover now