How to 1: There's An Angel Beside ME!

13 2 0
                                    


Advice para sa mga magulang na magkakaanak. Wag nyo papangalanan ung anak nyo ng kung ano ano.

Ako nga pala si Milo, mula pagkabata binubully ako ng mga kaklase ko. Ung tipong babasahin ng teacher nyo ung pangalan mo sa harap ng kaklase mo sa room sa introduction day. Ganyan lagi start ng taon ko.
Tawag nila sakin ay Milo Everyday, na kapag nababasa nila pangalan ko ee natatawa sila kasi MILO nga. As in Milo. So I start change myself. Nagsikap ako magaral. Nagtraining ako ng katawan. 100 Push up, 100 sit ups, 100 Jumps at 10km run everyday plus early sleep and early morning sched. Sabi ng parents ko masyado daw akong overwork so pagsapit ko ng 4th year highschool nag move out ako samin at tumira sa isang apartment ng ako lang magisa. Yeah I'm living alone !!!

Patapos na ang school year ko bilang 4th year highschool ng tanungin ako ng teacher ko kung ano gusto ko gawin after highschool kasi nga naman, ikaw ba naman maging top 1 ng school for the last 4 years.
so sabi ko na aim ko ung top school sa main country namin.

Gabi na and I'm on my way home from school nung makita ko sya, isang babaeng na nasa park sa swing.
The only thing in my mind is Ang GANDA nya. As in super!!
Di ko napansin na kusa na pala akong naglalakad papalapit sa kanya nang biglang.......

(BEEEEPPPP BEEEEPPPP !!!)
(THUUUGGSS)(BOOOOOMMMMMM)

Truck Driver: Ok lang ba kayo ??? tatawag ako ng ambulansya. Wag ka mamamatay !!!

I woke my Eyes and I see an Angel Beside me and said, "Di ka mamamatay dahil nabunggo ka nang Truck. Alam kong kakayanin mo yan because I always watch you from distance"
My Eyes can't take my sight of her. My Ears won't believe what it just hear.

Girl: Dyan ka lang wag ka aalis, tatawag ako ng ambulansya. At paalam na at wag mo ko hahanapin at di na tayo ulit pa magkikita.

sinabi nya habang paalis at nikikita kong may dugo din sya sa katawan nya at nag papanic na ung driver. Alam kong tinamaan din sya ng truck para mabawasan ung impact ng pagbangga sakin.

Tumayo ako at tumingin sa paligid dahil bigla syang nawala na parang isang anghel na di ulit makikita pang muli.

Driver: Iho wag ka muna tumayo (Gulat na gulat na sinabi ng Driver)

Ako: Asan ung babaeng nandito kanina ?!

Driver: ??! humiga ka tumatawag na ko ng ambulansya.

Ako: No!

Driver: Wag ka makulit!!

Ako: Hahanapin ko sya! Di ako mamatay dahil lang nabunggo ako ng Truck!

Driver: Huh ??! Anong dahilan at nagagawa mo pang tumayo kahit duguan kana ?!

Ako: Wala akong pakealam kung mamatay ako basta Makita ko sya ulit !!

So I start walking searching for her. I see her in a bus station waiting.
She sees me and said, "Bakit nandito ka ? Anong Ginagawa mo? Mamamatay kana sa ginagawa mo!"
I said, "Wala akong pakealam kong mamamatay na ko ngayon basta nakita kita"

Girl: Hmmmm. Stay ka dyan tatawag na ko ng ambulansya. Talagang mamamatay kana.

Lumabas sya ng bus station at I feel na parang mawawala na ulit sya so sinundan ko sya palabas at sinabing..

Ako: Wag ka umalis. Gusto kita! Pedeng bang maging tayo ?

She look Stunned and Said.

Girl: OK pero marry me first before everything else.

Syempre alam no sagot ko. And I faint.
I woke up in a hospital room looking for her pero wala sya. Ang sabi ng mga doctor magisa lang ako sa harap ng bus station nakakumot ng jacket ung nakita nila ako.

1 month has been passed, nakalabas na ko ng hospital.
I missed my entrance exam in college dahil na aksidente nga ako.
4 years has pass and I graduate syempre as Top student! Pero di ko parin sya nakita.
After I graduate I work in service companies hoping na Makita ko sya. Pero di ko sya nakita.
After 2 years. Im looking in my self ngayong gabi And im now 22 years old. Im living in a small apartment with 1 room.
and a large sum of money at may mahigit kumulang 3 million na ipon sa bangko ko.

(Ding Dong!)

I open the door and sees An angel in front of me.

???: Hello. Long time no see :) Di mo ba ko muna papasukin ?

Tulala lang ako sa kanya. Yeah sya. Sya ung matagal ko nang hinihintay.

Pinapasok ko sya sa loob ng bahay ng wala nang isip isip. Nakatingin lang ako sa kanya ng walang imik.

Girl: Hey do you remember your promise ?

(Girl Flashback on the day of accident)

Ako: Ok Marry me First before Everything Else.

Milo: Walang akong ibang hihilingin pa kundi makasama ka so yes! I'll marry you kahit sino ka pa!!

I feel so wanted that day :) - End of Girl flashback

Ako: Yeah I Remember.

Girl: Then Marry me. Right now.



TO BE CONTINUED.........

An Angel Beside MeWhere stories live. Discover now