Chapter 4- Remember the past

6 2 1
                                    

Elisha's POV

*next day*
"Magandang umaga sainyong lahat."- bati ko sa aking sarili habang nag uunat-unat ako ng katawan charap matulog

Dumeretsyo na agad ako sa banyo ko nag hilamos,tooth brush at nag mumog naligo na rin ako.

Sa 3rd floor nandoon yung music room,gym (yup mag sarili kaming gym sa bahay),meron ding mga laro doon mga sports. May roof top din kami.
Pagkababa may instant jogging na agad ako kasi 2nd floor kung nasaan yung kwarto namin tag-iisa kami pero sila dad and mom magkatabi tapos.
Yung 1st floor naman dinning area tapos hugasan nandoon narin ata yung kwarto ng mga maid namin.
Tapos sa labas naman swimming pool merong sariling bahay yung gawahe namin bale parang kapit-bahay namin pero malaki din kasya na ata yung sampung kotse.
May ground floor din kami mga tambakan na yun ng mga luma pero nagagamit pa.

Pagkababa ko nakita ko silang lahat nandoon na parang may inaantay pa ehh baka ako siguro yun hehehe. Ang daming pagkain nakakapag laway.

"GOODMORNING SAINYONG LAHAT GOODMORNING BUONG MUNDO AKO PALA SI ELISHA JANE MERCADO 17 YEARS OLD ISA AKONG MAGANDANG BABAE AY HINDI PALA DYOSA PALA AKO."-sumigaw ako kaya napatingin silang lahat sa akin hahahahaha kitang kita ko yung gulat sa kanilang mukha hahahaha.

Nag palakpakan sila saakin kaya nag bow nalang ako.

"Ang aga aga Elisha nag mo-model ka na. By the way goodmorning din sayo."- nakangiting sabi ni mom

"Goodmorning din ate/good morning din anak."-sabay nilang bati saakin na nakangiti din.

Pati mga maid namin bumabati narin saakin.

"Sorry po maganda lang talaga po ang gising ko." -sabi ko at umupo na. Nag piece sign pa ako

Pagkatapos kong kumain sabi ni mom mag bihis na daw ako para makabili na daw kami ng damit kaya bigla nalang ako tumakbo sa kwarto at dali-daling nag bihis
.
.
*Mall*

Habang ng lalakad kami may nadaanan akong isang lugar. Biglang pumasok sa isip ko kaya sumakit ito. At medyo nanlambot ang mga tuhod ko.

***flashback***
Habang nasa mall si girl may nakita siyang nag kukumpulan sa isang lugar. Lumapit siya at tiningnan yun.

[Bakit blur? Why?]

Nagulat siya ng makita niya si boy at ang isang babae na magkayakap at nag hahalikan kaya nag si tili yung mga tao.

Kumalas ang babae sa pagkakahalik.

"Wait paano na yung kaibigan kong UTO-UTO?."- sabi ng babae na kahalikan ng lalake

"Ahh yung uto-utong yun. Hayaan mo makikipag break na ako doon."- sabi ng lalake na naka smirk.

"Good hahaha kawawang Elisha."- sabi ng babae

[Wait ako yun ha]

Tumawag si girl sa babaeng iyon kahit malapit lang siya at sinagot naman niya 'to.

"Besh nasan ka ngayon?"- [ako ata yun]

"Nasan simbahan dinarasal na sana okay ka lang."- babae

"Ahh okay lang ako SANA OKAY LANG DIN KAYO NG BF KO!! PINAPALA KO NA KAYO SALAMAT SA TIME NIYONG DALAWA AT SA SINAYANG NIYONG ORAS PARA SAAKIN SALAMAT HAH!! PAPALAYAIN KO NA KAYO KAYA FREE NA KAYONG DALAWA SANA MAG TAGAL KAYO NG BF MO AT *HIK* AKALA KO KAYO NA ANG MAGPAPASAYA SAAKIN KAYO RIN PALA ANG MAG SISIRA *HIK* I LOVE YOU SAINYO SALAMAT."-end call
Sinigaw ni girl lahat yun kaya sakan'ya naka focus lang ang lahat ng tao dahil ata doon sa pag kakasigaw habang kausap si bessssss

Lumapit saakin ang guy at hinawakan ang braso ko.

"A-aray ---- bitiwan mo ako!"- girl

[What!!! Hindi ko maintindihan yung pangalan na tinatawag ko!!!]

Pilit ng girl na alisin ang kamay niya sa pag kakahawak sa braso. Sa sobrang higpit ay parang magkakapasa na ata si girl.

"DIBA SABI KO SAYO WAG KANG PUMUNTA BAKIT KA PA PUMUNTA!"- sabi ng lalake

"BAKIT *HIK* BAHAY MO BA 'TO?*HIK* DIBA HINDI HINDI SAYO TO?!"- pasigaw na sambit ko ulit sakan'ya. Binalik ko lang ang sigaw niya.

"KAHIT NA!!"- sabi ng lalake

"BAKIT *HIK* BAWAL BANG MAY BINILI LANG HAH?!?!?!?"- Sigaw ko sakan'ya

"KAHIT NA ALIS!"- sabi nya saakin habang tunutulak tulak ako palabas.

Tulog ang guard kaya walang umaawat sakanila at kinakaladkad niya yung girl palabas.

"ALIS *HIK* (sabay sa pag hila ng kamay ) WAG MO NA AKONG ITABOY DAHIL KUSA NA AKONG AALIS."- Sabay takbo ko palayo sakan'ya.

Hindi ko na kaya medyo lumalabo na ang mata ko lalo habang patawid ako.

"HALA MISS WAG KANG TATAWID!!!"- sigaw ng isang lalake na hindi pamilyar ang boses.

[Paano magiging pamilyar kung wala nga akong matandaan.]

*BEEP....BEEP...*

Titingin na sana ako sa kaliwa ko ng biglang.

*BOOGSHHH*

May narinig akong isang malakas na tili mula sa isang babae. May tumulong tubig galing sa ulo ako. Papikit na ng papikit ang mata ko at tuluyan nang naging black ang paligid hanggang sa wala na akong maramdaman.

***end of flashback***

"Elisha what happen? Are you okay? Gusto mo pumunta tayong ospital? Oh my gosh anong nangyayari sayo anak?"- sabi ni mom na parang alalang-alala.

Hindi ko namalayan na may tumutulong luha na pala sa mukha ko it means umiiyak na pala ako. At pinag papawisan kahit malamig dahil sa aircon.

"Mom sino po yung lalaking naalala ko po?"- tanong ko kay mom.

"Wha-what do you mean?"- takhang tanong ni mom.

"Yung lalake ba na 'yon ay dahilan kaya ako nasagasaan?"- sabi ko kay mom na may malaking tanong sa mga mata ko.

May dalawang mag kaibigan ang nag bubulungan pero malakas.

"Diba beshy siya yung babaeng naging viral na tinu-two timer siya ng boyfriend niya."- girl 1

"Oo, parang siya nga beshy. Balita ko nasagasaan daw yun. S'ya... s'ya nga beshy kasi tingnan mo yung ulo niya may sugat."- girl 2

"Oo mga no..s'ya mga. Hanggang ngayon din kaya beshy viral parin 'yon. Naka 2.5 million views na kaya 'yun beshy."- girl 1

Nag lakad na sila paalis at nakatingin parin saamin ay hindi saakin lang pala.

Hinawakan ni mom ang kamay ko at sinabing "Hayaan mo nalang ang mga chismosang yun at mag shopping na lang tayo."- sabi ni mom na naka ngiti.

Ngumiti ako ng pabalik pero pilit lang ang mga ngiting 'yun.

Habang nag lalakad kami ay nakatingin ang mga tao akin sabay tingin nila sa cellphone nila. Hinayaan ko nalang 'yun dahil bonding namin ngayon ni mom kaya dapat good vibes lang muna.

Nang nakabili na kami ng damit. Marami pala akong napabili pati pulbo, lip thine and pabango.

Doon ko napag tanto nung  nakasakay na kami sa kotse na... NAKALIMUTAN KO BUMILI NG MAKE UP!!!!

Hindi ko na inabala si mom dahil tulog na siya...
Habang pinag mamasdan ko ang natutulog kong ina ay doon ko napag tanto na ang pretty pala ni mom kahit tulog siya para siyang anghel.

Hanggang sa makarating kami sa bahay. Ng walang kibuan.

It's so fun!! Pero ano ang pinag sasabi nila tungkol saakin?

Ano ang pinag bubulungan nila tungkol sa past memory ko?

MemoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon