Chapter 5- Regret

10 2 0
                                    

Marko's POV
Tinext ko si Hannah na mag kita kami nag reply naman siya.
"Ge may imporetante rin akong sasabihin sayo."- Hannah
"Cge sa play ground."- sagot ko sakaniya.

Nag bihis na ako at mag ayos ng sarili kasi makikipag kita ako sa girlfriend ko.

Miss ko na kasi siya pero parang iba ang naramdaman ko nung naging kami ni Hannah. Iba parin ang pakiramdam pag si Elisha ang kasama ko parang mas masaya kasi may pagka childish siya at masayahin na tao. Mababaw ang kaligayahan niya.

Hindi naman siguro na miss ko na siya at mahal pero lagi na lang siya pumapasok sa isip ko lagi-lagi.

**play ground**
Tumayo ako sa pag kakaupo sa duyan nang makita ko siya at niyakap siya pero kumalas naman siya sa pagkayakap ko.

'Anong problema nun?'
Sabi ko sa isip ko

"Bakit?"-tanong ko sakaniya na may pag tataka sa mata.

"May sasabihin ako sayo alam kong hindi ka mayaman at hindi rin ako mayaman pero tapos na ang dare namin na saktan si Elisha na kaibiganin siya at saktan. Pa-ibigin ka para agawin kay Elisha at sasabihin ko lang na BREAK NA TAYO doon ka na sa bestfriend kong UTO-UTO. Siya lang naman ang valivictorian kahit mahirap lang si cheap. Kahit hindi niya afford ang ganong kalaking pera binabayaran niya pa tapos ayaw ipakita ang bahay kasi baka kubo lang HAHAHAHAHAHAHHAA mga cheap buti may kaya kami pero afford naman namin 'yun kahit maubos pa ang pera nila HAHHAHAHAHA palibhasa scholar lang naman ikaw. Si Elisha ewan ko dun HAHAHAHA. Mga UTO-UTONG CHEAP."-sabi ni hannah kaya napaiyak nalang ako sa mga pinag sasabi niya saamin.

"Hindi..hindi pwede nanakit ako ng babae. At si Elisha yun."- sabi ko sakaniya na tuloy parin ang pag-agos ng luha ko.

"Para kang bakla pag umiiyak hahahahhaha siguro baluktot ka HAHAHAHA."- Hannah.

Nag lakad lang siya paalis at yumakap sa isang lalake.
Man loloko siya!!!

Sana si Elisha nalang minahal ko pangako babalik at babalik din ako sakaniya. Mabait siya at mapag mahal siya masarap siya kasama masayahin palabiro din siya. Miss ko na siya mahigit kalahating buwan na kami hindi nagkikita.

Sa pasukan pupuntahan ko siya pangako ko sayo hindi na kita sasaktan.

Elisha's POV
Lahat ng pinili kong dress ang gaganda as in sobrang ganda, bumili narin ako ng short ko at sando tapos sa next school day daw maikli yung palda tapos long sleeve yung pang taas ko black and white yung kulay ng uniform namin. Bumili ako ng mahabang medyas yung sapatos ko may onting takong.

Sabi ni mom na sila daw ang may ari ng school na 'yun nagulat ko ng makita ko ang school.
Sobrang ganda mah pool,gym pa. Bakit kaya may gym?
Malaki yung cover cort nila at hanggang 4th floor bawat building depende lang sa isang building na 3rd floor lang.

Pero mas nagulat ako ng biglang nag salita si mom.

"Elisha come here. Stop eating ice cream na tulala d'yan. Let's go to the car Elisha. And before I forgot mag me-meet tayo nila Andrew sa resort nila,yung nag dala sayo sa hospital. Ka bussines partner pala ng dad mo ang parents n'ya."- mom said

Natauhan naman agad ako.

"Okay mom."- sabi ko at nag lakad na papalapit sa kanila.

Wow I'm so excited! Yung su-suotin kong dress ngayon napaka ganda with hills pang partner may ribon ako blue dress,blue heels,and blue ribbon na tinali sa buhok.
I am so very very happy to wear for the first time na mag su-suot ako ng ganon.

Kasalukuyang nasa sasakyan kami na abot hanggang tenga ang ngiti ko sa su-suotin ko mamaya.

*sa bahay*
Tumakbo ako papuntang kwarto para isuot ang mga dress na pinamili namin pero biglang nag salita si mom kaya napatigil ako.

"Elisha,maligo ka na hah kase pupuntahan pa natin si Andrew."-mom

"Ay oo mga pala mom. Okay bibilisan ko nalang."-Elisha

Tuluyan na akong tumakbo papuntang kwarto para maligo,mag toothbrush ulit para maging fresh at mabango ang mouth ko pag nag sasalita para hindi bad breath, at nag bihis na rin ako ng pinaka inaantay kong gustong suotin na dress.

Tiningnan ko ang sarili ko sa salamin.

"Wow ang ganda ko naman dito. Pink lips,long eye lashes. Wow maganda naman din pala ako kahit walang make up. May natural beauty pala ako."- sabi ko habang kinakausap ko ang
sarili sa salamin.

Bumaba na ako at nakita ko si mom na nakabihis na.
Kaya pala maganda ako may pinag manahan. Tumingin sakin si mom at parang ngayon lang nya akong nakitang nakasuot ng ganito.

"Mom,what's the wrong? Panget ba?"-elisha

"No honey,first time lang kase kitang nakitang nakasuot ng ganyan."-mom

"Really mom,so baduy pala ako manamit dati."- Elisha

Tumawa lang kami ng mahina ni mom.

"By the way mom saan pala tayo makikipag meet kay Andrew? And nasaan si dad?"- dagdag kong sabi kay mom

"Sa resort nila."- maikling sagot ni mom.

"I'M HERE AND I'M READY!!"- sigaw ni dad na nakangiti.

"Ohh... kumpleto na pala tayo. So let's go."- sabi ko na palakad na papuntang pinto para makalabas.

"Ang ganda naman ng queen and princess ko. But wait Elisha it's that you?"-sabi ni dad na nakaturo ang isang daliri niya saakin at nag tataka.
Kaya napahinto ako sa pag lalakad.

"Yes dad it's me. Why?"- Elisha

"Because your out fit, first time kitang nakitang naka suot ng gan'yan. Nag bago ka mga princess. Your face is so beautifull. No make up ba yan o meron?"- dad

"Dad wala akong make up. Wala nga akong make up sa kwarto eh nakalimutan ko mga pong bumili ng make up kung marunong ako dati."- Elisha

"Kung nag aayos lang talaga dati si Elisha siguro mas maganda ka ng sobra-sobra ngayon kasi lahat naf level up. Oo nga pala maiba ang usapan, bilisan na natin baka kanina pa tayo inaantay ni Andrew."-mom

"Tama ka honey,tara na."-dad

*resort*
Nag kwentuhan kami habang nasa sasakyan kami tungkol saakin. Hanggang nakapunta na kami sa resort ng parents ni Andrew.

Bumaba na kami sa sasakyan at merong mga parang guard na nag aabang saamin. Hinatid nila kami papunta sa isang resturant sa resort.

Maganda ang pag kakaayos nito pang mayaman talaga. Malinis at mabango ang amoy. Malaki din ang resturan na 'to.

Maraming tao ang nandito pero parang taga ibang bansa ang kinaramihan.

MemoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon