Sa ilalim ng Mitch's Bar, pinaparusahan ang isang taksil. "Bakit hindi mo ako sinunod?!" Galit na tugon ni Mikaela.
"Hindi ko siya kayang patayin!"
Sinampal ni Mikaela ang lalaki kahit na bugbog sarado na siya. "You said you love me, you said you'd do anything I tell you." She held his chin and leaned towards him.
"Wala kang kwenta." She treated him like trash.
He couldn't help but close his fists in anger. He knew his life would end. But before it could happen, he glanced at his son who was trying his best to hold his tears.
Nginitian niya ang kaniyang anak at bigla itong nawala nang makaramdam siya ng kirot sa kaniyang dibdib at nakarinig ng malakas na tunog ng baril.
"You will meet Death soon." He was shot, and assuming that his last words meant for her to die, Mikaela went crazy. "Ikaw ang mamamatay, Danillo Vilches!" She kept on shooting him until she was out of bullets.
Hindi na kinaya ng kaniyang anak ang nakikita. Despite his blurry vision because of his tears, tumakas siya. There's only one place he knows that he could go.
▪︎ ▪︎ ▪︎
DEATH
Kanina pa nagsimula ang klase pero hindi pa rin ako makapag-focus. I'm still sitting on his spot beside the window, while he was sitting right next to me.
Ang awkward dahil nakatitig siya sa akin. Hindi ko talaga siya maintindihan. Bakit ba siya pumapasok sa mga klase? Diba lagi siyang nag-ccutting?
Napasapo ako sa mukha ko at napakamot sa ulo. Hindi ko pa rin makalimutan yung nangyari kagabi.
FLASHBACK :
I waved at him as I ran to the parking lot. Hindi ko na pinansin ang missed calls ni mama. Mag-eexplain nalang ako pag-uwi.
Ipapaandar ko na sana yung motor nang may biglang umupo sa likod. Napalingon ako at nagulat dahil sobrang lapit niya sa akin.
'Why does he smell so good? Bakit ko siya inaamoy?' Ay wait, hindi ko siya inaamoy, naaamoy ko siya.
"Pasabay ako."
Hindi ko alam paano siya nakarating dito agad pero no choice ako. He did help me lessen my burdens. "Tsk. Wala ka bang kotse?"
"Wala. Hehe."
Hindi ko na lamang siya pinansin at pinaharurot ang motor. "Hoy! Balak mo ba akong patayin?! Masyadong mabilis, bagalan mo please!" Gusto kong matawa sa reaction niya, pero bigla nalang niya akong niyakap sa bewang.
I felt his head resting on my shoulder. Binagalan ko nalang yung takbo at a normal speed. I guess he fainted in shock. I sighed.
Maya-maya pa ay nakarating na kami sa bahay niya. I woke him up and his eyes widen as he realized he was already at home. His house was in front of a playground kaya dito na ako nagparada.
"How did you know where I live?" He asked.
"Hinatid ko si Lyra pauwi noon when you had to stay in school." I said. Tumango siya at nagpasalamat.
Bumaba na siya sa motor pero na-out of balance siya and before I knew it, he held onto me and pati ako nahulog. But I wasn't hurt, I blinked and realized na I was on top of Axel.
Biglang bumilis yung tibok ng puso ko. Napaka-lapit niya sa akin. I can feel his breath, and for some reason I was leaning in closer, and I have no idea why. All I know is, I was completely staring at his lips.
I unconsciously closed my eyes as I leaned closer. "Kuya Axel? Ate D?" Para akong pusang tumatalon kapag nagugulat.
We immediately stood up like nothing happened. "Hello! Bye!" Nagmadali ako sa motor ko at pinaandar na para umuwi.
END OF FLASHBACK.
I sighed. Gusto ko na umuwi. Sumilip ako sa kanan ko at nakatitig pa rin siya sa akin. Again, I sighed. Hindi pa ba tapos ang klase? Pwede bang mag-break time na para makawala na ako sa mga titig niya?
I can't take this awkward situation anymore. Please, bell, ring for me.
*kring*
Saved by the bell! Mauuna na sana akong lumabas pero napansin kong wala rito yung apat. Nilibot ko ang paningin ko pero hindi ko pa rin sila nakikita. "D, is everything okay?" Lumapit na sa akin sina Becca pero hindi ako makasagot.
My heart's beating fast. I feel like something bad's gonna happen. "Aaah!" Napalingon ako sa sumigaw at pinagkakaguluhan nila ang isang lalaking nakalupasay sa sahig. He was covered with blood and I gasped.
"Dagger!"
▪︎ ▪︎ ▪︎
CARA
Maagang umalis yung dalawa kong anak para sa school nila. Death acted weird last night kahit sinermonan ko siya. Nung tinanong ko kung bakit siya late umuwi, I didn't expect na kasama pala niya si Axel at hinatid pa niya siya pauwi.
She never lets anyone ride her motor. Kaya laking gulat ko nung ginawa niya iyon para sa isang lalaking hindi naman niya tinuturing na kaibigan. Or maybe, things have changed?
Imbes na magalit ako lalo, hinayaan ko nalang siya. I smiled as I look at our family pictures. But one frame fell to the floor. Nung tinignan ko iyon, it was Demon's picture with his brother Danillo.
Nanlaki ang mga mata ko, what does this mean? Demon's gone, so does that mean may nangyari kay Danillo?
"Ma'am Cara! Andito si Daniel!" Napalingon ako at nakita ko si Daniel na hingal na hingal.
Pinaupo ko siya sa sofa at nagmadali naman sina manang Linda na kumuha ng tubig para sa kaniya. Daniel was crying, nagulat nalang ako nang bigla niya akong yakapin. "Tita, wala na si tatay. Wala na siya."
My eyes widen as I hear his news. Tama ang hinala ko, may nangyari nga sa kaniya. "Binaboy siya ni Mikaela." As soon as I heard her name, kumulo ang dugo ko.
That crazy bitch, I knew it. I felt bad for Daniel, he was found by Danillo when he was a baby. Itinuring namin siya na para talagang parte ng pamilya namin. Simula nung mamatay si Demon, we had a hunch na si Mikaela ang may pakana ng lahat.
After all she did to us, I knew she had to be the one who killed my husband. Kaso wala kaming proof kaya hindi pumayag ang pulis na paimbistigahan siya. Ever since then, si Danillo ang pumunta sa kaniya. He pretended to be on her side, until unti-unti kaming nakakakuha ng information through Daniel.
"Her next target is your daughter. May pinadala siyang mga tauhan para patayin siya."
Naikuyom ko ang kamao ko. If anything happens to my daughter, hindi ko na alam ang magagawa ko.
▪︎ ▪︎ ▪︎
If you like this story, don't forget to :
VOTE, COMMENT, & SHARE
♡ Thank you! ♡
BINABASA MO ANG
The Dark Secret
ChickLitDeath Vilches, an almost perfect girl with the sweetest smile, but underneath it all is a dark secret, a dark side dying to get out. * * * Knowing that her father might have been killed by someone less powerful than him, she suspected Alistair Wilso...