"Laro tayo" sabi ng bata nakatakip yung buhok niya yung mukha niya kaya hindi ko makita.
"Tagu taguan maliwanag ang buwan wala sa likod wala sa harap pagbilang ko sampu naka tago na kayo" pagsisimula niyang kanta.
"isa"
"Dalawa"
"Tatlo"
"Apat"
"Lima"
Tinakpan ko ang aking tenga at pinikit ang aking mata.
"Ahhhh! Tama na" sigaw ko sa kanya.
"Anim"
"Pito"
"Walo"
"Siyam"
"Tama na!!" Sigaw ko.
Unti unti niyang inalis yung buhok niya sa mukha niya hanggang sa..
"Sampu"
"Wahhhhhh!!!" Sabi ng bata.
"Ahhhh!" Sigaw ko at bumangon sa kama nananaginip lang pala ako.
"Bakit ganoon yung mukha niya bakit ko siya napaginipan sino sila yung babae at yung batang babae?"
Tanong ko sa sarili ko ginulo ko ang aking buhok at pumunta sa banyo para maghilamos at bumalik ulet sa kama.
Kinuha ko yung Relo ko at tinignan kung anong oras na 7:00 pm tagal ko pala nakatulog.
"Meron na kaya sila yaya?" Tanong ko sa sarili ko aba malay ko.
Sinuot ko na yung tsinelas ko at bumaba na.
Pagkababa ko may naririnig ako sa kusina kaya lumapit ako papunta doon.
"Good Evening Ma'am Belle" hayyst si yaya lang pala.
"Ano ka ba yaya belle nalng tawag mo sakin" sabi ko.
"Pasensya na po Ma'am belle nasanay kang ako na Ma'am ang tawag ko sa inyo" sagot niya.
"Sige bahala ka yaya ano po ulam?" Tanong ko
"Nagluto po ako ng adobo" sagot niya.
Kumuha ako ng plato at kutsara at umupo na sa dining table.
Naghain ng kanin at ulam si yaya sa harap yummm yummm yummm ang bango ah mukhang masarap.
"Kumain ka na din yaya" sabi ko.
"Tapos na po ako ma'am belle hihintayin ko nalang matapos kayo ako na maghuhugas ng pinagkainan niyo mamaya" sagot niya.
Sinumulan ko na kumain ang sarap n luto ni yaya ah.
##
Pagkatapos ko kumain umakyat na ako sa taas sa kwarto ko.
Kinuha ko yung loptop ko at umupo sa kama ko at binuksan anh loptop ko.
Nag log in ako sa facebook loading....
Iniscroll down ko at tinignan ang notifications ko 30+ ah sino sino kaya to.
"Hannah like your profile picture"
nilike niya lahat ng profile picture ko ah at cover photos ko yayyy.
May napansin ako may nagchat kaya inopen ko.
"Mamamatay kayo" sabi niya ewan ko kung sino to kamatayan ang pangalan niya sa facebook.
"Weird ah" sabi ko sa sarili ko.
"Typing..."
*Tingggg!
"Mamamatay ka" chat niya ulet.
Inignore ko nalang baka nantritrip lang inistalk ko Nag friend Request siya dinilete ko.
Inistalk ko muna yung profile ko at nagchange Profile picture ako yung naka peace sign kami nila namiyy at noel.
*Tinggggg!
May nag friend Request na naman tinignan ko kung sino.
"Kamatayan ?" Sino ba to dinilete ko na kanina yung Friend Request niya.
Inistalk ko Bakit ganito yung Profile Picture niya kutsilyo na mag dugo.
tinignan ko yung friend list niya ako lang ang friend niya ako lang?
Baka nantritrip lang to baka sila namiyy at noel to tinatakot lang nila ako.
*Tinggggg!
May nagchat sino na naman ba to pinindot ko yung back at tinignan yung nag chat.
"Kamatayan?"
"Malapit na ang katapusan niyo susunduin na niya kayo ng demonyo" chat niya sakin.
Ano ba pinagsasabi niya naka drugs ba to killer ba to?
YOU ARE READING
The Bloody Game (ON GOING)
HorreurAng kwentong punong puno ng sakim, lagim at misteryo, malalaman niyo na... Bakit nga ba may pumapatay sa swkelahang iyon? Who the hell would do such thing? That's crazy! Little by little it is known as misterious as hell. It is full of pain. It is f...