Jaera Yllane Basquez
18 Years old girl , Junior Collage at East Orient University.
I ended up as a Loner, since my Parents died because of a tragic car accident. I am with them but Unfortunately.. I was'nt able to die.
Yes! I think dying with your Parents was better than being alone.
What Am I going to do with a lot of money? with a Mansion? With Maids.. A luxury life.. If I doesnt have my Parents with me, my Loved ones with me.. Im nothing.
It was my Firstday of School.. Being a Collage. And I was a little nervous, Uggghh! Okay okay! Yes! I was REALLY NERVOUS.
"Yllane wag kang kabahan ano ka ba? Wala naman mangangain sayo doon."
Pangungulit sakin ni Yaya Agnes habang pinapanood ako kumain. Si Yaya Agnes, ang nagalaga sakin since I was 3 years old,
"Eh Nay Agnes, kinakabahan po talaga ako.. Samahan nyo na ko Please po?"
"Paano ka masasanay kung sasamahan kita?"
"Eh.. Nay Agnes naman."
"Sige na! Tumuloy ka na at Hinihintay ka nung Driver mo. Ingat ka ha? Kaya mo yan."
"Nay Agneeeeessss..."
"Go na!"
Para ko nang nanay si Nay Agnes, sa kanya ko sumusunod, takot ako sa kanya kasi parang sumapi sa kanya yung kaluluwa ni Mommy.
*Beeep Beeep!*
Bumubusina na yung Driver. Aalis na talaga koooo. -,-
Bumyahe na kami at Nakarating sa University. Pag baba ko pa lang ng kotse nagtitinginan na ang mga Estudyante sakin..
Tumayo ako ng tuwid sa tapat mismo ng malaking gate..
"Ang laki naman ng University na to..."
palingon lingon ako sa paligid habang naglalakad.. ng biglang..
*Booogggssssh!*
Ay nako po. may nabunggo ako.
"Sorry! Sorry miss.. Di ko sinasadya.. Sorry tala...."
"Ano ba?! Are you blind? Ang Tanga mo naman! ngayon ka lang ba nakarating sa gantong lugar at palinga linga ka! MyGosh! You're so stupid!"
"Pasensya na..."
"Ugghh! Nakakairita ka! Would you just go pick my things instead of saying Sorry!"
Grabe naman sya makapag salita, masyado nya kong pinapahiya.. andaming tao na ang nakatingin samin..
"Eto oh!"
"Duhhh? Sa tingin mo talaga kukunin ko yan? That was dirty na!"
"Babayaran ko na lang yan kung gusto mo.."
Tinignan nya ko ng masama at lumakad sa paligid ko, tinignan ako mula ulo hanggang paa..
"Wag na! Kayang kaya ko bumili nyan ulet. Mabuti pa just keep it, alam kong mahirap manglimos.. Hahaha so cheeeaaaap!"
nagtawanan ang ang tao sa paligid..kaya binilisan ko na lang ang lakad ko at hinanap ang wash room..
naghugas ako ng kamay at kinuha ang susi ng locker ko at nagpunta dun.. nilagay dun ang ibang gamit ko at dumiretso na sa room ko.
umupo ako sa pinaka likuran sa tabi ng bintana..
"Sooo.. What a small world?"
may pamilyar na boses akong narinig dahan dahan kong inangat ang ulo ko at sya nga!
yung malditang babaeng namahiya sakin kanina.. Wag nyo sabihing..
Classmates kami?
"Nanjan na si Prrroooooffff! Transform!"
may sumigaw na classmate namin kaya naman nagbalikan na sa upuan yung mga nakatayo..
at sya naman umirap muna bago tumalikod..
"Miss Madrigal? Dito ka pala napuntang section?"
"Yes mam! Im so happy na dito ko napunta.."
si Maldita at ung prof namin, Close?
Mukang, magiging bangungot ang 3rd year life ko sa bago kong school na to.
BINABASA MO ANG
Invisible
Novela JuvenilThe title was Inspired by the famous song of Mr. Hunter Hayes, "Invisible" this is a Short story of a teen girl who sees herself as nobody for she has nothing on her life but money and not the happiness, until someone came into her life and tries to...